CHAPTER 31 - Suffering

25 17 0
                                    

Nandito lang pala tong lalaking to, ang laki kasi ng bahay nya. Sya lang naman ang nakatira jusko.

Lumapit ako sa kanya, nandito sya sa balcony naka upo. Mukhang malalim ang iniisip nya. Kaya hindi nya napansin ang pag dating ko at umupo sa kabilang upuan.

Tinignan ko sya. Mukhang di pa din nya ramdam ang presenya ko. Kaya kunware inubo ako.

"Aheeem" Ubo ko. Napatingin naman sya sakin.

"Kanina ka pa jan?" he asked.

"Ngayon-ngayon lang." Pag sisinungaling ko. Ilang minuto na akong nandito eh. Pero mukhang malalim nga ang iniisip nya.

"Hindi mo sinabi na kilala mo pala si kath" walang ganang sabi nya. Aba malay ko ba na jowa mo sya. I mean wait...

"Nakilala ko siya dahil kay lucas" i said.

Tumingin naman sya sa malayo. "Wag mo na lang sana sabihin kay kath yung nangyari satin last night" he said. Bakit? Fuck her! Pati ba naman si liam sakop din ng buhay nya.

"Don't worry. Hindi naman kami close. Wala akong pagsasabihan" i said.

"Thanks" he said. Pero sa iba pa din ang tingin.

Nanatili lang kaming tahimik, wala ng gustong bumasag ng katahimikan. Hindi ako sanay mag first move. Pero bakit sa kanya mukhang ako pa mag fifirst move.

"If you don't mind...bakit nga pala inaya mo ako that night?" i asked. Kasi syempre. Curious ako eh. Sa dame ng girls doon bakit ako?

"I thought hindi ka papayag, nagulat ako nung Umuo. Kaya ayun grinab ko nalang din. Kasi--" he said.

"Kasi malungkot ka that night?" i said.

"Not like that..." he said.

"Parang ganun na din yun eh" Sabi ko naman. Ewan para naman nasaktan ako bigla. Malungkot lang pala to kaya need ng sex. Nakakahiya pakiramdam ko. Hindi ako yung tipo ng babae na gugustuhin ni liam. Wtf! Bakit ko ba iniisip to? I came her kasi...

Namiss ko lang sya, gusto ko siyang makita. Maybe kasi he's good in bed.

"Sorry for that" he said sincerely.

Bakit parang bumait naman ata sya. "No, its fine" i said.

"Kath is not mine anymore" he said. Nagulat ako pero hindi ko pinahalata.

Honestly idunno what happened to the both of them. Wala akong idea about sa past nilang dalawa. Gusto kong magtanong pero masyado naman na ata akong nakikialam ng buhay nya pag ganun.

"Why? Your mom said that she's your girlfriend right?" i asked. Yun ang sabi ni tita eh. Di ko pa alam ang name ng mommy nya. I forgot to ask.

"Not anymore. She broke up with me. We're done. That was she said kanina, kung hindi sana ako umalis baka sakin pa siya" he said. Ramdam ang lungkot sa boses nya.

Bakit? Saan naman sya nag punta.

"Kung itatanong mo kung bakit ako umalis it because i thought i can be an independent person. Ayokong dumepende kay kath. Ayokong masanay sya na lagi akong nandyan sa kanya. I love her... Until now, pero noong nasa states ako. Hindi ko sya kinontact, walang connection. Nilibang ko yung sarili doon. Party dito party doon, sex dito, sex doon. Hindi ko naramdaman yun noong kami pa ni kath. Nalaman ko na masyado pa palang malaki ang mundo. Natuwa ako sa hobbies na yun. Party party lang ako enienjoy ko yung buhay ko doon. Without knowing na she's suffering here.. She do everything to find me. Hindi sya sumuko...until nagising na lang sya sa katotohanan na kung gusto kong magpakita, magpapakita ako. And then lucas came in her life. Akala ko ayos lang sakin na maging sila. Pero everytime na makikita ko si kath na mapapangiti because of lucas. Nasasaktan ako. Narealize kona mahal ko pa din pala sya. Totoo nga yung sabi ng iba na tsaka molang---" kwento nya. Nakakalungkot naman pala yung dinanas ni kath. Nawala tuloy yung hate ko sa kanya. May times na naiinis ako kay liam dahil ginawa nya yun kay kath. Hindi ko alam na nawalan na din pala si kath noon, si liam ang nawala bumalik din naman. And now lucas, si lucas naman ang nawawala ngayon. I feel pity to her.

"Tsaka mo lang malalaman ang halaga ng tao, kapag wala na sya sayo" dagdag ko sa sinabi nya. Hindi na kasi nya naituloy kasi parang babagsak na yung luha sa mga mata niya.

Napaka liit nang mundo. Liam still love kath, lucas inlove with kath. And here i am. Walang kwentang babae. Maybe she's pretty, smart and kind. Ideal nang lahat. I guess. Hindi ko din sya nakikita na nag paparty madalas. Isang beses ko lang syang nakita na nasa bar. Lasing na lasing sya that time. Nilapitan lang sila ni lucas. At naatasan na syang ihatid si kath sa bahay ni kath. Dahil same village din naman sila. Siguro kaya sya uminom nun because of liam. Mukhang hindi ko dapat sya pinakitaan ng ganung attitude.

"Sorry, masyado na yata akong makwento" Nahihiyang sabi nya.

"No, its fine" i said.

"Idunno if i need to tell you this but one time i saw kath sa bar, kasama nya yung mga friends nya. Lasing na lasing sya noon. Si lucas lang yung naghatid sa kanya pauwi. Nagulat ako na kilala sya ni lucas, pero pinayagan ko na syang ihatid kasi lasing na din. That time hindi ko siya hate. Until lucas courting her. I started hateng her.." kwento ko sa kanya. Nailang ako bigla ng magtama ang mga mata namin. Kaya agad akong umiwas. Pero nakikita ko na nananatili pa din ang tingin nya sakin.

"Bakit naman?" he asked.

"Im lucas ex girlfriend" i said. Medyo nasaktan ako dun sa sinabi ko ah. Di ko pa din pala tanggap.

"Hmmm" yun lang ang sabi nya.

"Susukuan mo na ba si kath?" i asked him.

"Ofcourse not. Sabi ko sa kanya na hindi ako susuko. Ang weird lang no? Ako bumalik na si lucas naman ang nawawala. And here i am still hoping na baka mabalik yung feelings nya sakin kagaya ng dati. She feel inlove to lucas when im not with her. Maybe her feelings back if i did my best to courting her again" he said. Swerte naman ni kath. Dalawang lalaki ang nag mamahal sa kanya. Pero isa lang ang pipiliin niya.

"What if lucas came back habang nililigawan mo si kath?" i asked.

"I don't know, sana bumalik na yung feelings nya sakin before lucas back again" he said.

Nag aalala pa din ako kay lucas. Hoping that his safe.

"Mas gugustuhin ko pang bumalik na si lucas agad" i said. Di dahil para maging masaya silang dalawa ni kath. Dahil para sa parents nya. I know tita jean was suffering too. Si lucas ang pinaka paborito nyang anak. She told me that before.

"Why?" he asked.

"I know tita jean miss him. Mas gugustuhin ko pang makita syang masaya kaysa sa nagdudusa sya dahil nawawala si lucas" i said.

"Maybe your right. Pero habang wala pa sya. I'll make kath feelings back for me.." he said. I have no choice. Pursigido sya eh.

"I have to go" i said. Masyado na akong nagtatagal dito. Gusto ko lang naman na makita sya.

"Pasensya na sa kanina." he said. Tumayo naman na ako. Ganun din sya. Wait? Ihahatid nya ba ako palabas?

----

"Ingat." he said bago ako pumasok da kotse.

Ngiti na lamang ang iginawad ko. Sya na lang daw ang mag sasabi kay tita na umalis na ako. Wala kasi si tita sa sala kanina eh.

Silent Return (SEASON I)  |Completed|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon