Chapter 6

3.7K 108 39
                                    

"Come in." Mahinang sabi ko bago bumalik ang tingin sa desktop computer.

I heard the door slowly opened and I didn't bothered in looking who came in. Isang tao lang naman ang papasok sa kwarto ko ng ganitong oras.

"Hi, anak."

I looked at my side and I saw Daddy leaning on the table. I gave him a small smile before I looked at the computer again.

"Bakit hindi ka nag-dinner?" Tanong nya.

"I'm full." Mahina at hindi ko nakatingin na sagot.

I lied because I really don't have the appetite. Pagkadating ko kasi mula sa school ay nadatnan ko si Tita Karen at Athena na masayang pinag-uusapan ang debut ni Athena kasama ang mga organizers nito kaya bumangon ang inggit sa katawan ko.

"May damit ka na ba para sa debut ni Athena?"

Kunot noo ko syang tinignan at nakita ko ang nahihiya nyang mukha. I'm sure he just went here to ask me that. Hindi man lang nya tinanong kung bakit busog ako o kung anong kinain ko.

"Wala pa. Hindi ako pinapagawa ng gown ni Tita Karen." Mapait kong sabi bago binalik ang tingin sa computer.

"Just buy one. Here's my card."

I didn't looked at him and I gripped the mouse because of irritation. When I didn't answered, he sighed.

"Good night." He said and before he went out of my room, I called him.

Tumayo ako at hinarap sya. Mas matangkas lang sya sa akin ng bahagya and just by staring at him, I can see Athena in him so I can't stop the irritation in coming back.

"How about my debut? Hindi pa ba natin paplanuhin? I already have some ideas in my--"

"Let's not talk about it, Finn. Some other time, okay? Let's focus on Athena's debut first." He said wihich made my heart ache.

"Am I gonna have a debut or not?" Hindi ko na napigilan ang bahagyang pagtaas ng boses ko dahil sa inis pero nahihiya lang akong tinignan ni Daddy.

"I'll try to talk with Karen about that but I can't promise you."

Tears stung my eyes with what he said and before he could see my tears, I sat and stared on the screen of the computer.

"Please, leave me alone." Mahina kong sabi.

"You have my card, anak. Do whatever you want with it." I heard him say before he went out of my room.

Naiiyak ako pero pinigilan ko ang pagtulo ng mga luha ko. I shouldn't cry because I should be used to it. I took deep breaths to stop my tears then I went to the bathroom para makapag-babad sa bathtub nang makapag-relax man lang ako.

I cringed when I saw how dark my skin is now in the mirror. Morena na nga ako lalo pa akong umitim. Pero dahan-dahang sumilay ang isang ngiti sa labi ko nang maalala si Caius. Okay lang palang umitim ako kung ang pag-pansin naman sa akin ni Caius ang kapalit. Kahit naka-babad na sa bathtub ay hindi pa rin nawala sa isip ko si Caius.

"Lola Sol, pahingi po ako ng mangkok at kutsara." Naka-ngiti kong sabi kay Lola Sol.

She gave me what I want and then hinati ko ang banana split ice cream at inilagay ito sa mangkok. Naka-ngiti ko itong binigay kay Lola Sol at nagtataka nya itong tinanggap.

"Hati po tayo, Lola Sol."

"Okay lang, Finn. Sa iyo binigay to ni Caius."

"Kami, Finn? Hindi mo ba kami hahatian?"

ENVY | SDS Present ✔ (TO BE EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon