Chapter 32: A Shoe Made of Glass

73 8 0
                                    

Chapter 32:
A Shoe Made of Glass

IZEN CARAMEL

Tila mas lalong naging determinado si Orville at napansin kong mas bumilis ang takbo niya. Inangat ko ang tingin sa Orasan sa itaas.

We only have 13 minutes left.

Napaharap ako sa mga shuttered glass sa likuran ng box at maging sa glass walls. Maraming mga nakabaon na bubog sa glass walls dahil sa mga atake sa akin.

I have to stay calm. I have to think..

Come on Ice. Think something..

Pero walang pumapasok sa isip ko. Damn it.

"Ice! Get ready! Kailangan ng ilabas si Flame!" Sigaw ni Orville kaya bumalik ako sa katinuan.

Mabilis kong pinunit ang laylayan ng gown ko kaya napasinghap sila sa ginawa ko.

"I'm ready.." I said habang nakaharap sa mga bubog na aatake muli sa akin kapag ilinabas ni ang Flame-upang hindi siya makain ng lion at yung Chae dahil siguradong madudurog siya pag hindi pa siya lumabas.

Laynah on the other hand, hanggang dibdib niya na ang tubig.

Linabas nila si Flame at Chae ng sabay at kusang inatake ako nga maraming shuttered glass. Parang mga bala ng baril sa bilis na bumulusok papunta sa akin at halos hindi ko mabilang kung ilan iyon. Sinangga ko ang iba sa pamamagitan ng pinunit kong tela mula sa gown ko habang ang iba nama'y inilagan ko't kaunting mga daplis lamang ang tumama sa akin.

Binabaybay na ng tatlong kalalakihan ang natitirang cubicles, mula 29th papunta sa 35th kung na saan ang cubicle ni Laynah.

I think, si Cace ang magliligtas kay Laynah. He have to hurry cause Laynah don't know how to swim. Lumalakas ang tubig na pumapasok kaya ngayon ay hanggang leeg na ni Laynah ang tubig.

Ang mahirap lamang sa lahat, kailangan nilang lampasan ang pitong cubicle na halos puno ng barbwire. They have to be careful or else, they will be stuck there at hindi na makaka-alis sa tamang oras.

"Bagalan niyo at humabol na lang kayo sa oras." Wika ni Sir Harris.

Napansin kong halos si Sir Harris lamang ang tumutulong sa mga kalalakihan habang si Trevor at Leonardo ay seryosong may pinag-uusapan. Wala ba silang balak tumulong man lang.

Nakakainis pa dahil humahalakhak pa ang may pakana ng laro na ito. Makalabas lang ako dito ay lagot ka sakin. Ugh!

Nasabit ang coat ni Orville at dahil siya ang nauuna at humahanap ng daanan, tinulungan siya ng na sa likod niyang si Cace. Ang nahuhuli namang si Art ay nasabit rin pero imbes na humingi ng tulong sa dalawa ay hinubad niya na lang ang coat na suot niya. Halos paulit-ulit na ganon ang nangyari. Hindi ko maiwasang mapapikit na lang..

They're spending a lot of time there! Na sa 33rd cubicle na sila but they still have 2 cubicles na susuongin bago nila marating ang box ni Laynah. And God! Hanggang ilong na ni Laynah ang tubig kaya inangat na lamang ni Laynah ang sarili upang makahinga pa siya.

10 minutes.. we only have 10 minutes to finished the game!

Seriously, I have to do something.

I have to help them. I have to.

"Orville!" Sigaw ko ngunit hindi niya talaga ako marinig. Mas lalong humagikhik ang may pakana ng lahat ng ito. Nakakainis! This Psycho will go to hell after this!

Kinatok ko ang glass walls.. kumunot ang noo ng Psycho sa ginagawa ko't noong una ay natatawa pa siya't napailing-iling ngunit nawala ang ngisi niya ng makita niyang tuloy-tuloy ng nakakaraos sila Orville, Cace at Art. Orville is following my command. At dahil elevated ang lugar kung na saan ako, nakikita ko ang dinadaanan nila.

Code: ICE (Code Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon