MALILIKOT NA ilaw ang tumatama sa mata niya nang lumabas mula sa staff's room. Alas-nuebe na nang gabi kaya medyo dumarami na ang mga tao sa lugar. Kagaya ng sinabi niya, tutulong nalang siya kapag maraming tao. Wala rin naman siyang gagawin ngayong gabi at bukas pa magsisimula muli sa trabaho kaya ayos lang.
The scent of the alcohol invaded her nostrils when she stepped outside the room. Even the airconditioner doesn't seem working.
"Mam, pasensya na po kung tinawag ko kayo. Marami po kasi ang tao ngayon. Pero parating na rin po yung ibang waitress." Salubong ni Zhaj na abala sa paglagay ng shot glass.
"Ayos lang," Inayos niya ang pagkakapusod ng buhok at ayos ng salamin. "Ako na bahala sa iba. Don't worry."
"Table 5, 8 shots of tequila!" Saad ng bartender na kaagad naman niyang sinunod.
She brought the shot glasses to the Table 5 where group of men were partying and shouting like cavemen. They were cheering for their friend.
"Para sa pagmomove-on ni Renz kay Majanne! Kampay!" Saad ng isang na mukang may lahing Amerikano.
"Hi, Miss. Ngayon lang kita nakita rito," Napatingin siya sa isang lalaki na may berdeng mata dahil sa ilaw na nanggagaling sa table. "Bago ka ba rito?"
"I just helped my friend." Matipid niyang sagot at akmang aalis nang hilahin siya nito paupo.
"'Tol, huwag ka namang ganyan sa babae. Para kang gago." Pagpigil ng Renz na kaninang pinipilit na uminom.
"Who is she? Ang kapal ng mukha. Hindi nalang magtrabaho." Komento ng isang babae na kakarating lang sa table kung nasaan ang mga lalaki.
"Can you please let me leave?" She gritted her teeth and controlled herself not to punch the guy straight on the face.
"You don't belong here. You look like a model. You should go to my studio," Nagsitayuan ang balahibo niya nang lumapit ang bibig nito sa tenga niya. "For a photoshoot."
"I will destroy you into fucking pieces if you won't let go of my hand," Isang malamig na titig ang ipinukol niya rito ngunit tanging pagtawa lang ang sagot nito at nanatiling nakahawak sa kaniya. "Are you fucking deaf?"
"Hindi ko alam na tumatanggap pala ng foreigner ang bar na 'to," He smirked and continued touching her thighs as she snapped. "What the fuck?"
What the fuck? Sinampal lang, akala mo binayagan.
"Don't fucking touch me." She said as she marched towards the bar counter only to realize that a girl was following her.
"Ayos ka lang ba? Nakita ko kagaguhan ni Alexander. Pasensya ka na sa barkada ni Renz. Tangina talaga 'non 'e," A petite, chinky girl popped on her side, worry was evident on her face. "Hala, Miss Ream! Ikaw pala 'yan!"
"That's why Majanne is a familiar name."
"Hala, Miss. Pasensya ka na talaga. Ako na uupak sa kumag na 'yon. Teka lang. Hindi kita kaagad nalapitan kas---,"
"Nandon ang ex-boyfriend mo. I know. I heard enough," Matalim ang titig ng lalaking Alexander sa kaniya dahil sa pagkapahiya nito sa mga kaibigan. "Ayos lang naman ako. Hindi lang sana yun ang matitikman niya."
"Ako na bahala, Miss. Kakapal ng mukha nitong mga lalaking 'to. Feeling entitled porket may ti," Napatakip ito ng bibig at malakong ngumiti. "Charot lang, Miss. Pero kakausapin ko si Alexander na mag-sorry. Dapat hindi sila hinahayaan na i-normalize mangbastos. Kakapal."
"Thank you, Majanne. I'll talk to him once I get a free time from work. He'll get what he wants." Takot ba tumango si Majanne at dali-daling pumunta sa table 5.
BINABASA MO ANG
BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)
Storie d'amoreRandi Ealasaid Abha Maarit "Ream" Lajani was born to be the best. She was used to ace everything. She was taught on how to make everything on her favor. Not until she met the man who shattered her heart into million pieces when they were in college...