VINZELE POV"Don't worry mom, maybe he's on his way now." my mother called and asked me kung nasaan ang aking ama, ayon sa kanya ay kahapon pa itong pumunta sa ZIS pero ang nakakapagtaka tanghali na pero wala pa din siya rito at hindi pa siya nakakauwi da bahay.
Sinabihan kong huwag mag-alala ang aking ina dahil alam kong maraming kasama ang aking ama tuwing lumalabas o pumupunta kahit saan.
Nakita ko si Astria na nakatungo sa kawalan, halos mag-iisang linggo ko ng hindi nakikita si Raphael, nasa table siya nakaupong mag-isa. Pinaimbestigahan ko kung saang lupalop napadpad ang hayop na yun.
Mula noong gabing nakipagbugnuan kami sa nilalang na yun, wala na kaming natatanggap na balita tungkol sa kanya, napakagaling niyang magtago.
Tumatakbo ang oras habang nakikinig kami sa professor, nakatitig lang ako sa kanya, si Trisha naman hindu ako pinapansin, because noong isang gabi inamin kong wala na akong nararamdaman para sa kanya, pinakikisamahan ko lang siya dahil sa kagustuhan ng aking ama.
Masakit din naman sa aking makitang nasasaktan siya dahil minahal ko siya noon pero wala ng mas masakit pa kung ang taong mahal mo mismo ang lumalayo at nagpapaubaya, mas masakit din sa akin na wala akong magawa para ipaglaban siya para sa ama ko.
The biggest coward is a man who awakens a woman's love with no intention of loving her - Bob Marley
Hindi naman sana aabot sa puntong ganto. kung sana una pa lang pinigilan ko na ang aking sarili na mahalin siya.
'Kung sana kagaya nalang kita at hindi ka nalang naging tao'
Sa sobrang pag-iisip hindi ko namalayang wala ng tao sa aking paligid, ang kaninang punong-puno ng studyante ngayon wala ng natira.
Tumingin ako sa relo, 7pm na pala. sobrang bilis tumakbo ang oras, kinuha ko ang gamit at tsaka bumaba, habang tinatahak ko ang daan pababa sa hagdanan nang naramdaman kong tumunog ang cellphone sa loob ng bulsa, kinuha ko ito at tsaka sinagot, it was Sylvan.
"I CALLED YOU MANY TIMES FOR FUCKING SHIT VIN! OUR FATHER IS NOT HERE YET! 24 HOURS NA SIYANG NAWAWALA!" bungad niya sa akin.
Bigla akong kinabahan sa kanyang sinabi.
"SAAN BA SIYA HULING PUMUNTA?!" pasigaw ko ding tanong sa kanya.
"HE SAID HE WENT TO THE SCHOOL TO SEE AND TALK TO YOU! IF YOU DIDN'T LET THAT GIRL TO DRAGGED YOU, HINDI SANA ITO MANGYAYARI DAHIL MAS INUNA MO ANG KALANDI-
"SHUT THE FUCK UP SYLVAN! DON'T PUT THE BLAME ON ME YOU BASTARD!"nagtaim ang bagang ko dahil sa paninisi ni Sylvan sa akin.
Binilisan kong maglakad patungo sa aking opisina upang kunin ang espada ko doon, narating ko ang pintuan at tsaka pinihit ang doorknob nagulat ako ng mapagtantong nakabukas ito, sigurado akong nakasirado to noong iniwan ko.
Dahan-dahan kong binuksan ang pintuan at tsaka pumasok, madilim sa loob kaya minabuti kong pumunta sa direksyon ng switch upang paandarin ang ilaw ngunit nabigla ako nang nakita ko siya na hindi inaasahan.
"Sleepwell." Nakakatindig balahibo ang ang tono ng pananalita niya, unti unting pumipikit ang talukap ng mata bago ko pa man masilayan ang mukha niya.
____
Nagising ako sa isang madilim na silid, nakagapos ang mga kamay at ang paa. Nilibot ko ang paningin para mag hanap ng pweding gamiting pangkalas sa lubid na naka tali sa akin na sobrang higpit.
BINABASA MO ANG
ROYAL VAMPIRE AND AN EX MAFIA REAPER
VampireThis is a story of two different person came from different worlds, a world of vampire and a world of mafia. Both colds personalities and extra ordinary persons. Vinzelle Blake Zachary a royal blood vampire who helped Astria Victoria Zunis without h...