Chapter 26

148K 3.8K 418
                                    


Chapter 26
Faithful.

"Ang cute-cute at ang pogi naman ng kapatid ko." nanggigigil na sabi ko habang nilalaro ito na kalong-kalong ng mommy ko.

Nanganak na si mommy last week and its a very healthy boy. Nakakatuwa dahil sabi ni daddy ay magkaparehas daw kami ng mata. Sabi naman ni mommy ay nadaya nanaman sya sa hatian dahil si daddy nanaman ang kahawig nito at ang labi lang ata ni mommy ang namana.

"At least, kissable lips din si baby boy." natatawang inis ni daddy kay mommy at agad naman syang hinampas nito.

Vini Talavera Sarmiento.

Yan ang ipinangalan namin sa kanya. Sabi nila mommy ay yan daw dapat ang ipapangalan nila sa akin kung sakaling lalaki ako but since I'm a girl kaya hindi yan ang pangalan ko.

Simple lang ang pangalan nya pero ang cute pakinggan. Nakakatuwa tuloy banggit-banggitin ang pangalan nya.

"Syempre, nagmana sa ate nya." biglang sabat ni Josh at tumabi sa akin saka sinamahan ako sa paglalaro kay Vini.

"Vini, open your eyes. Look at ate, c'mon." marahan kong sabi and mommy chuckled.

"I miss your childish acts, Rae." komento ni mommy. "Ang hirap din pala kapag lumalaki ka." ngumiti ito sakin yumakap ako dito saka kay baby Vini.

"Si mommy talaga. Nagdrama pa oh." ngumiti ako at saka lumayo sa pagkakayakap.

Mom chuckled as she looks at Josh. "Kaya ikaw, Josh. Take care of my daughter, okay?" ani mommy.

"Syempre naman po." nakangiting sagot ni Josh at bumaling sakin.

"Subukan nya lang na hindi. Magkakatikim yan sakin." biglang sabat ni daddy na may dala-dalang pang meryenda habang nakasuot ng pink na apron ni mommy.

"Sean!" singhal ni mommy kay daddy. "Tumigil ka nga." saway nya dito.

"Sorry na, baby." malambing na sabi ni daddy at pinakita ang gawa nyang baked macaroni and cheese. "I made this for you." todong ngiting sabi ni daddy at napailing nalang ako habang natatawa.

"Josh, does your parents know anything about Lyrae?" biglang tanong ni mommy habang kumakain kami ng meryenda.

Nilagay muna ni mommy si Vini sa baby rocker para makakain sya at hindi na rin maabala si daddy sa pagkain nya.

Napatigin din ako kay Josh. Waiting for his answer dahil hindi ko rin alam kung alam ba sa kanila ang tungkol sa amin. I've never been to his house at never pa naming napag-usapan ang family nya.

He smiled. "Opo." magulang na sagot nito. "But my parents are not here kaya po hindi ko pa po napapakilala si Lyrae. They're in China right now. Nandon po kasi ang business namin." pag-eexplain nito.

"What kind of business do your family have?" tanong ni daddy na mukhang interesado.

Well, its about business anyway. Talagang magiging interesado si daddy sa ganitong usapan.

"It's not like your business about companies and manufactures and even airlines po." natatawang sabi ni Josh na sinasabi ang mga business ng pamilya namin. "We just have a simple chain of chinese restaurants in China." sagot nito.

"Oh. Restaurants are also a good business." komento ni daddy. "How many outlets do you have in China?" tanong ni daddy.

"Two in Beijing, one in Qingdao, Changsa and Guangzhou and also one in Macau and Hongkong." sagot nito.

"Na-nosebleed ata ako sa mga lugar." natatawang komento ni mommy. "Macau at Hongkong lang ata ang kaya kong sabihin." biro nito at natawanan kami nang muling magtanong si daddy.

Say I Love You TooTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon