Chapter 8:
SunIZEN CARAMEL
"ICE"Ilang beses kong minura si Trevor Edison--ang aking Ama kuno--sa aking isip. Kill the Heterotrophs? Alam kong marami ang tinutukoy nilang Heterotrophs sa loob ng Ertha Academy. Iyon rin ang dahilan kung bakit gusto ni Trevor na dito ako mag-aral kahit ayaw ko.
Mas lalo lamang akong napamura sa aking isip ng makita ang kalagayan ng isang taong nakahandusay sa may damuhan sa loob ng green house. Several hours ago, Orville and I was here sniffing every fresh air.. Now, I can clearly smell blood all over the place.
The clean grass was now bloody. May isang taong nakahandusay roon, kitang-kita ko ang sugat nito sa tyan na para bang pinilipit pa ang kutsilyong isinaksak dito. Great, another brutal death.
Tumalikod si Orville sa bangkay. Kita ko ang paggalaw ng kaniyang adams apple, pinipigilan ang sarili niyang masuka.
Napalingon-lingon ako sa paligid. Kami pa lamang ang tao rito sa Green House. Mukhang walang ibang pinagsabihan ang estudyanteng nakakita sa kaniya. She said, he's Sir Breguela. Ang alam ko'y isa iyong teacher sa Mathematics.
Napakunot ang noo ko sa napagtanto. Anong gagawin ng isang Mathematics Teacher sa isang Green House?
There's no knife here. Saan itinago ang ginamit sa pagsaksak? Walang ni isang pagbabago rito sa Green House. Kung ano ang ayos nito ng mag-usap kami rito ni Orville kanina, gan'on pa rin ngayon. Tanging ang pagbabago lamang ay ang bangkay.
"Damn it. It's the second time of the week." Rinig kong bulong na mura ni Orville.
Lumapit ako sa bangkay.
Mukhang na sa early thirties ang guro. Kitang-kita ko rin ang Logo ng Math Department sa kaniyang suot na Polo Shirt. Nakabuka pa ang kaniyang mga mata pero halatang wala na siyang buhay. Pain. That's what written all over his face.
Napakuyom ako ng kamao. Malakas ang kutob kong Autotrophs ang may gawa nito. Hindi pa nakakatulong na nasa loob kami ng isang lugar na puno ng halaman sa paligid.
Ilang sandali pa'y dumating si Sir Harris. Nagtagpo ang aming mga mata. That cold eyes again. Pero agad din siyang bumitaw at dumapo ang tingin sa lalaking nakahandusay sa damuhan.
"Hubert.." He muttered.
Lumapit sya't tumigil sa aking tabi. Kitang-kita ko ang pagkuyom ng kanyang kamao.
Narito rin ang estudyanteng nakakita sa bangkay. She's still trembling.
"May nagtext sa akin kanina.. Na kailangan kong pumunta sa Green House dahil may surpresa para sa akin. It was from unknown number. I thought it was my boyfriend who wants to surprise me. Pumunta ako dito but.." She cried. Dinaluhan siya ni Orville para patahanin. "It was a disastrous surprise.." She said between her sobs.
"Where's your phone?" Tanong ko.
"Nabitawan ko iyon dahil sa nakita
Nataranta ako't napatakbo agad sa Office ni Sir Harris."Ilinibot ko ang paningin ko sa paligid. Walang cellphone tulad ng sinasabi niya.
"Sigurado ka bang naiwan mo rito?" I asked.
BINABASA MO ANG
Code: ICE (Code Series #1)
Mystery / Thriller[COMPLETED] "MPWF JT OPU BO JDF UIBU DBO CF NFMUFE" ~ICE Numbers.. Symbols.. Codes.. That's what she always face everyday. Being a member of an organization who did so many crimes on their city isn't a joke. A hacker, and a spy. That's her mission...