Chapter 30

143 4 0
                                    

Chap. 30

*Zac Allen

We organized a party para sa pag-uwi ng parents namin ni ate Zoe. Ang totoo hindi lang para sa parents ko ang party na 'to, it was my proposal party for her. Yes, I want Lala not just to be my girlfriend lang, I want her to be my fiancee. I know it's to early for that, we're just six months in relationship but I don't care anymore. For me it doesn't matter how long we've been together as much as we're in love, we trust and enjoy each other counts most.

I planned this proposal of course with the help of his best friend Yka. At pati si tita Aura inabala ko. I asked kung may record ng kumanta noon si Lala sa Bora when we stay there. At buti na lang kaibigan ni tita ang may-ari ng resto-bar at may record sila sa CCTV non. Pina-copy ko ang pagkanta ni Lala, at ginamit ko as background music. She didn't know about it. Even her mother and siblings have no idea. Pinatawagan at pinasundo ko lang sila kay Yka at Iñigo. Nang malaman ng mama ni Lala ang balak ko'y tinawagan niya ako agad at masaya daw siya para sa'min lalo na sa anak.

When the song started to play, mula sa kinaroroonan ko I look at Lala's reaction. Napangiti ako ng literal siyang napanganga ng marinig ang sariling boses. I know that she never expected of what's happening tonight. I watched her biting her lower lip at palinga-linga maybe looking for me, sa isip ko, kinakabahan siya. And then I came out while singing, nakatitig lang ako sa kanya habang siya'y kinakausap ni Yka at ng kapatid niya, maybe asking question about what's going on.

I'm not really like this before, but for her I've changed and maybe I've learned from my mistakes from my past. Pagkatapos ng kanta nagkwento ako ng konti how we've met and how I'm really in love with her. And then lumapit ako sa kanya, kahit maraming tao, she's all that I can see right at this moment with those teared eyes I ask her to be mine forever. Siyempre kinakabahan din ako, what if she said no. Knowing Lala, sometimes I can't figured it out what's on her mind. But when she said Yes. Napaluha din ako, I hugged and kissed her saka ko lang narinig ang palakpakan at ingay ng mga tao sa paligid. I'm really happy.

*Lala

"Congrats anak I'm happy for you." Bati ni mama at niyakap ako.

"Thanks ma." Sagot ko at gumanti din ng yakap.

"Ate, congrats." Nakangiting bati ni Lindz sa'kin at yumakap din.

"Salamat." Sagot ko naman.

"Ate, ang daming gwapong pinsan ni kuya Zac." Nagningning pa ang mata ni Lindz pagkasabi non.

"Ah, ah! Bata ka pa ha, studies muna. At saka playboy daw ang mga 'yan." Bulong ko kay Lindz.

"Ay, ganon sayang naman." Nakangusong sabi ng kapatid ko.

"Anong sayang. Your too young for that." Kunwaring kukurutin ko pa sa tagiliran si Lindz.

"Ate masakit 'yan ha. Don na nga muna ako kay mama." At nagpaalam nga ito sa akin, tanaw ko naman siya na papunta kanila mama na kausap na ang parents ni Zac.

Umaapaw ang pakiramdam ko ngayon, saya, kaba, galak, halu-halo na at hindi ko na maintindihan. Lahat ng tao binabati kami, maging si Zac ay binabati din ng pamilya at ng mga kaibigan niya. Pagkatapos ng makita niyang nakatingin ako sa kanya'y agad siyang lumapit sa'kin at hinapit ang bewang ko. Hinalikan pa niya ang gilid ng ulo ko at may bumulong.

"I love you baby." Malambing niyang sabi.

"I love you too." Sagot ko.

"Whoa, talaga? Mahal mo na ako." Tanong niyang nakangisi.

"Oo naman, siyempre mahal kita. Hindi lang ako out spoken na tao, kaya hindi ko madalas sabihin. But of course I love you that's why I wear this ring." Sabi ko at sabay itinaas ang kamay kung saan nakasuot ang diamond engagement ring na binigay niya.

One Heartless WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon