CHAPTER 57 - Japan

10 6 0
                                    

"Lucas?" i asked myself, para kasing nakita ko siya dito sa japan eh, he's wearing a brown coat, and gloves, masyado kasing malamig dito sa japan.

"Let's go kath." aya sakin ni lea, humawak pa sa braso ko, naglakad na kami.

"Were going to osaka, masasarap ang pagkain doon, i know you guys are hugry na eh haha." lea said while walking.

"Yeah, one of my college friend suggest that place." liam said.

Parang na excite naman ako.

"We're here na." lea said.

Tumingin naman ako ng mga foods, parang nag lalaway na ata ako.

"What's yours kath?" liam asked.

Tinuro ko ang takoyaki, i've never know what taste it is. Ngayon palang.

"Okay." he said.

"What is yours lea? Danny?" he asked them.

"Hm, Okonomiyaki" lea answered.

"Ganun na lang din akin, kagaya kay lea." danny replied.

"Two takoyaki, and I would like two okonomiyaki! Thankyou." liam said.

"..." tingin ng japanese na lalaki. Mukhang hindi sya naintindihan.

"2Tsu no takoyaki, soshite okonomiyaki o 2-ko onegaishimasu!" liam said again, kaya naintindihan na ng lalaki. Nag antay lang kami na maluto 'yon tsaka kumain.

"Ang sarap!" lea said.

Oo, masarap nga lalo na tong takoyaki, parang gusto kong kumuha ng sampo pa, Aisssh!

"Masarap nga!" danny said.

"How about you, kath?" liam asked.

"It taste good!" i said. He smiled.

"Sa hotel muna tayo, tapos bukas punta naman tayo sa tokyo tower." liam said.

"Yey!" pumalakpak pa na sabi ni lea.

"2 room please." liam said.

"Grabe kath, ang saya!" halata nga sa kanya na masaya sya. Hiwalay kami ng room nila liam, kasama nya si danny, ako naman si lea.

Humiga sya sa kama, at nagpagulong sandali, hinubad ko naman ang coat ko at ipinatong sa table, bago humiga.

"How about you? Are you happy?" lea asked, staring at me.

"Of course i am." i answered.

"Good." she said.

"I saw lucas kanina." panimula ko.

"I saw him too, that's why hinahatak na kita paalis." lea replied. Hindi na ako nagulat, hindi ko din alam kung bakit.

"Ang liit naman ng mundo, pati ba naman dito sa japan?" sabi ko.

"Well, mapaglaro ang tadhana natin." she said, umayos ng higa. Ako nakaupo naman sa kama.

"I've really missed him, i want to hug him tight, i missed everything about him." malungkot na sabi ko. Lumapit naman sya para yakapin ako.

"Maybe you guys need to talk, if you both ready." lea said.

"Im ready," i replied.

"what about him?" she asked.

Oo nga, kung ako handa na kausapin sya, how about him? Baka hindi pa sya handa. Hindi ko naman pwedeng ipilit.

"Danny, kuhaan mo ko dito." lea said, ang ganda nga naman dito, ang ganda talaga sa tokyo japan. Whoa!

"Sandali lang!" danny said, inaayos yung mga gamit ni lea. Hindi na 'ko mag tataka kung maging sila.

"Here." liam.

"Why?"

He's giving me gloves, i forgot kasi kanina sa hotel, masyado kasing nagmamadali tong si lea eh, pati tuloy ako na excite na.

"..." liam.

"Thanks." i said.


Natapos ang araw na yun, puro gala, magaganda yung mga places na pinuntahan namin, lalo na yung mga foods dito, mabilis lumamig kahit mainit yung pagkain, malamig kasi eh.

Dumeretso na kami sa hotel, papasok palang ako, parang nakita ko si lucas sa room na malapit kila liam, baka namamalikmata lang ako. Kaya pumasok na ako sa loob.

After nun, umuwi na muna kami sa pilipinas, kasi birthday din ni mama, icecelebrate namin, hindi din sya nakasama sa japan kasi busy sa trabaho, pero sakto day off nya ngayon.

"Happy birthday to you,Happy birthday to you,Happy birthday, Happy birthday, Happy birthday to you..." kinantahan namin si mama.

Kita naman sa mukha ni mama ang saya.

"Salamat sa inyo." sabi ni mama, niyakap kami isa-isa, nandito ulit sila tita, at sila lily, ken.

"kamusta naman ang japan?" tanong ni mama.

"Ayos naman tita, maganda dun, lalo na sa osaka, im not sure kung tama ba ko, pero ang sasarap ng foods dun." kwento ni lea.

"Kainggit." sambit naman ni lily.

"Hayaan mo, sa bakasyon, isasama ka namin." sabi ni lea. Natuwa naman si lily.

"pati si ken, isama na din natin." dagdag ko.

Napatingin naman si ken sakin, na animo'y nahihiya.

"Kasama ka daw!" parang excited na sabi ni lily.

Mag papasko na din, ilang linggo na lang, ang bilis namn ng panahon.

"Ikaw liam? Wala ka bang balak ligawan si kath ulit?" nagulat naman ako sa tanong ni tito.

"A-ah, e-eh hindi pa po alam hihi." nahihiya at utal na sagot ni liam.

"Malay natin, kayo talaga. Tsaka nasa tamang edad naman na kayong dalawa diba." dagdag pa ni tito.

"Malay po natin, sana hahaha." pinipilit ni liam na magbiro, kahit halata naman na naiilang sya.

"Tito," saway ko, kaya huminto na sya sa pang-aasar, halata naman kasi na nang-aasar lang sya.

"Pat," beso ko sa kanya, alam ko na darating sila ni tita rebecca, bineso ko din si tita, ganun din ang ginawa nila lea, at danny.

"Ow!" sabi ni pat, ng makita si liam, nilakihan ko naman ng mata si pat.

"Ikaw ah, hindi mo naman sinabi na may comeback na nangyari, ano kamusta na yung papa lucas mo, haha." bulong nya sakin, sinamahan ko kasi sya sa kusina.

"Wala na." sagot ko.

"Eh? Kaya pala kasama si kesha, nagpapagawa sila ng bahay ngayon," kwento nya.

"Sa kanila daw?" i asked.

Kumuha naman sya ng pasta sa table.

"Hm, i don't know, pero siguro oo, clingy ni kesha eh, tsaka may past din naman sila. Kayo din naman ni liam, kaya baka pinagtagpo lang kayo pero hindi tinadhana, sad!" he pouted, halatang nang pipikon lang, kaya kinutusan ko sya, mahina lang naman.

"Ouch! Bakit selos ka?" he asked.

"...." di ako nakapag salita.

Oo, nag seselos ako, wala man lang proper goodbye!

"Wag kang mag alala, magkikita kami mamaya ni lucas, tanungin ko kung may relasyon sila ni kesha ulit. Pag uusapan kasi namin yung design ng bahay eh." dagdag nya.

"Sama ako." maging ako'y nagulat din sa sinabi ko. Puro ako sama, kagaya kay jonas, hindi din naman ako nagkalakas ng loob para kausapin sya ng seryoso talaga, lasing din ako nun.

"Okay. Tara na!" aya nya palabas, baka nag hihintay na din sila mama samin eh.


To be continued.....

Silent Return (SEASON I)  |Completed|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon