Chapter 27
Prom.To: Josh.
Kaya mo yan!
Message sent!
Gaya nga ng sinabi ni Josh, naging busy sya magmula ng pumasok kami noong January 7. It's been three weeks at mag F-Febuary na. Nung intrams nalang ata kami nagkasama ulit ng matagal. Ayoko na rin namang abalahin sya dahil alam kong importante ang mga requirements na ginagawa nya. Mabuti na nga lang daw ay wala na silang liga na sasalihan at pwede silang magskip na ng training dahil nga graduating na sila.
Ngayon ay ginagawa ko nalang ang pwede kong magawa para matulungan sya. Ayaw nya naman akong patulungin sa thesis nya kahit pag-gagather lang ng ibang datas dahil ayaw nya daw akong maabala. May mga kailangan din naman daw akong gawin at ayaw na nya akong mahirapan pa.
From: Josh.♥
Thank you! :) I love you. :*
Napangiti ako nang mabasa ko ang kanyang reply. Minsan ay hindi na rin sya nakakapagreply sa akin. Kung magt-text naman sya ay late reply o kaya kapag gabi na or patulog na sya.
"Rae!"
Napa-angat ako ng tingin kay Lawrence ng tawagin ako nito.
Ngumiti ito. "Wala si Anne dito." sabi ko sa kanya. "Nasa library ata at may gusto daw syang gustong basahin na librong nakita nya dun nung library period natin."
"Uhm, actually, I'm not looking for Anne." nag-aalangang sabi nito at umupo sa aking tabi. "I'm looking for you." sabi nito at lumingin sa akin.
"Ako?" nagtatakang tanong ko. "Para saan?"
"For prom." simpleng sabi nito. "It's on Febuary 4, right?" tanong nito.
"Uh, yeah?" nag-aalangang sagot ko dahil mukhang alam ko na kung ano ang papatunguan ng pag-uusap namin na 'to.
Nagulat ako ng bigla syang huminga ng malalim at lumuhod sa gilid ko saka naglabas ng isang long-stemmed rose. "L-Lyrae.." nauutal na sambit nya. "Can you please, please go with me too the prom?"
Nakatingin lang ako ng diretso sa kanya. I dont know how to decline na hindi sya masasaktan. I've got two reasons why I dont want to go with him. First is Josh and second is Anne.
I love Josh and we have a thing. Syempre'y sya din ang gusto kong makasama sa prom. Si Anne naman, she loves Lawrence. I cant betray my bestfriend at pumayag sa gusto ni Lawrence. Hindi ko kayang saktan ang bestfriend ko.
"Uhm, L-Lawrence, alam mo naman yung tungkol sa amin ni--"
"Yeah, yeah. I know." hindi na nya ako pinatapos pa dahil alam na nya kung sino ang tinutukoy ko.
I sighed. "I'm sorry.." sabi ko't yumuko. "You're a great friend pero I would still choose Josh lalo na't last prom nya na to." pag-eexplain ko.
"I dont know how you're still planning to choose him even though he already chose someone else." aniya at naningkit ang aking mga mata sa sinabi nya.
"H-Huh?" nagtatakang tanong ko sa kanya.
"Didnt you know?" tanong nito sa akin at mas lalo akong naguluhan.
"Know what?" walang kaalam-alam na sabi ko dito cause I really dont know anything kung ano man ang pinagsasasabi nya.
"He's taking Jasmine Chua to prom." he stated at parang kusang nanlumo ang buong pakatao ko.
"Y-You're joking me right?" hindi nakapaniwalang tanong ko't pinipilit ko pa ang sarili kong matawa kahit mangiyak-ngiyak na ko.
Seryosong umiling ito. "I'm not." aniya. "You can look for it yourself." dagdag pa nito. "Nasa prom booth malapit sa SCC office. Magpartner na sila. Isusulat daw doon ang mga magkapartner para they would know at ma-aannounce kung sino na ang partners na papasok sa loob ng venue." pag-eexplain nito at nakalimutan kong nakalagay nga pala iyon sa concept paper.
BINABASA MO ANG
Say I Love You Too
Teen Fiction[SARMIENTO SERIES #2: SAY & SAID DUOLOGY] BOOK 1: Lyrae Sarmiento, the first born of Sean and Cassandra Sarmiento. She grew wanting to live up to her parents' expectations. And she even wanted to surpass it by all means. She's doing a good job doin...