HINDI mapalis ang ngiti ni Ciel habang humihigop ng mainit na kape sa isang restaurant sa bayan. Nakapako ang tingin niya sa kasama na nasa pila sa counter at umoorder ng kanilang almusal.Mas lalo siyang napangiti nang lumingon ito sa kanya at kumindat. Simula nang iopen ni Ryker sa kanya ang tungkol sa pamilya nito ay mas naging magaan ang loob niya rito. Katulad na lamang ngayon na sinamahan siya nito na mag-jogging. Alam niyang hindi na kailangan ni Ryker na mag-ehersisyo sa labas ng bahay dahil may sarili itong gym sa mansion nito ngunit heto ito ngayon, kasama niya kumain ng almusal. Nagpapasalamat din siya na sinamahan siya nito dahil hindi niya kabisado ang lugar.
"Breakfast is ready," wika nito nang makabalik mula sa pila at inilapag sa mesa ang tray ng kanilang pagkain. "Here, I ordered you a tea. That's good for your health."
Kinunutan niya ito ng noo, sumilip siya sa menu list sa itaas ng counter ng restaurant. Nagtaka siy dahil wala namang tea sa menu.
"Ryker, where did you get the tea? They're not selling any tea here," sabay turo niya sa counter kung saan nakapaskil lahat ng menu.
Napakamot na lang sa batok si Ryker nang mabuking niya.
"Actually, I asked manang this morning to prepare a tea for you."
Ito siguro ang laman ng dala nitong thermo glass kanina. Napangiti siya rito.
"Thank you. What kind of tea is this?" Kinuha niyabang cup n may tea saka inamoy iyon. Not bad.
"That's pu-erh tea. They call that the after meal tea. That helps in digestion and weight loss. I've been drinking that for half of my life now."
Another thing to know about Ryker. A tea lover man. She's not a fan of tea but tea is not that bad, she'll probably love it too.
"Thank you for this. Kailangan ko talaga ito ngayon dahil medyo nadadagdagan na ang timbang ko." Napansin niya kasi lately na hindi na siya fit. Hindi na kasi siya nakakapag-workout.
"Bakit ba kayong mga babae, napaka-concious niyo sa katawan niyo? Hindi niyo ba alam na kapag mahal talaga kayo ng isang tao kahit ano pa ang hitsura, kahit pa kayo na ang pinakamataba sa mundo, they will still love you. That's love. It's from here," tinuro nito ang puso, "and not from here." Tinuro naman nito ang mga mata.
"Do you think I'll still be beautiful even if I gain weight and become fat?"
She gazed at him. The way he looked at her, it seems like he's looking through her soul. Napakurap siya nang bumilis ang tibok ng puso na tila tinatambol. Nagiging madalas na ang ganitong pakiramdam niya. And she can only feel this excitement and happiness every time she's with Ryker o kahit nakikita lamang niya ito. This man made her feel like a woman again after Axel.
"You will always be beautiful in my eyes, Cielo. And I will still like you even if you became the fattest woman in the universe." Masuyo siya nitong tiningnan na parang sila lang dalawa ang naroon.
She felt like the world suddenly stop for them.
"I don't believe you. Men will always be after women's hourglass body and beautiful face. Men will always be men." She chuckled, trying to make her statement a joke.
Sa halip na matawa din sa sinabi niya ay sumeryoso naman ang mukha ni Ryker. She instantly changed her reaction to a serious one.
"If that's what you think about men, then, I am wondering if I am a man. I am not after the body nor the beauty, Cielo. That's only a bonus in your case." He winked at her and that made her heart flutter.
"Stop flirting, Ryker." Saway na lamang niya rito para itago ang kilig na nararamdaman.
Ryker chuckled as he lift his spoon and took a tablespoon of soup to his mouth.
He sipped it naturally like what should be done but she finds it sexy though. Napakagat siya ng labi nang dumampinsa kutsara ang labi nito. Ano kaya ang lasa ng mga labi ni Ryker? Masarap kaya tulad ng soup na hinihigop nito?
"Ano kaya ang lasa niyan?" Wala sa sarili niyang tanong.
"My lips or the soup?"
Nakangisi itong tumingin sa kanya habang siya naman ay nakatitig lamang sa labi nito. Her system broke down when he licked his lips. Sooo sexy.
"Your lips," she said biting her lips.
Napakurap siya nang mapagtanto ang sinabi.
"No, it's not that. I mean... the soup." Hindi niya alam kung paano itatama ang kalandian na lumabas sa bibig. "Oh sh*t! Neve mind."
Binalingan na lamang niya ang pagkain. Tatawa-tawa naman si Ryker habang pinagmamasdan siya na tuloy-tuloy sa pagkain at hindi man lamang sumusulyap rito.
"I can let you taste it, if you really want to know how it taste like," he teased.
"Stop it, Ryker," saway niya rito sa gitna ng pagsubo.
Hindi niya ito tinitingnan dahil alam niyang mapapatingin siya sa labi nito. May hypnotized effect yata ang labi nito kaya siya nawawala sa sarili.
"You're beautiful when you're blushing, Cielo."
Sa halip na matuwa ay pinanlisikan niya ito ng mata. Hindi naman natinag ang loko at mas lalo pang tumawa.
"Even more beautiful when mad," he said chuckling.
"Kapag hindi ka tumigil, magwo-walkout ako dito."
Ryker stopped immediately and flashed his serious face.
"I'll eat my food now." He looked at her, "Finish your food and drink your tea."
Parang walang nangyaring panunukso sa pagitan nila. Seryoso silang natapos ng pagkain. The wasn't bad. It taste good.
"Uuwi na ba tayo?" tanong sa kanya ni Ryker nang makalabas sila ng restaurant.
"Hindi pa. Sasamahan mo akong maghanap ng bahay na malilipatan." She walked and surpassed him.
"Seryoso ka talaga sa paglipat ng bahay?" Humabol ito sa kanya.
Wala silang dalang kotse kaya naglakad na lang sila. Exercise din 'yon.
"Oo at hindi mo ako mapipigilan."
"Pwede ka naman sa bahay ko tumira. Ok naman sa mansyon 'di ba?"
Huminto siya at hinarap ito na agad napahinto sa paglalakad.
"Paano mo ako aakyatin ng ligaw kung magkasama tayo sa iisang bahay? Sige nga." Nakapameywang niyang tanong rito.
Nanlaki naman ang mga mata ni Ryker sa sinabi niya. Nang matauhan ay naoangiti ito ng malapad.
"Ano oang ginagawa natin dito? Let's go find a comfortable house for my beauty." Hinawakan nito ang kamay niya at saka sila naglakad ng sabay.
"Nanliligaw ka pa lang pero may holding hands na kaagad." Natatawa niyang puna rito.
"Ganito ako manligaw. Bakit ba?"
Natatawa na lang siyang napailing dito. Today is flirting day with Ryker Von Allmen.
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~
To be continued...
BINABASA MO ANG
The Chairman's Secret
RomanceIt was a clear mistake. Malaking pagkakamali na pumatol si Cielo Mari sa isang lalaking may asawa. Akala niya ay ito na ang lalaking bubuo sa kanya ngunit ito pala ang sisira at dudurog sa pagkatao niya. Isang madilim na nakaraan na nais niyang taka...