KULANG nalang sumubsob na siya sa lamesa ngayong linggo dahil sa dami ng proposal at projects na kailangan niyang pag-aralan. Hindi sapat ang isang araw na pahinga dahil hanggang bahay ay tuloy pa rin ang pagbasa niya. Hindi na siya magugulat kung mas tataas ang grado at kailangan na niyang magsuot ng contact lens para lang hindi mairita sa kapal ng salamin.
Si Ria, sekretarya niya, ay abala naman sa pag-aayos ng kailangan niyang pirmahan.
Busy day. Again.
"Miss Ream, tumatawag si Sir Daniel sa personal number ninyo." Sumilip si Ria sa bukana ng pinto na kaagad niyang napansin.
"Ano kamong maitutulong ko," She kept on thinking about the upcoming projects, countless invites and meetings. "Anong sabi?"
"Yung tungkol daw po sa resume niya para sa Philippine Airlines. Ipapasa na raw po niya sa inyo."
She remembered that she told him to pass his resume since she has a project with Philippine Airlines. That's an advantage for him to get through easily. But not without the interview.
"Nasaan na ba siya?" Kapagkuwan na tanong niya.
"Uhh, nandito na, Ate Ream." Otomatiko siyang napangiti nang makita ang tinuturing niyang nakababatang kapatid magmula noon.
"Bakit kasi ayaw mo magpatulong kay Siri? Haynako. Baka ako pa ang mapagalitan ng ate mo," Iiling-iling niyang sabi bago kinuha ang folder nito. "I'm sure matatanggap ka kaagad. Semberova ang apelyido mo. Maayos ang status ng ate mo sa industriya niya."
"Marami kasing iniisip yun ngayon. Nasabi rin sakin ni Freya na aalis si Ate para maging representative sa pinatayo naming charity."
"Nasaan ba ang ate mo?"
"May kikitain daw na kliyente kaya babalik din ako kaagad sa firm."
Her friend is planning something wicked. Ilang beses na niyang pinaalalahanan na huwag nitong ituloy ang plano ngunit napakatigas pa rin ng ulo nito.
"Ipapasa ko na 'to ngayon. May inspection din ako sa airport. Isasabay ko na." Tumango-tango naman si Daniel na parang bata na natutuwa.
Well, it wasn't her idea. It was Adam's. He'll be arriving soon and he wants to help Siri's brother. And for sure, he already handled everything. We just need to wait for the approval after months.
Mukang nagpapalakas.
"Salamat, Ate. Kapag may kailangan ka, sabihan mo lang ako," He headed towards the door but he wicked like an idiot that he is. "Kahit pangpaselos sa mga manliligaw mo."
"Don't me, Daniel. We know you have the hots for K-POP Stars." She said while laughing, making Daniel glare at her.
She continued chuckling when Daniel exited her room with irritated look. That boy grew so much. He doesn't look like a 21 year old man.
"Ria, aalis muna ako. May inspeksyon sa airport. Ikaw na muna ang bahala," Inayos niya ang reading glass bago tanggalin ang dalawang unang butones ng polo niya. "Tawagan mo ako kapag may kailangan ka."
She likes to wear masculine clothes. It is her attire everyday. Specially, her slacks and Jimmy Choo's killer heels.
"Ipapahanda ko na ba yung reservation sa malapit na hotel, Miss Ream? Magpahinga po kaya muna kayo?"
"It's okay. Malayo masyado ang bahay ko. And it is just for this week. Habang may malalaking sunod-sunod na bidding." Kinuha niya ang Louis Vuitton na bag at kaagad na dumiretso sa elevator.
Huminga siya nang malalim para damhin ang katahimikan ng paligid. Ilang araw na siyang babad sa trabaho at binabantayan ang galaw ni Seudama.
I know he's up to something. That's why he wants to be connected to Xaia.
BINABASA MO ANG
BC # 3: Shattered Chains (COMPLETED)
RomanceRandi Ealasaid Abha Maarit "Ream" Lajani was born to be the best. She was used to ace everything. She was taught on how to make everything on her favor. Not until she met the man who shattered her heart into million pieces when they were in college...