CHAPTER 18

884 19 1
                                    

NAPAGTANTO niya na hindi si Xanthrus ang gumawa ng karumal-dumal na krimen sa kaibigan niya. Pagkatapos niyang mangalap ng maraming datos at magbayad ng napakalaking halaga ay nalaman niyang mayroong hospital records si Xanthrus noong kinidnap si Xaia.

It is impossible that he's somehow connected. He's not there. That is why she cleared all of her doubts and continued to search in the shadows. Also, this day is special for her friend so she has to clear everything that might hurt her friend.

"Let us all welcome, Xaia Akiyama. Please give her a round of applause everyone." The host welcomed Xaia as they all applauded. 

"Good evening, everyone. I just want to say how grateful I am to have you here. This event is exclusively for the releasing of our newest AkiPhone which was invented by our finest team." Nakitaas na rin siya ng baso para ipakita ang kagalakan sa panibagong tagumpay ng kumpanya ng kaibigan. "For our new invention."

Bumaba kaagad si Xaia sa entablado at dumiretso kay Xanthrus. Hindi niya mawari ang saya para sa kaibigan. Hinihintay lang niya itong matapos na kausapin ang ama para makausap na ito. Pagkatapos magbatian ng mag-ama, kaagad naman silang lumapit. Hindi nakatakas sa mga mata niya ang kasiyahan sa mata ni Xaia nang makita sila.

They are all smiling at her except for Akilina. By the looks of it, they already heard the news about Xanthrus. Well, she's the one who told them. Hindi na niya napigilan dahil sa sobrang kasiyahan.

"So someone's having a secret." Nakangusong sabi ni Ava habang nakatingin kay Xaia na parang isang malaking kasalanan ang ginawa niya. Gusto niyang matawa ngunit pinigilan niya iyon.

"Hayaan nyo siya. Humahanap lang ng timing si Xaia, di'ba?" Pagsalo naman ni Chaz sa mapanghusgang asik ni Ava. Kahit talaga kailan ay nandiyan ang mga mababait at mahinhin niyang mga kaibigan para sumalo.

"Sasabihin din naman niya sa atin 'yon. So..." Panimula ni Gio na nakangiti rin.

"Yes, right. I was about to tell you but news have wings so there you go. I'm currently dating or should I say with Xanthrus." Kahit pigilan man ni Xaia na ipahalata ang emosyon ay kusang namula ang maputi nitong mga pisngi. Marahil dahil sa kilig. 

"What the fuck are you sa," Pinutol ni Xaia sa pagsasalita si Akilina dahil alam nilang lahat na sunod-sunod na mura nanaman ang sasabihin nito. 

"Shut the fuck up." Ngumiti si Xaia na ikinagulat nilang lahat. Kahit nakita na niya itong ngumiti noon ay masayang-masaya pa rin siya. "I'm happy with him, suckers. I really do."

"Wake me up. Wake me up. She just fucking smiled." Hindi mapigilang sambit ni Reich. "Ngumiti si Xaia! Oh shit. After all these years!"

Hindi na nila mapigilan ang mga sarili at niyakap nang sabay-sabay si Xaia. Sa loob ng ilang taon, sila ang nakasama nito sa paglaban sa buhay. Pagkatapos ng nangyari, sila ang naging sandalan at pahinga nito sa magulong mundo maging sa bangungot ng kahapon. Kaya ganito sila kasaya para rito.

"Kailan pa?" Panimulang tanong ni Gio pagkaupo palang nilang lahat. 

"How was it? The sex? Is he big? Or does his balls have pubic hair on it? Did he shave?" Napatingin silang lahat kay Ava dahil sa mga tanong nito. Natawa naman siya at mas inasar pa lalo ang kaibigan. Kahit na wala siyang karanasan sa bagay na iyon, nakuha niya na ring makisabay dahil sa tabas ng dila nila Ava at Reich.

"For sure malaki 'yon. Hindi naman mapapangiti si Xaia kung maliit. Right, sucker?" Gatong naman niya na ikinatawa nilang lahat

"Fuck. Hindi porket ngumingiti na ako, gaganyan kayo sa harapan ko. Grow the fuck up." Kasabay ng pag-irap nito ay pag-apir nila ni Ava habang tumatawa. "Anyway, thank you for coming."

BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon