Kinabukasan
"Goodmorning lea, kamusta yung pakiramdam mo, okay ka na ba?" i asked her, nauna syang magising sakin at nakaupo siya ngayon at nag susuklay sa harap ng salamin.
Lumingon naman siya sakin na namumugto pa din ang mata "Yup, i think im okay now, nag breakdown lang ako kagabi" she said at pilit na ngumiti at humarap ulit sa salamin para ipagpatuloy ang pagsuklay sa buhok niya.
"Pwede ka namang magkwento samin, sakin, willing akong makinig, kasi nakakagaan ng pakiramdam pag nailabas mo yang sakit o sama ng loob mo." sabe ko at tumayo para lapitan siya, iniikot naman niya ang upuan niya at niyakap ako ng mahigpit kaya nagulat ako pero niyakap ko din sya pabalik at nanatili akong nakatayo at sya naman ay nakaupo, ramdam ko ang hikbi niya.
"I don't know pero bakit kailangan sakin pa mangyare to, my mom and dad... Is now seperated subrang sakit lang sa part ko talaga, dinig ko lahat ng sumbatan nila and i..." mas lalong lumakas ang hikbi niya.
"Im adopted, di nila ako totoong anak, although matanda na ako at dapat maintindihan ko na yun, pero bakit nila yun tinago sakin for almost 21years kath, do i deserve this pain ba! Di ko na alam.." sabe pa niya, dahan-dahan namang binuksan ni danny yun at alam kong dinig nya ang sinabe ni Lea about sa adopted siya, nakita ko naman ang awa sa mga mata ni Danny ng tignan nya si Lea, di din pansin ni lea ang pagbukas ni danny ng pinto dahil mahigpit ang yakap niya sakin.
"You know what lea, magiging okay din ang lahat, kahit na adopted ka, they treat you right naman dba? Maybe kailangan na muna nila ng space to think kung tama ba ang naging desisyon nila na mag hiwalay diba.. Nandito naman kami nila danny, samantha. Magiging ayos lang ang lahat kasama mo kami." pag checheer up ko sa kanya, at dahan-dahan na hinihimas ang buhok niya para pakalmahin.
Tumingin naman ako kay danny na nanatili sa pinto. "Labas na muna ako, antayin ko kayo." pabulong niyang sabe sakin, mahina lang yun pero nabasa ko sa mga labi nya.
"Okay." kindat ko sa kanya mahina din ang pagkakasabe ko nun, sinara na din niya ang pinto pagtapos nun.
"Mag ayos ka na muna, antayin ka namin sa labas ah." sabe ko sa kanya at hinalikan siya sa ulo nya.
Ngumiti naman siya sakin "Thankyou" she said.
Lumabas na ako para makapag asikaso na din siya.
"Kamusta? Kumalma na ba siya ulit?" danny asked.
Nasa sala kami ngayon, aantayin namin si Lea para sabay na mag almusal.
"Mag asikaso na muna siya yun ang sabe ko sa kanya, tapos aantayin naten siya dito." sabe ko.
"Sana maging okay na siya, di ako sanay na nakikita syang ganun" sabe ni danny.
"Ganun din ako." sagot ko naman.
"Isasabay ko na lang siya sa kotse ko, tapos baka makapag biro ako sa kanya kahit korni para mapatawa man lang siya hahaha" sabe pa ni danny.
Tumawa naman ako "hahaha tama yan dan." sabe ko.
Maya-maya pa ay lumabas na din si lea kaya nag almusal na kami, iniwasan na muna namin magtanong dahil baka malungkot na naman siya ulit, we need to make her happy.
Pag tumatanda na ang tao, mas malalaking problema na ang kinakaharap nila, kailangan lang ng tapang para malampasan lahat ng problemang kinakaharap nila ngayon.
I still hoping na sana malampasan ko din yung sakit na tinatake ko araw-araw dahil di pa din mahanap si Liam.
LUCAS DELOS REYES POV
"intersado ka kay ms.kath tolentino?" he asked.
"Oo kuya, i don't know pero curious ako, i just want to know about her more." i said.
Tinignan naman niya ako ng nang-aasar na tingin. "May boyfriend si kath, si Liam yung college friend ko." kuya matt said.
Nabigla naman ako, may boyfriend sya? Pero bakit di ko naman nakikita na kasama nila wala ding nabanggit sakin si danny.
Liam? Yun pa din kaya yung dati niyang boyfriend?
"Liam? Di ko nakikita na kasama nila yun, where is he ba?" i asked.
"Sa pag kakaalam ko Liam's is on states now, may negosyo sila dun ng dad niya, wait.. Masyado ka ng marameng natanong sakin.. Di libre to bro ah, treat moko hahaha" pagbibiro niya, close kami ni kuya matt.
Tumawa naman ako "Sure, tell me more about their story, kasi mukhang marame kang alam sa kanila eh." i said.
Nagkwento naman na si kuya matt at nakikinig lang ako.
--------
"Thankyou kuya, ingat ka." i said, sa labas ng pinto ng condo ko siya hinatid.
"Your welcome bro, mamaya pala pupunta kami ng bar, ayain mo si kesha kung free kayo." he said.
"Okay, i'll text you kung free siya mamaya." i said, nagpaalam na din siya kaya pumasok na ako sa loob.
Umupo na muna ako at inisip ang mga kwenento ni kuya.
"Liam? Susubukan kong tanongin si danny about sa liam na sinasabe ni kuya matt, pero nasa states? Baka ldr sila hahaha." natawa ako sa sinabe kong LDR.
Lumipas ang isang oras nakatulog pala ako sa upuan ko, kakaisip.
Nagulat naman ako ng makita si kesha sa kabilang sofa.
"What the.." nasabe ko nalang, at umayos ng upo.
"Buti naman at gising kana." sabe niya
"Paano ka nakapasok?" i asked her.
"Alam ko pa din yung pass code mo." sabe niya.
Tumayo naman ako at nag unat-unat. "Hmm, by the way free ka ba ngayon?" i asked her.
Di naman na ako naiilang kay kesha we're matured enough na din naman at imposible na bumalik pa ang feelings namin sa isat-isa.
"Yes, saan ba tayo?" she asked.
"si kuya matt, nag-aya sakin mag ba bar daw sila mamaya." i said.
Pumalakpak naman siya "Really? Im in." sabe nya.
"Kumain ka na ba? Pagluluto kita." i said.
"dipa, ano lulutuin mo?" she asked.
"favorite food mo, bulalo hahaha" i said. Ngumiti naman siya, iniwan ko na muna siya sa sala para makapag-luto ako. Buti nalang at nakapag grocery na ako.
Pano kasi tong pasaway na to, di nagsasabe na pupunta siya.
Pasaway!
BINABASA MO ANG
Silent Return (SEASON I) |Completed|
Художественная прозаMasaya ang naging simula ni liam at kath, sa kadahilan si liam ay pumunta sa states ng hindi alam ni kath, ang buong akala ni kath, nawawala si liam, kaya ginawa nya ang lahat ng makakaya nya para mahanap si liam, pero bigo syang mahanap ito. Dumat...