Chapter 4

3.8K 115 35
                                    

Halos hindi ako bumangon sa higaan ko dahil ayaw kong pumasok. I am so nervous to see Caius today, thinking that he already know my feelings for him. Kaya alas sais pa lang ng umaga ay pumasok na ako para lang maisubsob ko ang mukha ko sa armchair. Hangga't hindi dumarating ang teacher namin ay hindi ako nag-angat ng ulo.

My usual routine in class is to casually ogle at Caius and I didn't do it today even though I badly wanted to. Halos magka-stiffed neck din ako dahil hindi ako gumalaw o lumingon throughout our morning periods. I just maintained my look ahead.

When the bell rang, I quickly grabbed my shoulder bag at nauna pa akong lumabas sa teacher namin. Lumabas na ako ng school at pumunta sa carinderia para matapos agad sa pag-kain ng lunch.

"Ang aga mo ngayon, hija." Masayang bati ng matanda.

"Oo nga po. Ako po pala si Finn." Sabi ko sabay wave ng kamay ko sa kanya.

"Tawagin mo na lang akong Lola Sol, Finn." She smiled so I smiled back.

Pagkatapos makapag-order ay umupo ako sa pwesto ko kahapon. I am so agitated in my seat at para akong tanga dahil sa dalas ng pag-lingon ko. Hindi ko alam kung maayos ba ang ngiting ibinigay ko kay Lola Sol nang ibigay nya ang pagkain ko dahil sa kabang nararamdaman.

I finished my food in just ten minutes and I didn't drank my water then I quickly bid my goodbye to Lola Sol. I am still lucky na hindi ko nakasalubong si Caius habang pabalik ako sa school.

Since I still have 45 minutes to spare, I went to the field and sat on the bleachers para magpalipas ng oras. Malaya kong pinagmamasdan ang mga nag-papractice na estudyante ng iba't ibang mga activities at naisip ko na mag-design na lang para hindi mabagot.

Nang kukunin ko ang Ipad ko sa bag ko ay nasagi ng paningin ko sina Caius at Athena kasama ang mga barkada ni Caius di kalayuan mula sa gilid ko. Agad akong umiwas ng tingin nang magtama ang mga mata namin ni Athena. Her smirk never escaped my eyes so I immediately grabbed my bag and left the field.

Ipagpalagay na lang natin na alam na ni Caius ang nararamdaman ko sa kanya, ano naman ngayon? That won't change their relationship at siguradong wala lang iyon kay Caius. I am just like the other girls na nagkaka-crush sa kanya. Ako lang talaga itong nagpapa-apekto.

"Finn!"

I looked at my side where the voice is came from and I instantly regret my decision. Naglalakad papunta sa akin ang kumakaway na si Wayne. Before I could even step, he is already in front of me. Kabado akong tumingin sa paligid at mukhang napansin iyon ni Wayne kaya nabura ang ngiti nya.

"You see, Wayne, I should not be seen with you." Nag-aalala kong sabi at binigyan ko sya ng isang nahihiyang ngiti.

He 'tsk' before dragging me away from the hallway and outside the school. Hindi na ako naka-angal dahil medyo mahigpit ang hawak nya sa palapulsuhan ko at nahihiya rin ako sa kanya.

Nang makalabas kami sa gates ay pinilit kong alisin ang kamay nya sa palapulsuhan ko kaya napatingin sya sa akin. Nagtataka ko naman syang tinignan dahil naguguluhan ako sa ginawa nya.

"What are you doing, Wayne?" Pasigaw kong bulong.

"Is Danae the reason why you're avoiding me?" He asked instead.

Nawala ang kunot ng noo ko at bahagyang nagulat. Bago pa ako makasagot ay umiling na sya at nag 'tsk' ulit.

"Hindi kami ni Danae, Finn."

"She likes you and we both know that she always gets whaetever she wants."

"I have my own say to myself at walang magagawa doon si Danae." He said in a 'matter-of-fact' tone.

ENVY | SDS Present ✔ (TO BE EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon