Chapter 13:
Bad dayIZEN CARAMEL
"ICE"Paano mo masasabing hindi na maganda ang araw mo kung nag-uumpisa pa lang sumikat ang araw?
On my situation, I can already say that I have a bad day.
The wound on my shoulder is bleeding. Doon pa lang ay sobra ng malas dahil hindi naghihilom ang sugat ko at parang mas lalo lamang iyong dumudugo. Kapag hindi tumigil ang pagdudugo nito'y paniguradong maslalala pa ang sugat ko.
And then now, I'm facing a walking wall. Hindi ako masyadong nagsasalita but this girl is to the highest level. She didn't utter a word. Even a single word. Basta niya na lang akong hinila papunta sa ibang dereksyon.
"Where are you taking me?" Sinigurado kong may lamig ang boses ko.
Liningon niya ako at nagsalubong ang mga mata naming walang halos na emosyon.
"Someone is tailing you. Liniligaw ko lang." Sobrang flat ng pagkakasabi niya n'on. Ano daw? Tailing me?
Napalingon tuloy ako sa likod ko pero wala naman akong nakita.
"What are you talking about?"
Again, she didn't say a word. Gosh! Parang kausap ko si Wright Mama. The hell? Pader nga.
"Bitawan mo ako. My wound is bleeding." Giit ko dahilan para mapatigil siya't liningon akong muli.
Napatitig siya sa kaliwang balikat ko kaya agad akong napahawak sa sugat ko. Habang tumatagal, mas lalo 'yong dumudugo.
"Are you sick? Nong isang araw pa 'yan ah?" Kunot-noo niyang tanong.
Imbes na sagutin, lumingon na lang ako ulit sa likod and this time, may nakita nga akong sumusunod sakin.. Or sa amin? May dalawang lalaking naka-uniporme at may suot na sumbrero ang na sa likod namin. Nakatigil rin sila gaya namin. Ngunit hindi mo sila makikilala dahil malayo rin sila samin.
Liningon kong muli si Desire na nakatingin pa rin sa balikat ko.
"Sabi ni Daddy, tinulungan mo siyang mahuli ang magnanakaw na pumasok sa office ni Lolo. That's why you were wounded. But why did you do that? You can simply run away and call for help. Maraming guard sa Ertha ng mangyari 'yon." Wika niya habang nakatingin pa rin sa balikat ko at pasulyap-sulyap rin sa likod namin.
Naaasiwa ako sa tingin niyang napakaseryoso kaya tinatakpan ko na lang ng kamay ko ang sugat ko.
"Correction, it's a self-defense. Inatake rin ako that's why I protected myself. Hindi si Sir." Wika ko at ako na mismo ang naunang naglakad. Napansin kong patungo kami sa Old TVL building kanina kaya lumiko ako sa building na mas marami ang tao. It's a wrong move kung doon kami pupunta sa lumang gusali na iyon.
Naramdaman ko ang pagsunod niya sakin.
"Sandali.." Aniya kaya napalingon ako sa kanya. "Sa clinic tayo pumunta. Kulay pula na ang uniform mo." Wika niya.
Napatingin tuloy ako ulit sa balikat ko. Tama siya, kumakalat na ang dugo sa puti kong blouse, maging sa vest ko.
Tinanggal ko na lang ang vest ko at ipinatong iyon sa kaliwang balikat ko para maitago ang dugo. Lumingon ako sa likod namin at naroon pa rin ang dalawa. Sinusundan nga nila kami.
"Where are you going? Doon ang daan papunta sa clinic." Si Desire. Hindi ko siya liningon at dumeretso lang ako sa paglalakad papunta sa dalawang sumusunod sa amin.
BINABASA MO ANG
Code: ICE (Code Series #1)
Mystery / Thriller[COMPLETED] "MPWF JT OPU BO JDF UIBU DBO CF NFMUFE" ~ICE Numbers.. Symbols.. Codes.. That's what she always face everyday. Being a member of an organization who did so many crimes on their city isn't a joke. A hacker, and a spy. That's her mission...