Chapter 38

3.5K 90 29
                                    

CAIUS

"Finn?" Tawag ko nang maramdamang unan ang yinayakap ko.

Agad akong bumangon at kumatok sa banyo. Nang walang sumagot ay sinubukan kong buksan ito and no one is inside. I started to panic so I immediately went outside the room but I stopped in the middle of the staircase when I saw her going up with a bed tray in her hands. She smiled at me before she continued on walking towards me.

"Good morning. I made you breakfast." Naka-ngiti nyang sabi sabay taas ng tray.

Mula sa mukha nya ay lumipat ang tingin ko sa tray na hawak nya. May toasted bread, scrambled eggs, hotdogs at kape doon.

"Come on. Sayang naman yung breakfast in bed na surprise ko." She said before giggling which made me smile.

I took the tray from her and we made our way towards her room. I placed the tray on the table as I watch her fix the bed. After we made love, she started helping herself to heal. She started loving herself more because some times, I caught her checking her nude body without any negative emotions so I felt happy for her.

It was not my intention to make love to her after that incident because I know she's not yet comfortable but it was the only solution I can think of that will make her love herself again. Dahil kapag nakita nyang kaya syang tanggapin ng ibang tao ay makakayanan din nyang tanggapin ang sarili nya.

We never did it again because I don't want to abuse her vulnerability even though I know she wants it too. I just want her to be okay and comfortable first before we make love again.

Minsan ay binabangungot pa rin sya pero hindi na kagaya nang dati na umiiyak o nagwawala sya. Nagbe-breathing exercises na lang sya to keep herself calm which made me admire her. She's really a strong woman that made me love her more.

"Mag-hilamos ka na, Caius. Masyado ka na namang nagandahan sa akin." She said kaya napa-kurap ako.

Napa-iling na lang ako dahil sa sinabi nya. Pagkatapos kong maghilamos ay sabay na kaming nag-almusal.

"Invite your friends later. Magluluto kami ni Lola Sol." She said in between our meal.

"Sure. Okay ka na ba talaga? Kaya mo na silang harapin?" Mahinahon kong tanong.

She wiped her mouth first before giving me a nod. "Yeah. Doc Alicia said that I should start mingling with people. Small crowds muna daw para hindi ako mabigla. Tsaka thank you ko na rin sa kanila iyon for being there for me kahit ikaw naman talaga ang kaibigan nila."

"You're their friend too. Syempre girlfriend kita." I said which made her blush kaya napa-ngiti ako.

"Tell Xavier to bring Danae. We have a lot of things to talk about." Pag-iiba nya ng topic kaya lalo akong napa-ngiti.

After we ate ay nagpaalam muna ako sa kanya na uuwi ako sa amin to get some things. She insisted that I should go home already dahil okay na daw sya pero hindi ko na pinansin ang sinabi nya.

Alam kong kaya na nyang mag-isa pero sa loob ng ilang buwan na kasama ko sya ay hindi ko na kakayanin na mawala pa sya sa piling ko. Nasanay na ako na sya ang una at huling nakikita ko sa bawat araw at gusto ko na ganoon ang magiging buhay ko sa darating na panahon.

Besides, okay lang naman kina Mama at Daddy dahil alam naman nila ang sitwasyon ni Finn. They even told me na kapag pwede na daw syang bisitahin ay sabihan ko sila. Kahit ilang beses pa lang nilang nakita si Finn ay nagustuhan na nila sya agad dahil sa mga kwento ko kung gaano sya kabait at katatag.

Pagkakuha ko ng mga gamit ay dumaan muna ako sa mall to buy an engagement ring. Actually, alibi ko lang ang pag-uwi ko sa amin para hindi mahalata ni Finn ang balak ko. I want to propose to her as soon as possible. I want her to be my wife already.

ENVY | SDS Present ✔ (TO BE EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon