Chapter 5: Autotrophs

188 11 1
                                    

Chapter 5:
Autotrophs

IZEN CARAMEL
"ICE"

Agad na kumunot ang noo ni Orville sa tanong ni Sir Harris. It was him who asked me such question. Kahit ako'y hindi ko alam kung bakit ako agad ang tinanong niya non. Kung tutuusin ay mas close sila ni Orville kaysa sa'kin. May alam ba siya sa organisasyon?

Sinalubong ko ang kaniyang malamig na tingin. Kinakabahan ako dahil sa posibilidad na may alam siya sa kung sino talaga ako. Hindi siya kung sino-sino lang na guro sa paaralang ito, isa siya sa nagmamay-ari ng Ertha Academy.

Pilit kong itinago ang aking kaba at linabanan ang kaniyang malamig na mga mata. It's like he's freezing me to death but I'm doing the same thing to him. Para kaming nasa labanan at may kapangyarihang yelo.. And it's Ice against Ice. Who will be the winner, then?

I calm myself at sinigurado kong hindi niya iyon mahahalata.

Iginawad ko ang aking tingin sa katawang nakasabit sa aming harap. Mula sa kaniyang paa hanggang sa kaniyang ulo at kamay. Pagkatapos ay itinuro ko ang daliri ni Hilli.

"I saw that ring before." I said. It was her ring with the flower of daisy design.

Nagawi roon ang tingin ni sir Harris at nakita ko ang paggalaw ng kaniyang kilay. He saw that ring before too.. I guess.

Tinuro ko naman si Orville kaya nakuha ko ulit ang atensyon ni Sir Harris.

Napaturo rin si Orville sa kaniyang sarili like he's asking me "ako?"

"If I remember it right, isa siya sa mga nagbigay ng sulat sa kaniya n'ong first day of classes."

Ginawaran ko muli ng tingin si Hilli. Masyadong brutal ang pagpatay sa iyo. I warned you, right? Pakawalan man kita kagabi, hindi ang organisasyon.

"Right! Siya yong taga-Science Club na nagbigay sa akin ng sulat. Suot-suot niya ang singsing na iyan noon Sir." Medyo nahihiyang sabi ni Orville. Why didn't you said it's a love letter? "Hilli Peters, Sir. Iyon ang pangalan ng babaeng iyon. At kung titingnan natin ang katawan ng biktima, masasabi kong siya nga ang babaeng na sa harap natin. Ang tanong ay kung bakit siya pinatay at bakit sa ganitong paraan?" Naging seryoso ang mukha ni Orville. Hindi mo na dapat malaman, Orville. Ikapapahamak mo iyan.

"I see." Tanging naisambit ni Sir Harris pero makikita ko pa rin ang malamig nitong matang pasulyap-sulyap sa akin.

He knows something..

Yumuko si Orville at pinagmasdan niya ang sahig. Nagawi rin doon ang paningin ko dahil sa ginawa niya.

"Sir, may nakasulat sa maliit na papel na ito." Wika niya't itinuro ang papel. Sir Harris went closer and I do the same. Hindi dapat ako magpahalata na may alam ako sa nangyari dito. Ugh! Bakit pa kasi kailangan niya pa akong hilahin papunta rito eh!

Halos na-absorb na ng papel ang dugo ni Hilli kaya kulang pula na ito. Maliit lamang iyon at kasing laki ng isang ID card. Sa gitna, mayroong printed text.

"Dorn?" Napatanong si Orville ng mabasa niya ang nakasulat roon.

"It's from Old High Germany for the word Thorn" Wika ni Sir Harris.

"There's a blue Rose petal here too. Was this a clue of who ever did this to her?" I asked like I have nothing to do about this.

"Probably." Si Orville. Tss. Hey! I don't kill her!

"No." Si Sir Harris. Nakakunot ang noo tuloy si Orville na napalingon sa kaniya habang ako'y, usual kong ekspresyon.

"What do you mean, Sir?" Tanong ni Orville.

Code: ICE (Code Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon