Chapter 4: Mirror

208 9 0
                                    

Chapter 4:
Mirror

IZEN CARAMEL
"ICE"

"Good job, Izen."

Muntik ko ng paikutin ang mata ko sa narinig. He patted my shoulder like I'm some dog who follows well its master. I think, "Good dog." Was he supposed to say but he rephrase it.

"But I'm not impressed." He added as he went on the veranda. Nakangiti siya because of the success of his first step. Pinagmamasdan niya ang pagsikat ng araw.

As expected. Don't worry, I'm not doing those things to impress a devil.

"Do more improvement, Izen. And let's bring down this organization." Wika niya.

"Papa.." I called. Gusto kong masuka sa sarili. Why am I calling him Papa, by the way? He who used me as his weapon?

Hindi niya ako sinulyapan but I continued.

"Bakit mo gustong pabagsakin sila? You are part of them.. Care to explain?"

Napailing siya sa tanong ko.

"You don't have to know, Izen. Just do as your master says. No question is allowed."

I wanna rolled my eyes again but I stop myself. Nakatitig lamang ako sa kanya.

Trevor Edison. Wealthy and powerful, but he's not the deadliest devil. 'Cause without his daughter, he's nothing but a trash. May mas hihigit pa sa kaniya. And they are unknowns.

Hindi ko maiwasang magbaliktanaw..

"Mama? Sino po ba ang Papa ko?" Nakakunot noo kong tanong kay Mama. Hinaplos-haplos ni mommy ang maliliit kong mga kamay bago siya ngumiti sa akin ng malungkot.

"Sorry baby, di ko pwedeng sabihin sa'yo. Can you wait for the right time?"

"Bakit po hindi pa pwede?" Tanong ko ulit. Tinitigan niya muli ang mga mata ko. Mga mata ko na walang bahid ng saya na makikita.

"Kasi, Ice.. Hindi kami okay ng Papa mo. Promise, ipapakilala ko rin siya sayo."

But that promise never came. Hanggang sa..

"Ang dali talagang maghanap ng mga info sa net no?" Narinig ko iyon sa ilang mga parents na nagbabantay sa mga batang naglalaro sa play ground.

Nagkaroon ako ng idea kung paano ko mahahanap ang Papa ko kaya sinubukan ko iyon.

Imbes na maglaro sa playground, yong tablet ko ang kinalikot ko.

I type 'Edison in Vierse City' and luckily, iisang pamilya lang ang Edison sa syudad.

Bruno, Leonardo, and Trevor Edison. Sila ang magkakapatid na Edison ang natagpuan ko. I search for their wives and children at doon ko natagpuan ang pangalan ni Mama, Chiena Marie.. Na nakakabit sa taong nagngangalang Trevor.

I finally found my Papa. That's what I thought. Pero may napansin akong link na naka-attatch. I click it pero laking gulat ko ng may mag-appear na three letter password.

Kinunutan ko iyon ng noo. Para kasi sa akin, kapag may password ang isang web, ibig sabihin ay may tinatago itong sekreto. Like how you create your password on Facebook account or even in ATM card.

Nag-isip ako ng mga three letter words pero hindi ko iyon in-enter sa tablet.

Ilang araw kong pinag-isipan ang password hanggang sa isang araw, I finally click three letters.

Code: ICE (Code Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon