Eighteenth Fall

51 3 0
                                    

Eighteenth Fall

-Meeting-


Third Person's POV

Jantiara knows how to manage herself not to be drawn by her emotion. Emotion is the worst enemy one could face when he/she will be torn between what must be done or what they think is right. For the past five years, that is what being the heiress of the Crest (Greben) Mafia taught her to be.

Kung akala ng lahat ay naging madali ang pabalik niya bilang Jantiara Luna Crest-Spencer, kabaliktaran noon ang nangyari noon unang taon niya kasama ang tunay na pamilya. She suffered with Infantile Amnesia that the De la Santos family tried to oppressed for such long years. They gave her medicine she maintained for almost 15 years that make her forgot her childhood memories where her true identity relies.

Months after being kept by the Crest, nalaman nilang nagdadalaang tao siya na siyang naging dahilan para mas lumayo ang tingin ng Senyor sa kaniya. Isang taboo kasi sa pamilya ang mabuntis ng maaga lalo na't wala riyan ang ama para panagutan siya.

At dahil sa natitirang dangal na mayroon siya, naisipan niyang pumasok at lumaban sa mga underground fights habang nagdadalang tao. Doon niya binuo ang DOOM union. At first the Senyor was against by that, but seeing their group infiltrating the underground society within just a span of months, he let the DOOM union members to be part of the Mafia and be solely a group under Jantiara Luna's care.

Habang naging puspusan ang pag-aaral niya tungkol sa history ng pamilya niya at ang pagpapatakbo ng mafia at lahat ng businesses nila, sinabay niya rin ang pag-iimbestiga ng pagkamatay ng lola niya o mas kilalang Senyora ng pamilya, na siyang pinagmulan ng lahat. Kaakibat din nun ang pagigign hoom schooled niya para makapagtapos ng kursong gusto niya. The Senyor wanted her to take business courses while secretly taking up online courses on culinary arts. Huli na nang malaman ng Senyor ang ginawa niyang iyun na siyang naging dahilan para magkaroon sila ng alitan ng Senyor sa sumunod na araw. Only Emma who supported her with ther decision.

Sinabay na rin niya nang mga panahon na iyun ang pag-iimbestiga ng totoong nangyari sa kaniya noong naging huling barilan nila ni Claw sa may Pilapil, tungkol sa lalaking bumaril sa kaniya.

On her third trimester, doon niya lubusang nabuo ang plano kung sakaling babalik siya ng pilipinas na alam niyang matatagalan pa sa mga panahong iyun. All those ideas, happenings, illegal medicines and stress that she put herself into resulted to the death of her son.

Mas bumigat ang guilty na kumakain sa kaloob-looban niya at naging resulta ito nang pagkakaroon niya ng Postpartum depression. It took her three years to cope up and lived with that. Ang mas nakakalungkot dun, kinain ng mga panahon na iyun ang panahon niya upang pagtuonan ng pansin ang paglaki ni Hemera.

Hemera was taken good care by her lola. It was one of the reason why Jantiara has this gap between her and her mother, Jarriza. Yes, she may overcome those rough years but it also became the reason why she can't trust and smile to others just like before.

Minsan kasi ang makaranas ng mga pangyayaring hindi mo inaakalang mararanasan mo ay isang malaking pagsubok na, at isang malaking kaginhawaan iyun kapag napagtagumpayan mo na. Pero sa kabila noon, hindi mo alam na mismo ang sarili mo na pala ang naging kapalit. Malalaman mo na lang kapag huli na ang lahat. Kapag hindi mo na nakikita ang sarili mong maging masaya sa mga bagay na nagbibigay ligaya sayo noon. Kapag mas pipiliin mo na lang saktan ang sarili o ang mga kaaway mo, mairaos lang ang sakit na nanalaytay sa ugat mo. Kapag ang tanging layunin mo na lang ay makuha ang hustisya sa mga mahal mo sa buhay at pagkatapos ay pwede ka nang magpahinga.

Kaya hindi kataka-taka ang karahasang namumuo sa bawat salita at gawa niya ngayon.

Hindi kasi basta-basta ang malaman na isang malaking biro ang inakala mong pagkatao at malaman na ikaw mismo ay isang klase ng tao na siyang iniiwasan mong maging ganun. Pero alam ni Jantiara kung ano ang mas nagkaroon ng malaking epekto nang pagkawala ng pagkato niya, iyun ay iyung minsan niya na nga lang ipagkatiwala ang puso niya, malalaman niya na lang na pati ito ay isang biro pala. Na kayang patayin ng taong nagpapatibok ng puso niya ang buhay niya. She didn't expected that the love she taught was real could cost her life to the extent that everything she dream will vanish in the hands of the one she loved.

When Luna Falls [ Fall Trilogy: Book 2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon