CHAPTER 15

29 23 0
                                    

KATH TOLENTINO POV

Finally we're here, curious na kasi ako kung ano ba yung gusto niyang sabihin na pwede naman sabihin sa bahay o kaya naman text o tawag diba jusko.

"So what do you want to asked me? Haha" i asked, walang sinasayang na oras may meeting ka pa while me, may imemeet pa na importante din kahit papaano.

Umubo muna siya bago mag salita "If you don't mind.." putol na sabi niya.

"Mind what haha?" i asked. Common lucas don't waste are time here. Sorry masakit kasi puson ko you know girls month (Red days) kaya siguro mabilis na naman uminit ang ulo ko.

"Gusto sana kitang ligawan.." utal na sabi niya, what? Ano yung narinig ko? Gusto niya akong ligawan? For god sake! This is it ito na yun, ang inaantay ko Label beshy, label..

"H-hu, seryoso ka ba jan? Haha" i asked laging may haha para di tayo halata.

"Yes, ofcourse im serious about this. About us.." he said, well!

"Are you really sure? Maybe you've mistaken haha." i asked. Like hell! Okay ewan pabebe ang datingan ko dito. Hinawakan naman niya ang kamay ko na nakapatong sa mesa.

"Do i look mistaken? Or kidding kath?" seryosong tanong nya, napalunok naman ako, masyadong seryoso.

"okay, but why me?" with curiosity i asked ofcourse!

"I don't know, but i know i like you, i want you to be part of my life. Maybe thats enough reason? Haha" he asked. Enough mo mukha mo. Ano bang isasagot ko dito? Yes or No?

"Hmmm, Pwede naman pumapayag ako.." i said. Wag nang pabebe kath.

"really? You don't know how much happy i am now.." he said while smile on me and i smiled at him back tho.

"Sorry, medyo nailang ako hihi" i said, di ko na din alam ano pa itotopic ko, baka bukas okay na wala ng ilang, sa ngayon naiilang pa ako eh.

"Wait? Lets go? Hatid na kita." he said. Oo nga pala nakalimutan ko tulog bigla yung lakad ko jusko.

"A-ah Oo nga pala tara." sabi ko at tumayo. Gaya ng kanina, pinagbuksan niya ako ulit ng pinto.

"Saan pala yung location?" he asked.

Pinakita ko naman sa kanya yung senend ni Pat.

"What a coincident, malapit lang din yung office ni kuya jan." he said and smile, nahawa naman ako sa ngiti niya.

Pag sweneswerte ka nga naman, Oo!

"Talaga? Ang bait naman ng panahon today haha." i said.

"Oo nga no, sana tuloy tuloy na ganto haha" he said.

"Hoping" tipid na sabi ko.

"if you dont mind, ano palang gagawin niyo doon?" he asked. Kailan ka pa naging tsismoso?

"broker kasi yung friend ko, so kailangan niya ko doon ngayon thats why.." paliwanag ko.

"Hmmm, working on my Tito's company and also helping your friend, ang bait mo naman na kaibigan." he said, Oo nga pala tito nya ang may ari ng company, subrang yaman naman nito, naku mukhang di kami bagay, empleyado lang ako hehe.

"Hihi, actually pag nagugustuhan ng client nya yung places and maayos din niyang na eexplain hati kami sa kita, ganun siya kabait haha" i said. Pero mahirap maging broker no, lalo na mga taga ibang bansa ang kleyente mo minsan, english english nosebleed buti nalang talaga at nag aral ako ng ingles kahit papano.

"So paano mo siya natutulongan?" he asked.

"By helping him hihi" i said. Biro lang yun tumawa ka!

"I mean how?" he asked. Ay oo di natawa. Korni!

"Minsan ako nakikipag-usap kapag di na niya kaya ganun, haha. Basta tulungan kami ganun" i said. Napangiti naman siya.

"Hmm, nice." he said.

Nakarating na din kami, wala si pat sa labas di kasi siya nag rereply sa mga text baka nandoon na yung client niya, late na ba ako? Please wag naman sana.

"Thankyou, I'll text you later." i said, at sinara na ang pinto ng kotse.

Nagmadali na akong pumasok sa loob, and im not mistaken nandito na nga ang kleyente niya at nag eexplain na siya nagmadali naman ako ng lakad para maabutan sila, lakad na hindi late dapat haha.

LUCAS DELOS REYES POV

Hayst! Di ko man lang nakita kong babae ba yung Pat o lalaki, pwede kasing maging babae yun, pwede ding maging lalaki, ano ba kasing pake ko?

Pumayag nga pala siyang ligawan ko sya, yun ang dapat kung isipin doon dapat ako mas mag focus hindi sa pagtukoy kung babae ba yun o lalaki, kasi pwede ko naman itanong tsk!

--

"Buti naman, di ka late" salubong sakin ni kuya matt.

"Malamang, swerte mo." sabi ko "By the way bakit mo pala ako pinapunta dito?" i asked.

"May meeting mamaya, gusto ko ikaw ang mag present sa kanila ng presentation." he said. Ano? Bakit ako? Di naman ako nagtratrabaho dito!

"What!?" gulat na tanong ko.

"Just kidding, wala gusto ko lang manood ka sa presentation ko mamaya, kasi sooner dito kana din mag tratrabaho.." he said.

"Well, akala ko ako talaga eh!" i said.

"Pwede naman if you want.." he said.

"nang-aasar ka na naman ba? haha" i asked.

"unfortunately." he said.

Well, kanino ba sya mana? Kay dad lang naman.

Tumingin muna sya sa relo niya. "Prepare kana we have only 5minutes." he said at inayos na ang gagamitin niya.

prepare ako? Maayos naman na suot ko? Tska titignan ko lang naman siya eh, tsaka mag jujudge i mean sasabihan ko siya kung ano ba yung mali niya ganun o tama, ewan ko ba bat kailangan pa niya ako dito eh processional naman na sya.

Silent Return (SEASON I)  |Completed|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon