Chapter 26: Complicated

88 7 0
                                    

Chapter 26:
Complicated

IZEN CARAMEL
"ICE"

"Yow, keeper."

Agad na bumaling sa akin si Sir Harris. Nanlaki ang kanyang mga mata ng masilayan ako. He positioned himself into a defensive stance.

"Blue Rose." Agad niyang pagkilala sa akin.

"I'm amazed that you know me." Wika ko.

"How can't I?" Tanong niya.

"Well, it wasn't me who killed those three." I said, pinagbibigay alam ko sa kanyang hindi ako ang pumatay kila Amelia at sa iba pa. Elle did it.

"I already know that." Napataas ako ng kilay. I wonder, ano nga bang naikanta na sa kanila ni Elle? I doubted na isusuplong niya ang sarili niyang ama. In that case, Wanted na ang Edison clan kung ganoon.

"You better thank her for what she did. That three is an Autotrophs. Meaning, nabawasan ang kalaban niyo." I said as I slowly made my way back to the maze.

"How can we be lucky if we knew that your organization were still there, roaming this City. Killings will be anywhere.. This chaos won't stop unless your organization exile."

I agree with you, Sir. Tinutukan niya ako ng kanyang baril.

"Then better catch us. If you can." I said before I run for my life.

Umalingawngaw ang putok ng kanyang baril but before the bullet reach my body, agad kong hinarang ang isa sa aking dagger. It's a good thing that I have a great master. Tinuruan niya akong maging mas mabilis laban sa bala ng baril.

"I will catch you Blue Rose! Tandaan mo 'yan!" Rinig kong sigaw ni Sir Harris.

Tumakbo ako ng tumakbo.

Linigaw ko muna si Sir Harris sa Maze and I wanna laugh because I succeeded. Biruin mo 'yon? Dito siya nakatira ngunit hindi niya saulo ang maze. What an amazing keeper.

Inakyat kong muli ang halaman sa maze upang makalabas sa vicinity ng Solar. Na sa tuktok na ako ng umalingawngaw muli ang putok. Buti na lang ay nagawa ko pang ilagan ang bala ng baril. Ng lingunin ko'y nakatutok pa rin sa akin ang kanyang baril. Tumatakbo rin siya papunta sa aking kinaroroonan.

"Catch me, Keeper!" I cheered before I jump on the other side. Wala akong inaksayang panahon at tinahak ko na ang masukal na kagubatan.

Tinalasan ko ang aking mata sa dilim.

"Blue Rose!"

Rinig kong sigaw muli ni Sir Harris kaya napatigil ako sa pagtakbo. Tumago ako sa likod ng isang puno.

"Hindi mo ako mahuhuli, Dion!" Sinadya kong lakasan ang pagkakasabi ko non. "Talasan mo ang mga mata mo Dion! Baka maunahan kita't mapugutan pa kita ng ulo!"

Hinawakan ko ng mahigpit ang isa sa mga dagger ko.

Maybe, Orville was right. I'm here for a suicide. My right arm wasn't fully healed yet but here I am, messing with the strongest keeper of Solar.

"Then how about I pulled the trigger to kill you, Blue Rose?"

Isang malamig na bagay ang naramdaman ko sa aking sintido. Damn! Nahuli niya ako.

"Tanggalin mo ang iyong maskara at ipakita mo ang iyong mukha, blue rose." Utos niya pa sa akin.

I calm myself. One wrong move and I'm dead.

"Parang sinabi mo na rin na goodbye my children." Sagot ko.

Kumunot ang kanyang noo.

"Oh come on, keeper. Torch Flower is my master. I know, you know her very well." I said and that caught him off guard. Ginamit ko ang pagkakataon na iyon to slashed my blade on his arms. Agad ko siyang sinipa sa kanyang dibdib that cause him to off balance. Sinipa ko rin palayo ang kanyang baril at saka ako umupo sa kanyang tyan.

Code: ICE (Code Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon