Claire's POVKINABUKASAN
Nagising ulit ako dahil sa alarm ko sa phone. Agad akong bumangon at pumasok sa C.R para maligo. I'm wearing white jeans and red tank top tucked in. nakababa lang ang buhok ko ngayon.
Pagbaba ko gising na si Kath, nagkakape at kumakain ng pandesal na may peanut butter.
"Morning ate." bati niya agad sakin.
"Morning." nakangiting tugon ko.
"Sorry ate hindi ako maka pagluto ng agahan, di ko kasi alam eh." nagtitimpla ako ng kape ko ngayon.
"Ano ka ba ayos lang, hayaan mo tuturuan kita pag may time ako." umupo ako sa tapat niya at kumuha ng pandesal.
"Talaga ate?" tumango ako.
Hindi ako sinundo ni Zoe ngayon kaya nag-commute ako papuntang school. Pagdating ko sa parking lot ng school agad nagtext si Zoe.
From: Zoe
Asan ka na?
To: Zoe
Sa parking.
Napahinto ako sa paglalakad nung tawagin ni Dean ang pangalan ko.
"Ms. Mendoza right?" paguulit niya.
"Yes Dean."
"Your Mom send you a letter," inabot niya sakin ang isang sobre.
"Thank you Dean."
"You can read it, don't worry I'll explain it to your teacher why you're late."
"Sige po Dean, salamat po."
Umupo ako sa bench malapit sa canteen. Hawak ko lang ang letter, nagdadalawang isip kung babasahin ko ba oh hindi. Na sa ganun akong sitwasyon nung naramdaman kong magvibrate ang phone ko.
From: Zoe
Asan ka na Claire? Nandito na si Ms. G!!!
Hindi ko yun nireplayan at binuksan na ang sulat.
Claire,
I can't believe that I have to write a letter to reach you. I know that you've been ignoring my messages and calls, I even emailed you but I didn't get a reply. I know you're mad right now honey but please, come back. Your dad and I are very sorry for hurting you. We promise not to do that again to you baby, just please come back to Ilocos.
Mom
Napasandal ako sa bench at pinikit ang mga mata. Ilang saglit din akong ganun pero bumalik na ko sa reality na kailangan ko ng pumasok.
Pagdating ko sa harap ng pinto lahat sila nakatingin sakin.
"You're late!" sigaw ni Ms.G
"I'm aware of that Miss." sarcastikong tugon ko.
Tinaasan ako ng kilay ni Ms. G. "where have you been?"
"Office Miss." tamad na tugon ko.
"Liar."
Miss binabalaan kita! Bad mood ako ngayon.
"Excuse me?" tugon ko.
"Your cutting!"
I laughed sarcastically. "Do you want me to get Dean, for you Miss? Para malaman mo na nagsasabi ako ng totoo." lumapit siya sakin.
BINABASA MO ANG
𝘛𝘩𝘦 𝘖𝘯𝘦 𝘛𝘩𝘢𝘵 𝘎𝘰𝘵 𝘈𝘸𝘢𝘺 𝘉𝘰𝘰𝘬 1 [COMPLETE]
RomanceMahal ko siya. Sobrang mahal ko siya, pero ako naman si tanga pinakawalan ko pa. He will always be my TOTGA. The one that got away ko. Author's Note: This is my first book, kaya hindi pa po ako ganun kagaling. *Cover is not mine. Credits to the rig...