Twenty Ninth Fall
- Bomb -
Jantiara Luna's POV
I remember how flustered Jacob was when Jaguar told us who shot me. We were already at Russia that time, when Jaguar sent me an email of the CCTV footage of what happened that day. She then finally concluded that it was her cousin who did it.
Noong una, naging pala-isipan sa akin kung bakit nagawa ni Valerie 'yun. Nakilala ko siya bilang kaklase. Suddenly nagkaroon ng usap-usapan na malapit sila ni Jacob, which I immediately asked my brother about that.
Jacob loves Valerie. Kaya ang malaman ang tungkol do'n, hindi naging madali sa kaniya. We didn't talked with each other for days after that. Hindi nakakaya ng konsensya niyang makita ako at malamang ang babaeng mahal niya ang naglagay sa bingit ng kamatayan sa pinakamamahal niyang kapatid.
I was also confused on what may be the reason behind Valerie's sudden rage. I didn't do anything to her and so far, wala namang namamagitan sa kanila ni Enzo for her to do that to me. Then it finally occurred to me when Jacob answered all of my questions.
Valerie knows anything about me and the Crest family, because my whipped brother told her everything. Pinapaalis siya ni Valerie sa mafia, sa takot na baka patayin ng kalaban ng mafia si Jacob kapag nagkataon.
She's crazy. Kaya ayaw na ayaw ko sa kaniya dahil sa takbo ng utak niya. Jacob was born to be a Mafioso and a Prince. That thing couldn't be change by just a Valerie Ramirez. If she really loves Jacob, she must not try to change him for him to be suited with her. Love isn't about changing the person you love, it's about accepting them behind every good and bad and still love them either way.
Idagdag mo pang, dahil sa ginawa niya, malaki ang atraso'ng meron siya sa akin.
Jacob and I didn't talk the moment we left his condo unit and when we arrived at Mortar X. Si Jovril naman ay hindi rin magawang kausapin kami. That is what I noticed, for the past six years, Jovril is always so into me yet fear our eldest brother.
Nang makababa sa sasakyan ay kaagad kong naramdaman ang kamay ni Jacob sa bewang ko. Na-uuna si Jovril sa aming dalawa papasok ng isang pinto'ng napupuno ng naglalakihang bouncer.
"Tsk."
Ramdam kong napalingon siya sa akin sa naging reaksyon ko.
"I'm going to play Blackjack in the casino and I want you to be with Jovril."
Hindi ko man nagustuhan ang sinabi niya, wala akong nagawa kung hindi ay tumango. I don't like the idea of me being unaware of what the Senyor's task for us. Masiyadong malihim si Jacob. Parati niyang sinasabi na mabuti pang hindi niya sabihin sa amin ang iilang bagay, dahil hindi mangyayari ang inaasahan niya kapag naki-alam pa kaming magkapatid.
Nang tuluyan kaming makapasok ay isang malaking arena agad ang bumungad sa amin. The entrance is in the middle floor of the whole building kaya makikita mo ang naghihiyawang tao sa ibaba habang may nagpapatayan sa loob ng octave ring. Nakaka-rindi rin ang sigaw ng announcer sa bawat kilos na nagagawa nang naglalaban sa ibaba. Ang mga nanunuod naman, kung hindi nagchi-cheer sa manok nila, ay patuloy sa ginagawang pag-iinom habang nanunuod.
My eyes looked at the remaining upper floors and saw a lots of doors that encircled the whole arena. May naglalabasang mga naka-business attire pang mga kalalakihan sa isang pintuan at may kasamang mga mararaming babae.
BINABASA MO ANG
When Luna Falls [ Fall Trilogy: Book 2]
Novela JuvenilNOTE: Read first the Book 1 entitled: When Venice Falls ********* Venice, once a perfect student, vanished under mysterious circumstances, leaving her loved ones in despair. When darkness envelops the world, a new force rises from the shadows. This...