Chapter 35

118 5 0
                                    

Chap.35

*Lala

What was going on? What was Jan thinking ba? Did he even know that it wasn't a good news for Zac na nagbalik siya, aside for Zian's sake syempre. Why I had this feelings na parang nananadya yata siya.

Magsasalita palang sana ako para tanggihan ang bouquet na iniaabot ni Jan sa'kin ng magsalita na si Zac. Maybe out of madness, frustration, or even pissed of by Jan's presence. "I'll already gave her a flower, she don't need one." Zac said while coldly looking at Jan.

"I'm sure Lala won't mind kung magbibigay din ako." Jan said while smiling na parang nang-iinis pa lalo. Umiling lang si Zac. "I just want to thanked her for have a day out with our son." Jan smile again at talagang diniinan ang huling sinabi.

I saw how Zac clenched his jaw, nagpipigil ng galit na maaaring anumang oras ngayon ay bigla na lang sasabog kung may gagawin o magsasalita pa si Jan ng hindi niya magugustuhan. I hold Zac arm to calm him, he look at me then I smile. Zac smile too but it doesn't reach his eyes. Alam kong nagtitimpi lang siya at ayaw gumawa ng eksena, sana tumahimik na lang din si Jan.

"Uhm, Jan. Thanks for the flower, but I can't accept that." Sabi ko at nawala ang ngiti ni Jan pero agad din naman siyang ngumiti pero hindi na katulad nung una.

"Okay, I just leave it here." At ibinaba niya na lang sa mesa ang dalang bulaklak, at tumikhim. "Anyway, I came here to invite you and our Zian for an out of town. Sa resort namin sa Majayjay Laguna." Pag-iimbinta ni Jan, emphasizing the words our Zian at sa tinging ipinukol sa kanya ni Zac alam kong hindi 'yon lumagpas sa pandinig niya.

"I'm sorry Jan, hindi ako pwede. But you can bring Zian of course." Maagap na tanggi ko bago pa magsalita ng kung ano si Zac tulad nung una.

Tumingin si Jan kay Zac bago tumingin sa'kin. "I just can't bring Zian alone with me Lala, kahit may yaya pa. Hindi pa sanay sa'kin si Zian, you knew that very well. Please, I need your help here Lala, hanggang masanay sa'kin 'yung anak natin." Sabi ni Jan. Siya nga naman Lala baka mag-tantrums si Zian at hindi nito mahandle ang bata.

Tumingin ako kay Zac, he smile at me. I can't find a words, may punto naman si Jan doon. Syempre kung para sa anak ko I will do anything, palaging una sa puso ko ang anak ko sa kahit anupaman, pero may konting kirot din sa aking puso, ang isiping nasasaktan si Zac. At kahit nasasaktan pa siya'y alam kong kapakanan pa din ni Zian ang iisipin at uunahin niya. He loves Zian like he was the real father but it hurts him knowing that he is not. And weather he like it or not, even though  he's not comfortable with Jan he ca'nt do anything but to accept the fact that Jan was still the real father of Zian.

"You can go, baby." Zac smile. "But of course stay away with that jerk." Dugtong niya, syempre bulong lang 'yung huli. Nakahinga ako ng maluwag na okay lang kay Zac na sumama ako, I mean wala ng mahabang eksplinasyon at paalamanan. Marahil alam din ni Zac talaga kung anong nasa isip ko, at nahihirapan ako kahit papaano magdesisyon. And besides para naman ito kay Zian.

"Okay, I'll go Jan." I said with a smile.

"Thanks Lala. I make it sure na mag-i-enjoy ka- kayo don ng anak natin." Malapad na ngiti ni Jan.

Tumango ako. "Isasama ko si Zac ha, hope you don't mind Jan." I said smiling again at tinignan ko si Zac na may ningning ang mga mata sa ideya ko. I really thought of that para naman maalis sa isipan ni Zac ang pag-aalala.

"Yeah, that's the very good idea baby ha." He look at Jan and smirk.

Hindi agad sumagot si Jan I think he don't like the idea that Zac is around. "But, O-of course you can come bro." Pagpayag ni Jan, na wala na lamang sigurong magawa.

One Heartless WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon