Chapter 39
Saturday."Like this?" tanong nito at lumingon kay Josh.
Pinatunog nito ang kanyang gitara na nasa tono naman ngunit hindi ko alam kung ang daliri nya ba talaga ang problema kung bakit ganon ang lumalabas na tunog galing dito.
"Stupid shit. How many times do I have to tell you that you should pluck it this way?" inis na sabi ni Joshua habang tinuturuan nyang mag-gitara si Lawrence.
Nagpapaturo kasing mag-gitara si Lawrence kay Joshua dahil balak nya na daw umamin kay Anne.
Nagkamabutihan na kasi sila ni Anne at nagstart sila ng panibago ni Lawrence as friends. Pero eventually, malakas talaga ang kamandag ni Anne kaya nalason si Lawrence sa kanya.
As for me, masaya naman ako dahil he finally got over me. I dont deserve his love lalo na't hindi ko naman 'yon kayang suklian. Mabuti na't mabaling nalang kay Anne ang nararamdaman nya. Anne really loves him and she deserves him.
"I'm just doing what you told me to do!" singhal ni Lawrence.
"Well, you're doing it the wrong way, dude!" ganting sigaw ni Josh.
Napailing nalang ako at feeling ko'y himala nalang kapag nag-usap ng mapayapa itong dalawang to ng matagal-tagal.
"Hindi naman kasi ako sayo nagpapaturo." ani Lawrence. "I asked Lyrae to help and teach me how to play guitar, not you! But you volunteered yourself. That's what you get!" mariing sabi nito.
"You think I'll let you spend time with her alone? No way! You have to kill me first." ani Josh.
"I'm not gonna steal Lyrae from you. I just need help for me to able to play a song for Anne." Lawrence defended.
"You almost had her the last time. What makes you think that I wouldnt be worried?" naningkit pa lalo ang singkit na mata ni Josh.
"Maybe because I know that Lyrae loves you so much that she wouldnt replace you." simpleng sabi ni Lawrence na nagpatahimik kay Josh. "Bakit, Josh? Wala ka bang tiwala sa nararamdaman ni Lyrae para sayo?" tumaas ang kilay nito.
"I trust her." mariing sabi ni Josh.
"Then stop worrying your self out because she loves you." Lawrence stated.
"I know what to do, Renz. You dont have to dictate it to me." ani Josh.
Huminga naman ako ng malalim at humalukipkip. Saka tinignan silang dalawa na parang nagpapatayan na sa tinginan nilang dalawa.
"So ano? Magpapatayan na kayo nyan?" sarkastikong pagsabat ko at tumitig sa kanilang dalawa.
Napailing ako at biglang bumukas ang pintuan saka bumungad ang tatawa-tawang si Anne na nakakapit sa isang matikas na lalaki habang may dala-dala pang maraming paper bag with different brands.
It's Kyle, ang kuya nya.
"Oh!" napatingin si Anne sa amin at tinuro pa sila Lawrence at Josh. "Nandito pala kayo."
"Who are they?" tanong rin ni Kyle. "Mga manliligaw mo?" nanliit ang mata ni Kyle kila Josh.
Nang laki naman ang mga mata ni Anne sa tinanong ng kuya kaya agad itong umiling.
"Hindi ah!" singhal ni Anne. "They're just my friends and for your information, that guy is Lyrae's boyfriend." sabay turo ni Anne kay Josh.
Kitang-kita ko ang pag-iiba ng expression ni Kyle nang ituro ni Anne si Josh.
"Oops!" ani Anne at tinakpan ang kanyang bibig. "Sorry. Masakit ba?" sabay inis nito sa kanyang kuya.
Tinignan lang ni Kyle si Anne at saka umiling. "Where's your room?" biglang tanong ni Kyle upang maiba ang topic. "I'll put these shits." ani Kyle at agad na umakyat sa may hagdanan.
BINABASA MO ANG
Say I Love You Too
Teen Fiction[SARMIENTO SERIES #2: SAY & SAID DUOLOGY] BOOK 1: Lyrae Sarmiento, the first born of Sean and Cassandra Sarmiento. She grew wanting to live up to her parents' expectations. And she even wanted to surpass it by all means. She's doing a good job doin...