CHAPTER 1

2.6K 51 4
                                    

KANINANG madaling araw pa siya dumating sa opisina para mag-trabaho. Balak niyang isubsob ang sarili sa gabundok na proposal na nakalatag sa lamesa niya ngayong araw. Hindi pa roon kasama ang iilang housing projects para sa mga kilalang pulitiko na nagpapaka-VIP ngunit hindi niya iyon inuna. Maraming mga taong mas nauna roon at kailanma'y hindi siya magiging tuta ng mga iyon.

Those shitheads should fear her. Her empire screams success and even those who have position in the government cannot do something to make her do their bidding.

"Miss Ream, may naghahanap po sa inyo. Kanina ko pa po siya pinapaalis pero kailangan daw po kayo ni X," Otomatiko siyang napatigil nang marinig ang codename ni Xaia "Miss Ream?"

"Let him in." Malamig niyang saad bago pumasok si Kent Cordoval na dati pa nilang kabaro sa istasyon

"She needs your help." Agad na saad nito bago ilapag ang isang mamahaling laptop sa lamesa niya

"Hindi ka pa rin ba niya pinapansin kagaya dati?" Pagak siyang natawa bago iiling-iling na tumipa sa keyboard nito. "Parang ang professional ninyo masyado. Atsaka bakit ako ang pinuntahan mo?"

"Ikaw lang ang kilala kong magaling diyan. Hindi ka namab magiging FBI sa Amerika kung hindi ka magaling diyan," Itinuro nito ang codes na hindi nito maintindihan. "Hindi ko alam paano makapasok sa security system nila."

"Contact her," Saad niya na agad namang sinunod ni Kent. Iniabot sa kaniya nito ang airpods bago siya magsalita "Xaia, this asshole just barged into my office unannounced. What do you need now? Another tracking device?"

"I need you to hack the CCTV footages of this mansion, nerdy." Napairap siya sa itinawag nito ngunit kaagad na ginawa ang sinabi.

"I already quit, sucker." Bakas ang sarkasmo sa boses niya. Matagal na siyang umalis nang in-absorb siya ng istasyon ng Tito ni Xaia noon dahil gusto niyang asikasuhin ang kumpanya matapos ang trabaho sa FBI noon.

"You really do know that sucking someone's d-ck isn't one of my interest." She rolled her eyes again upon hearing how blunt Xaia is. "My work is almost done so quit nagging, will you?"

"Yeah, right. Be careful, sucker. You have to suck more than twenty co-k this week. Bye." Then, she ended the line.

Mabuti nalang at ganito ang ginagawa niya sa FBI noon pa man kaya sanay na siya sa ganitong kakumplikado na trabaho. Kahit halos dalawang taon nang nakakaraan siyang nabakante ay sanay pa rin siya sa ganitong gawain. Tinipa niya ang bawat crack code para makapasok sa napaka-higpit na security system ng kung sino mang kinakalaban nito ngayon.

Inayos niya ang salamin bago muling tumipa. Kunot-noo niyang ipinipilit na makapasok sa security system. Kailangan niyang bilisan para tuluyang makuha ni Xaia ang kung ano mang pakay nito sa loob ng gusaling iyon.

"Bingo," Saad niya pagkatapos na tuluyang ma-hack ang security system. Malaya na rin niyang nakikita si Xaia na patuloy pa rin sa pakikipaglaban. "I got in."

Itinigil niya lahat ng CCTV footages pagkatapos i-delete ang footages kung nasaan si Xaia. Ang alam ng mga nagbabantay na walang nangyayari g madugong labanan dahil sa ginawa niya. Nakatingin lamang siya sa maliksing galaw ng kaibigan habang nakikipaglaban.

"Way to go, Agent Akiyama. You're a fucking Goddess of Death." Komento niya sa kabilang linya matapos na mapatay ni Xaia ang isang lalaki.

"Send me the shortest way to reach the El Felacio Corporation." Pinalitan nito ang magasin at inayos ang damit niya na punit na sa daplis ng bala "Then, make it fast because this costume is making me itch as fuck."

She chuckled because Xaia is wearing a bunny costume with bunny ears.

"Copy that, sucker."

Mabilis naman niyang naipadala ang pinaka-mabilis na daan na kailangan nitong tahakin para makarating sa El Felacio Corporation. Isang korporasyon na gumagawa ng mga sasakyan. Pang-labing dalawa sila sa listahan ng kumpanyang gumagawa ng sasakyan gaya ng mga Ferrari, Chevloret, Lamborghini at iba pa.

"Xaia, they're having a meeting. The exact room is," There was a long pause before she spoke after checking the CCTV live footages. "208. Sakura Building. It is on the left wing."

"How'd you know that?" Saad nito na para bang namamangha sa kaya niyang gawin

"Because I'm an ex-FBI agent and a genius. How's that for an answer?" She said in a boastful manner as she watched an old man entering the room with his bodyguards. He's definitely the one that her friend is looking for.

"Boastful as shit. Bye. Gotta work." Sumakay ito sa isang Ducati at isinuot ang helmet kasabay ng pagbura nya ng CCTV footages na may ebidensya na galing doon si Xaia.

"Ano bang kaso ng hinahabol ni Xaia?" Tanong niya kay Kent na ngayo'y hinihintay na magsalita si Xaia sa kabilang linya.

"Human-trafficking," Agap naman nitong sagot dahilan para mapakunot ang kaniyang noo "Hindi ko rin alam bakit siya ang pinayagang pumunta riyan."

"Alam naman ni Boss Uncle kung gaano kalupit si Xaia sa mga taong ganito ang kaso di'ba?" She just massaged her temples upon realizing why Xaia was so livid earlier.

"Kakabalik palang niya nung nakaraang buwan. Kinausap siguro ng Papa ni Xaia." Kent said in an as a matter of fact tone which she immediately agreed

Hindi naman ibibigay kay Xaia ang ganitong kaso kung walang pakiusap ng ama nito. Ni hindi na nga dapat pinapayagan pa si Xaia na sumabak sa ganoong uri ng trabaho dahil hindi pa ayos ang emosyon niya. Kung ikukumpara sa dati nitong trabaho, mas walang puso at madugo na ito ngayon.

Well, she can't blame her. She was badly hurt, traumatized and violated. Hindi niya masisi ang kaibigan na magbago pagtapos ng mga nangyari sa buhay nito. Kung may tao na makakaintindi kay Xaia, iyon ay walang iba kung hindi siya.

They became bestfriends after college when she worked as their company's engineer. After making a name in the industry, Xaia supported her all throughout her career.

BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon