Nandito na ako ngayon sa tapat ng bahay ni tita clare, tita clare is tito robert sister. She always support liam to his sports, liam was a basketball player sa campus namin before, Noong college pa kami, matagal na panahon na din pala noong huling kita namin ni tita clare.
Marame na ang mga bisita na pumapasok sa loob ng bahay nila tita clare, while me, here nakatayo sa labas, i don't know pero parang may hinihintay ang mga paa ko, nandyan na kaya sa loob sila tita daisy? Aissh! Bakit ba hindi na lang ako pumasok.
Papasok na sana ako ng marinig ko ang pamilyar na boses mula sa likod ko, tinawag nya kasi ako.
"Kath!" Tawag mula sa likod ko kaya humarap ako, omyyy si brianna na ba to? She's so sexy and gorgeous.
Naglakad sya patungo sa'kin at niyakap ako, niyakap ko din sya pabalik ang ginawaran ng ngiti.
"It's been a long year, ngayon ang ganda mo pa din—" she said. Nginitian ko naman sya. "Anyways, where's liam? Hindi mo ba sya kasama?" she asked. Paano ko ba lulusutan to?
Kath, mag isip ka, mag isip ka ng magandang dahilan kung bakit hindi mo sya kasama ngayon, isip aissh!
"Baka nasa loob na sila ni tita daisy," pagdadahilan ko, may tumawag ulit na lalaki mula sa likod ni brianna, si carlos ang college friend ko, bakit parang karamihan ay mga college friends namin ni liam ang nandito? Welcome party ba to, para kay liam? I guess Yes.
"Hey, napaka gandang dilag sa harapan ko, bakit nasa labas pa din kayo? Kung mararapatin niyo ako'y mauuna na sa inyong dalawa," Carlos said. Hindi pa din sya nagbabago, matalinhaga pa din ang ginagamit nyang boses.
Bago pa nya kami lampasan, agad syang hinatak ni brianna.
"Kung mamarapatin mo din sana ginoo, antayin mo kami— Hindi yung basta-basta mo na lang kaming dadaanan!" inis kunwari na sabi ni brianna kaya bahagya akong natawa.
"Aheem!" tumikhim naman si carlos, "Teacher ako sa Filipino magandang binibini—Tanggalin mo yung kamay mo sa braso ko bruha ka!" bakla-baklang sambit ni carlos kaya't hindi na namin napigilan ang matawa pareho ni brianna.
"Bruha? Bakla ka ba? Hahaha," Tanong sa kanya ni brianna, inisnaban naman sya ni carlos.
"Actually hindi no, ang harot kasi sabi ko papasok na ako doon sa loob, pinapatawa ko lang kayo—Tsaka bakit ba nandito pa din kayo sa labas?" he asked. Mukhang naiinis na si carlos. He's not gay ah, minsan ganyan lang talaga sya, May itsura din si carlos, halos mabaliw ang kabilang section namin dahil sa galing nya sa wikang filipino.
"Tara na nga pasok na tayo, baka nasa loob na din sila liam," singit ko nalang, para hindi na humaba ang biruan.
Pumasok na kami sa loob, tama ako welcome party to dahil bumalik na si liam, may idea ba sya na para sa kanya ang party na to, well i guess wala, hindi na kasi surprise kung alam nya na para sa kanya to, Pero teka nasaan na kaya sila? Hindi ko kasi sila mahanap eh.
Maya-maya ay nagkwentuhan kami nila brianna,carlos at ng iba pa nilang kaibigan, di pamilyar sa'kin ang iba na nandito, nakikisama lamang ako, hindi ko alam kung nasaan sila tita daisy.
Tita daisy: Where are you iha? Nandito kami sa garden nila liam.
Me: Wait tita, papunta na po ako jan.
Bakit kasi masyadong malaki ang bahay nila tita clare, Aiiish.
"Guys, Alis lang ako sandali," paalam ko sa kanila.
"Hm, okay" brianna said. Nagpaalam naman sakin ang iba, kaya ngiti na lamang ang iginawad ko.
Nandito na ako sa garden, nakita ko na nagtatawanan ang mga tita ni liam, ganun din si tita daisy, wala si liam dito, asaan naman kaya sya?
Lumapit ako sa kanila, nandito si tita clare, tita daisy, tita yazie, at tita lucy.
Tumingin naman silang lahat sa'kin kaya nakaramdam ako ng pag kailang, busy kasi si mama, kaya hindi na sya nakasama.
"Kath, glad you're here na," Tita clare said. Biniso ko naman sila isa-isa.
"O-opo" utal na sagot ko.
"Tara maupo muna tayo" Tita lucy said. Kaya naupo kami. Nasaan si liam?
"Ah, Tita, nasaan po pala si liam?" i asked. Aiiish! Hindi ako sanay na ako lang dito, nakakailang.
"He said na mag ccr lang siya sandali, antayin na lang natin," Tita daisy said. Kaya ngumiti na lang ako.
Sa wakas dumating din si liam, napahinto sya ng makita ako, Yes i'm here liam.
Tumabi naman sya sa'kin, dahil hindi naman ako bitter, at we're matured enough, siguro okay lang na mag kausap kami at maging mag kaibigan nalang.
"Biruin mo kayo pa din, ang tagal niyo na siguro, college pa lang eh, kayo na diba?" Tita clare asked. Aiish paano ba to? Liam help me, sumagot ka.
"Oo nga po eh..." nahihiyang sabi ko, alangan namang sabihin ko na wala na po kami, break na po kami. Sige nga saan ako kukuha ng lakas ng loob magsabi, eh, halos lahat sila gusto ako para kay liam.
Hindi pa din nagsasalita si liam, nakatingin lang siya sakin na parang hindi ako kilala, hello!
"Excuse me, who are you?" mahinang bulong nya sakin, hindi ko alam kung maiinis ba ako, o, tatawanan ang tinanong nya sakin, nagbibiro ba siya.
"I'm kath and you are?" sarkatikong sabi ko, pinipilit kong wag mainis, hindi naman kami napapansin ng mga tita nya dahil may sarili din silang topic.
"I'm liam," he said, senserong sensero ang ngiti nya, ngiti noong una ko siyang nakilala.
"Nagbibiro ka lang diba?" i asked him, naninibago ako eh, tsaka baka nantritrip sya, the heck! Wag ngayon liam!
"No, why?" he asked. Mukhang nagsasabi sya ng totoo.
"Nothing," nahihiyang sabi ko na lang, nakakabastos naman tong lalaki na to, he act like he doesn't really know me at all, aiish!
"Sorry, but they said kanina na, college palang tayo na, is that true?" he asked. What the heck liam, hindi nakakatuwang biro yan aba! Ano may amnesia tayo sir?
"Alam mo, liam, hindi kana nakakatuwa!" inis na sabi ko sa kanya, hindi naman kami napapansin nila tita.
Napahawak naman sya sa sentido nya na parang naguguluhan, bakit? May ginawa ba ako? Kita ko na parang pinipigilan nya ang sarili nya, na para bang nasasaktan siya, sa kung ano man ang nasa sentido nya.
"Liam,liam are you okay?" nag aalalang tanong ko.
"Sorry," he said at tumayo, nagmamadaling pumasok sa loob.
Tinignan naman ako nila tita, at sumunod na tinignan si liam, aiish!
"What's wrong?" Tita daisy asked.
"Wala po, mag ccr lang daw po ulit sya, sundan ko lang po." pagsisinungaling ko.
"Okay," Tita daisy said, kaya agad na akong tumayo para sundan si liam.
What happened to him? Naguguluhan tuloy ako, at the same time nag aalala.
BINABASA MO ANG
Silent Return (SEASON I) |Completed|
Fiksi UmumMasaya ang naging simula ni liam at kath, sa kadahilan si liam ay pumunta sa states ng hindi alam ni kath, ang buong akala ni kath, nawawala si liam, kaya ginawa nya ang lahat ng makakaya nya para mahanap si liam, pero bigo syang mahanap ito. Dumat...