CHAPTER 3: Back to school

7.5K 230 25
                                    

Chapter 3

Nagising ako nang may naramdamang presensya. Awtomatik na napatayo ako nang may narinig na mga kaluskos sa parte ng bahay na hindi ko malaman-laman kung saang banda. Kinuha ko ang dagger ko sabay suksok sa likuran ko.

I looked at my wall clock and I saw that it's 12 o'clock, I want to sleep more.

Sumabay ako sa kilos ng hangin. Sinigurado kong matalas ang paningin at pandinig ko lalo na at madilim ang paligid. Mabuti nalang nga at nasanay ako sa ganito.

Dumiretso ako sa sala nang may narinig akong ingay. Ngunit pagkarating ko naman ay wala akong nakita maliban sa kurtina na tinatangay ng hangin. Naalala kong sinara ko ng maigi ang lahat ng pwedeng pasukan sa bahay pero bakit may hangin? Napahinto ako nang may patak ng mga dugo ang aking sahig, papunta ito sa bintana, laking gulat ko nang makitang may bakas ng kamay at dugo sa bintana. Kinilabutan ako saglit at tumingin sa bintana. Nagpalinga-linga ako sa labas.

'Who's there?!'

Tumalon ako mula sa bintana at tumakbo, sinunod ko ang nakita kong anino kanina lang. Masyadong mabilis ang kaniyang mga kilos kaya mas binilisan kong tumakbo hanggang sa napadpad ako sa isang lugar kung saan walang ilaw, walang mga bahay, tahimik ang buong paligid. Malakas ang hangin na tila ba tinatakot ako.

'Bakit naman ako matatakot?'

"Show yourself!" sigaw ko sa taong balot ng itim na kasuotan ang katawan.

"WHO ARE YOU?"

Hindi ko mawari kung bakit ganito nalang ang tono ng pananalita niya, para bang galit na galit at gusto niya ng manakit.

Nakatalikod siya sa akin, tiyak akong lalaki ito. Hinubad ko ang suot na damit at binalot ang aking mukha upang hindi niya alam kung sino ako.

Ilang segundo pa lang ay naramdaman kong nasa likuran niya lamang ako. Nakatutok sa akin ang matulis na bagay.

"What do you want?" tanong ko.

"I should be asking you that, tell me... Why are you following me?"

"You sneak in my house that's why I'm following you. Tell me who sent you?" prankang tanong ko.

"Who are you to ask me-----"

Akmang itutusok niya na sana ang kutsilyo sa kalamnan ko ngunit kaagad ko itong tinakasan. Lumipad ako sa ere at tsaka tumungtong sa dalawang balikat niya, nais ko sanang paikotin ang ulo ngunit kaagad siyang umilag. Naglaban kami hanggang sa maging ako ay napagod din, hindi lingid sa kaalaman ko na may presensya akong naramdaman na parang nanunuod sa amin. Hindi ko alam kung sino ito.

'Kailangan ko ng tapusin ito sa lalong madaling panahon.'

Kinuha ko ang dagger sa likuran ko sabay atake sa kaniya, sinipa niya ako sa tiyan dahilan upang namilipit ako. Hindi ko hahayaang matatalo ako kaya patago kong kinuha ang hairpin sa ulo at tinapon sa direksyon niya, hindi niya ito naiwasan kung kaya at bigla siyang bumulagta sa lupa.

Hinihingal ko siyang pinuntahan at kinuha ang telang nakatakip sa muka. Halos dumugo ang kamao ko nang makita ang mukha ng lalaki. Kinuha ko ang badge niya at tinapon sa mukha niya.

"Assassin from Devil's clan!"

Galit akong napalingon sa itaas ng puno ang bigla itong gumalaw ngunit wala ma akong makita kundi ang isang malaking uwak.

Umuwi akong pagod na pagod sa bahay. Muli kong sinarhan ang mga bintana at pintuan upang hindi na makapasok ang sinumang nagnanais.

I went to my wall mirror and combed my hair before I went downstairs. Hays I am living alone for how years and I missed my parents so bad.

ROYAL VAMPIRE AND AN EX MAFIA REAPERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon