Chapter 27:
Secret KeeperIZEN CARAMEL
"I don't have any exact plans. I just want to roam around the city and find clues."
Iyon ang huli sinabi ni Desire bago niya ako dinala sa bagong store sa loob ng mall. Mga beauty products ang laman nito at dumeretso agad siya kung saan nakadisplay ang mga lipstick.
"Pangarap kong mag malling kasama ang Mommy ko at si Snow." Napangiti siya ng banggitin niya ang pangalan ng kanyang kapatid. "Snow Carmela and Blade Carion. Iyon ang pangalan ng kambal. Kung totoong buhay pa nga ang kambal, maaaring kasing edad niyo na ni Orville ang mga kapatid ko ngayon."
I'm wondering, bakit ako ang napili niyang pagsabihan nito? Goodness, isa akong Autotrophs. This girl.. Maaari siyang mapahamak dahil basta-basta na lang siya pumipili ng pinagsasabihan niya ng issue nila.
"Kaya mo ba napiling sa akin sabihin 'to? Kasi kasing gulang ko ang mga kapatid mo? Look Desire, I am out of your family issue. Dapat ay kay Orville mo na lang sinabi iyan. After all, parang anak na rin ni Sir si Orville. Orville live without his father at nakikita kong parang ama na rin ang turing niya sa Daddy mo. He cares about your family so maybe, he can help you." I said.
Kumuha siya ng isang lipstick na coral shade. She held my left wrist at pinahid doon ang lipstick.
"Hey! What are you doing?" Agad kong tanong. Ngumiti pang siya sa akin at ilinagay ang lipstick sa basket na bitbit niya.
"You'll be more beautiful if you add colors in your lips. You look so pale, Izen." Wika niya.
"I'm not interested." Giit ko't pumunta sa isang rack na may mga lagay na alahas. Katabi lamang iyon kung na saan si Desire.
Hinawakan ko ang mga alahas at sinuri kung gawa ito sa metal, gold, or silver. Since wala kami sa jewelry shop, lahat ng alahas ay gawa sa metal.
Which capture my interest..
"I can sense that Orville is hiding something."
Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi ni Desire.
"I can't fully trust him. Maybe, Dad trusted him so much because he's his student."
Hiding something? Was it about me?
"And what about me?" Bumaling ako sa kanya ng itanong ko iyon.
Pumipili pa rin siya ng mga lipstick ngunit natigilan rin siya ng bahagya bago siya bumuntong hininga't lumingon sa akin.
"Sadly, I don't know why I am trusting a stranger." She answered honestly.
Natawa ako sa kanyang sagot at agad na kumunot ang kanyang noo.
"I can't believe it.. you know how to laugh." She commented.
Tumatawa pa rin ako habang sinasabi niya 'yon. I just can't help it but to laugh. She's trusting a stranger like me? In this cruel world? Wow.
"Seriously, Desire?" Tanong ko habang natatawa pa rin ng bahagya.
"Yeah. I just have the feeling that I should open this up to you." She said bago siya lumapit sa akin at tiningnan ang mga alahas. "This jewelries are cheap. Sa jewelry shop tayo pumili." Wika niya. Oh Desire, I love this cheap jewelries.
"Don't worry.." wika ko't kinuha ang isang kwintas na may hugis rosas na pendant. Kulay asul ang pendant nito at silver ang chain. In my mind, I was calculating all the wires and how small it should be to fit this tiny metal.
"I like the appearance.. but it's made of metal. It will be itchy on my skin." Wika ni Desire.
Kinuha ko pa ang isang kwintas na parehong disenyo. Kulay pulang rosas naman ang pendant nito.
BINABASA MO ANG
Code: ICE (Code Series #1)
Misteri / Thriller[COMPLETED] "MPWF JT OPU BO JDF UIBU DBO CF NFMUFE" ~ICE Numbers.. Symbols.. Codes.. That's what she always face everyday. Being a member of an organization who did so many crimes on their city isn't a joke. A hacker, and a spy. That's her mission...