Ethan pov...
"Ethan!?"? Gulat na saad ng dalawa niyang kaibigan ng mamataan siyang nakaupo ng tahimik sa tambayan nila, kakapasok lang ng dalawa at halatang nag aasaran dahil narinig pa ni ethan ang tawanan ng dalawa niyang kaibigan bago nila buksan ang pinto, hindi sila pinansin ni ethan at patuloy lang ito sa pagbabasa ng libro, dumiretcho na si alex sa refrigerator para kumuha ng maiinum, "where's sydney?", tanong ni samuel pagkaupo sa upuan paharap kay ethan, "she has a date", balewalang saad ni ethan sakanila at binaba nito ang libro na binabasa, "with his fiancee!", madiin na sambit ni ethan sakanila, nabulunan naman si alex sa iniinum niya ng marinig ang sinabi ethan, si samuel naman biglang namutla ng marinig ang sinabi ni ethan, "uhmm ethan let me explain", natatarantang saad ni samuel matapos makarecover sa sinabi ni ethan, "explain what!?" Galit na saad ni ethan sakanila, "for hiding such things to me!?", saad ni ethan na tumayo na, hindi nakasagot si samuel sa sinabi niya, "how could you both do this to me,i thought you're my friends?", naghinanakit na saad ni ethan sakanila, "i didn't hide anything with you guys, you both know about my feelings for sydney!, but why did you hide such things to me!?", dagdag na saad ni ethan sa kaibigan, hindi mapigilan ni ethan ang hindi magdamdam sa mga ito,dahil pinagkatiwalaan niya ang mga ito,"i thought we don't have to hide secrets from each other?" Saad ni ethan, tahimik lang ang mga kaibigan niya at halos hindi makatingin sa sakaniya,"well maybe you both don't even think of me being your real friend, am i!?", patuloy na saad ni ethan, "you know that's not true ethan!", sabat ni alex sa sinasabi niya,"well then why did you hide such things to me alex?,", tanong niya dito, yumuko ito at hindi sumagot sa tanong niya, "samuel!?", tanong niya din dito at tiningnan niya ito, pero tulad ng ginawa ni alex yumuko lang din ito at hindi sumagot sa tanong niya, tumawa naman ng pilit si ethan sa inasta ng mga kaibigan niya, "this is bullshit!!, another silence from both of you!!", saad niya sa dalawang kaibigan at lumabas na ng tambayan nila, "bro!!!", tawag sakaniya ni samuel pero hindi na niya ito pinansin at dirediretcho na lumabas..
Dahil sa sama ng loob na nararamdaman ni ethan hindi siya umattend sa huling klase niya at pinili nalang na tumambay sa green house, hindi niya mapigilan ang maluha ng maalala ang huling nangyari sakanila ni sydney dito bago mangyari ang aksidente at hindi na siya maalala nito,"why is this happening?", mahinang saad niya sa sarili habang nakayuko, "maybe this is my punishment for being a coward", mapait na sambit ni ethan sa sarili habang nakayuko, "you're not a coward!", saad ni samuel sa likuran niya, sinundan pala siya nito papunta dito, nilingon niya ito, "what are you doing here!?", naiinis pa din na saad niya dito, bumuntong hininga ito at umupo sa tabi niya at inakbayan siya, "I'm really sorry bro, for me and alex hiding such things to you", malumanay na saad nito, "we did that because sydney said so", saad nito sakaniya, tumingin siya dito, "why?", tanong niya dito na nakakunot ang noo, "because she doesn't want you to get hurt", saad nito, "sydney loves you so much, and she doesn't want to marry that guy,that's why she told us that she will make a way to stop those engagement by asking you to eloped with her", mahabang paliwanag nito, "but i refused her, and this is all my fault why this is all happening", malungkot na saad nito, "no one's fault ethan, nobody's want to happened this", saad sakaniya ng kaibigan, "i miss sydney so much bro, and i don't want her to marry anyone except me", saad niya dito, "but who am i to stop,i am just a nobody", dagdag na saad niya dito, tinapik ulit ni samuel ang balikat nito, "stop minimizing yourself", saad ni samuel sakaniya," sydney don't want you to be like that,and if you love her then you have to take some actions to have her", saad nito, "but how?", saad niya sa kaibigan, "do you trust me?", tanong nito sakaniya na nakangiti, ngumiti na din siya dito, at nagyakapan na silang magkaibigan, "sorry bro", paghingi ulit ng tawad ni samuel sakaniya...
BINABASA MO ANG
CHASING OVER YOU!!!
RomanceSydney Mcphail is madly inlove with her bestfriend Ethan Steel who is madly inlove with the book, and she will do everything just to make ethan notice her feelings towards him... On the other side,Ethan is also secretly inlove with Sydney and he is...