ILANG MINUTO na silang bumabyahe ni Ryker pabalik sa Gloria nang magsalita ito. Simula kasi nang umalis sila sa mall ay hindi sila nag-iimikan."I didn't know that Cesar has a badass daughter. You were great back there." Cielo thought that Ryker praised her on what she did to the two sales ladies.
"It's nothing to be great, Ryker. I just did what I think was right." Tinapunan niya ng tingin ang nagmamanehong si Ryker. "You know my father?"
Nabanggit kasi nito ang pangalan ng kanyang ama.
"Sort of. I met him on one of the business auctions that helds every quarter of the year. That was a couple of months ago. Why?" Ryker glanced at her but kept his focus on the road.
It's almost dusk, darkness can be seen outside. Hindi niya inaasahan na aabutin sila ng hapon sa pahsashopping lang. Sa dami ba naman ng kanyang pinamili.
"I'm just worrying. You might tell him where I am right now."
Ryker chuckled. "And why do you think I would do that?"
She shrugged. Hindi naman kasi niya lubusang kilala ang lalaki para malaman kung ano ang tumatakbo sa isip nito.
"I won't do that. I don't know what happened between you and your parents to meddle into your problems. I am just here to help. Kaya huwag kang mahihiya na magsabi sa akin kapag may kailangan ka, especially when it comes to money."
Ciel gave Ryker a incredulous look. Anong tingin nito sa kanya? Poor as in super poor na walang pera? She has money now. And she will look for a stable job to sustain her needs in the next days that will come.
"I have money so don't bother," aniya saka tumingin sa tanawin na kanilang nadadaanan.
"If you say so, but if you need something, don't hesitate to ask."
Tumango na lamang siya rito. Hindi talaga siya komportable na pag-usapan ang kanyang pamilya at ang sitwasyon niya ngayon dahil sa mga ito.
Itinuon na lamang niya ang pansin sa kanilang nadadaanan.
Dahil nga nasa probinsiya sila, bihira ang nakikita niya na maliwanag ma lugar. Marami pa rin silang nadadaraanan na madilim na parte dahil wala pa masyadong kabahayan. Napatuon ang pansin niya sa isang bagay na kanilang madadaanan.
"Stop the car," utos niya kay Ryker.
"Why? What is it?" Naguguluhan nitong tanong ngunit na marahang inapakan ang preno para huminto sila.
Itinabi nito ang sasakyan sa sigurado nitong hindi masasagi ng mga tao at ibang sasakyan. Parking area is not a problem if you are in the province.
Agad na bumaba si Ciel at inilang hakbang ang nakita niya na nagtitinda ng street foods. Abot tenga ang ngiti niya nang makita ang kanyang paboritong calamares, pritong isaw at kwek-kwek.
"Manong, pabili po." She grabbed a bill in her bag and gave it to the man.
Kumuha siya ng paper cup at doon inilagay ang pritong isaw na nasa stick at isang baso pa para sa calamares at isang baso ulit para sa kwek-kwek. Take note, hindi lang regular na baso ang pinili niya. She chose the biggest siza of paper cup para marami ang magkasya.
"Are you really gonna eat that thing?" Manghang tanong ni Ryker sa kanya.
Sumunod pala ito sa kanya, akala niya ay hihintayin na lamang siya nito sa kotse.
"Yes, why not."
Tiningnan nito ang hawak niyang stick na may prinitong isaw. Ryker grimaced at her.
BINABASA MO ANG
The Chairman's Secret
RomanceIt was a clear mistake. Malaking pagkakamali na pumatol si Cielo Mari sa isang lalaking may asawa. Akala niya ay ito na ang lalaking bubuo sa kanya ngunit ito pala ang sisira at dudurog sa pagkatao niya. Isang madilim na nakaraan na nais niyang taka...