CHAPTER 28

659 30 8
                                    

Don't forget to vote and comment. Gift nyo na sakin kasi malapit na ako magbirthday. 😭

HINDI na siya nagtagal sa immigration dahil kaagad siyang nakilala ng mga nandoon. Alam naman ng mga ito na hindi trabaho ang ipupunta niya sa Egypt. Mabuti na lamang ay naipadala kaagad ni Ria ang ticket niya papunta sa Egypt. Hindi na rin siya nagdala ng damit at napagpasyahan na roon na bumili.

Lingid sa kaalaman ng mga kaibigan niya ang pagpunta niya roon at pagplano sa nakaraang tatlong buwan. Hindi niya kayang idawit ang mga ito sa problema niya. Xaia is enough. She does not want anyone to be endangered because of her past. Kung kailan niyang harapin ito mag-isa ay tatanggapin niya.

"Welcome to Egypt!" Bati ng flight attendant habang papalabas siya ng eroplano. Nakarating siya sa Cairo, Egypt nang sarili at pera lang ang dala.

Nang mangyari limang taon nang nakakaraan ang kay Xaia, hinanda niya na sa sarili sa pagbalik dito. Hindi siya tanga at mas lalong hindi siya mabibilog ng mga galamay ng Descendants. Masyadong kalkulado at magaling ang pagtatago nito kay Cordoval. Kung walang nasa likod nito ay tiyak mahahanap niya ito kaagad. Ngunit hindi. Kaya alam niyang may malaking tao ang nag-utos dito.

"Cyjaile, good to see you." Bati niya sa isang ex-FBI Agent na kabaro nila ni Xaia.

"I assume that the descendants are into you too." Nakangising saad nito sa kaniya. "I told you about this. The necklace they were talking about is not just a necklace but a heirloom."

"I know that. But I didn't know that they can go this far." Malamig niyang itinuon ang tingin sa malaking salamin ng airport.

"Your past is chasing you, Ream. Even the government can't do anything to stop them from finding that piece of jewelry." Asik pa nito at sinundan siya papunta sa limousine na pag-aari niya. "Ah, your money is scaring me. Imagine, having a mansion in Egypt. Damn, Ream."

"Shut it, Cyjaile. I did this for Xaia." Malamig niyang tugon dito at pumasok na sa sasakyan.

"Are you sure that the descendants are clueless about your existence in Egypt?" Nakataas na kilay na tanong nito.

"Don't underestimate my abilities." Saad niya nang hindi inaalis ang tingin sa mga mata nito. "Specially when I am fucking angry."

"Woah, woah. I feel sorry for the one who did that to Xaia already. Anyway," Prente itong umupo sa tabi niya. "How is she? I didn't heard anything from you for fucking five years. I thought you'll settle down already?"

"How can I fucking settle down if the Descendants are pushing my patience?" Nagngingitngit niyang sagot.

"Well, this is the consequence for going against them. Also, I heard that they can't find the heirloom. I think, they think that you have it." Cyjaile said as she reached for the snacks on the table near them. "I pleaded your butler. Sorry."

"How's my mansion?" Amang niyang tanong habang paulit-ulit na hinihilot ang sentido. "Same old, same old." Lumapit ito sa kaniya at marahang bumulong. "Come to think of it, they don't know that you have a property here because they thought that you keep on running away."

"I'm looking for an opportunity to end this."

"Alone? Yeah, pigs can fly." Pang-aasar naman nito sa kaniya. "You need help. And you refuse it. I told you that I can help you in breaching their lair. I helped you before!"

"No, you will not. Let me handle this on my own."

"But you need help. Gosh, Ream. You keep on facing things alone and it fucking irritates the hell out of me." Umiiling pa nitong sagot sa kaniya. "You know what, I won't be surprise if you'll ended up dead."

BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon