CHAPTER 23

728 18 2
                                    

TRIGGER WARNING: detailed killing

-

KINAUMAGAHAN ay nagmamadali siyang magmaneho papunta sa burol ni Tita Catherine dahil ilang araw na itong nakaburol doon. Inihatid na niya muna si Lareign sa Cuixine na pagmamay-ari ni Siri dahil sinabi naman nito na roon sila magkikita ni Sidney at Siri. Hindi na niya pa ito pinakialamanan at sa halip ay hinayaan nalang ito.

She tries to call Xaia's phone but it just keeps on ringing. She doesn't know the exact address of the funeral so she asked her father instead.

Binuksan niya ang bluetooth speaker sa kotse at nagsalita, "Tito, nasaan po si Xaia?"

"Ream! I've been calling Xaia since earlier! Cordoval asked me to interrogate Xanthrus and the man who has a clue about her abductor." Nag-aalalang sabi ng ama ni Xaia. Kusang nanlamig ang mga kamay niya nang maulinigan ang nagbabadyang panganib. "I know that you were back on service and you're the one who told Xaia about Raven Pineda."

"Yes, Tito. I was back on service last month. I decided to be back on the precinct but I," Napatigil siya sa pagmamaneho at napahilot sa sentido. "I quickly decided not to push through because I can't investigate further if I'm still on service."

"Ream, find my daughter. Please. I'm begging you..." Nagsimulang pumiyok ang boses ng matanda.

"Yes, Tito. I will." Agad niyang ibinaba ang telepono at tinipa ang numero ni Kannika. "Xaia's missing. Fucking again."

"What?" Nahimigan niya ang naghuhurumentado nitong boses. "Cancel all my appointments. Be sure to call the doctors to inform them." Saad nito sa kasama. "What happened, Ream?"

"Where are you? My house is just a mile away. We can track her down." Hindi na niya pinansin ang mga kotse na bumubusina sa sobrang bilis niyang magmaneho. "Fuck, Kannika. It's fucking happening again. Call the others. I'm going crazy. Kakagaling ko lang ng Batangas. Kung alam ko lang na ganito, hindi na ako umalis sa tabi niya."

"Calm the fuck down." Naiinis nitong sabi. "Are you near my hospital? I'm outside."

"Yes." Agap niyang sagot at hininto sa harapan ni Kannika ang sasakyan. "Faster, Kannika."

"I'm worried too!" Agad nitong sumakay sa kotse at tinawagan nang sabay-sabay ang mga kaibigan. Mabuti na lamang at mayroon silang viber group. "Suckers, Xaia's missing. We need your help."

"What thet fuck are you saying?" Sigaw ni Akilina sa kabilang linya.

"Papunta na ako sa burol ni Tita Catherine. Mag-iikot ako baka sakaling nasa malapit lang siya." Saad naman ni Ava na halatang pinapakalma ang sarili.

"We'll track her down. Stand-by." Utos niya sa mga ito.

"It's happening again. Why does this fucking person always targets Xaia?" Reich frustatedly said. "I'm losing my shit. I ordered my men to search the area near her house.

"Papunta na ako sa bahay ni Ream." Nabosesan niya si Achazia. "Kasama ko si Gio. Papunta na kami. Should we bring our guns?"

"Yes. As you should." Nanggigil niyang sabi. Nararamdaman niya ang kabang naramdaman na nila noon. Kung nasaan man si Xaia ay magsasabi ito lalo na kung konektado sa kaso niya ang pupuntahan. "Find the person who keeps on pestering us."

"Ream, you had enemies. And your enemies wants you dead. But they fucking can't." Sabat ni Akilina kasabay ng malakas na tunog ng kotse. "You fucking know how many enemies you made, Ream."

"Aki! Hindi ito ang panahon para magsisihan!" Pagpigil ni Gio sa biglaang paninisi ni Akilina.

"That's why she's our friend. We can handle ourselves but not Xaia. Yes, she's been in missions with Ream but fuck!" Narinig nila ang malakas na kalabog ni Akilina. "They targeted her and made her weak. Do you know what this fucking means?"

BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon