Chapter 5

736 13 2
                                    


Party

Isang buwan na lang at pasukan na, which means dalawang lingo na lang ako sa trabaho. I should be happy since I will be focusing on my studies, malayo sa sakit ng likod dahil sa maghapong pagkakatayo para sa trabaho pero minsan parang gusto ko na lang magtrabaho.

Simula na ng enroll-an. I planed to study in a public school para hindi ko na iisipin ang pambayad sa tuition. Since first year college na ako sa pasukan, mas madaming kailangan requirements. But the three persuade me to study with them. Pwede naman daw akong mag-apply ng scholarship.

They want us all to be together. They even joke about them being a sponsor for my tuition and such. Sa tingin ba nila papayag ako? I will be delighted to have a scholarship but I wouldn't accept their offer.

Dalawang araw sa isang linggo na lang bumibisita sila Yno sa café, mabuti na rin iyon kaysa sa araw-araw silang nandito.

I am feeling under the weather right now. Kahit na malaki ang kagustuhan kong 'wag munang umuwi ay hindi pwede. Ang bigat bigat ng aking pakiramdam. Parang may nakadagang kung ano sa ulo ko. I still go to work though. I think I will feel better when I started to do something else, but I was wrong. Mas lumala pa yata ang bigat ng pakiramdam ko.

Wala akong choice kun'di umuwi sa bahay, kahit na ayaw na ayaw kong umuuwi roon pag nandoon si Windy.

Nasa gate pa lang ako ng malaki naming bahay nang makarinig ako ng malakas na party music mula roon. Windy must be out of her mind. Hindi ko na iyon pinansin. Puno ng pagiingat ang galaw ko, sa kaunting galaw ko lang ay kumikirot and ulo ko.

Nangunot ang aking noo sa nakita kong mga sasakyan sa labas. Is there a party?

My eyes widen when I saw hundreds of people inside my house. Liquors are everywhere. I even saw a couple making out on my favorite part of the sofa. What the? Hindi na ako uupo do'n, I swear!

Who the hell are those people?

I almost choke as I sniff a smoke from the vape. My head starts spinning as I walk towards our kitchen. The neon lights made my head spin more.

Mabilis kong hinalukay ang fridge. Kumuha ako ng isang liter na tubig at ice cream. Yakap-yakap ko ang mga iyon na tila ba iyon ang pinakamahalagang bagay sa buhay ko. Simula nung nagtrabaho all ay wala na sa bokabularyo ko ang pagkain ng maayos. It just that, I don't have a time.

Kailangan ko pang dumaan sa mga tao bago ako makarating sa kwarto ko. I heard someone calling me but I didn't pay attention, all I want is to lie on my bed. At sino ba naman ang makakakila sa akin sa grupo ng mga animal na ito? Baka hallucination ko lang iyon. Sa tingin ko rin ay wala akong kakilala rito. I only knew my three besties. It's rare for me to know someone who's not special to me.

Nakahinga ako ng maluwag nang makarating ako sa hallway. Malapit na ako sa kwarto ko. Umaliwalas na ang aking paningin dahil wala na ang papalit-palit na ilaw sa aking paligid. I don't get why they love to party. I hate crowds, smokes, and that freaking neon lights. It almost made my eyes go out.

Nang makita ko ang pinto ng kwarto ko ay may lalaking nagtatangkang magbukas no'n. Sa kaniyang baywang ay may babaeng nakapalupot ang binti. They were french kissing.

Okay! What the fuck?

Nag-init ang ulo ko. Anong tingin nila sa kwarto ko, motel? Yuck!

Bago pa man sila maka pasok ay hinila ko ang buhok ng babae. Nawala sila sa konsentrasyon sa kung anong kababalaghang ginagawa nila. Nang mag hiwalay ang katawan nila ay nginitian ko sila ng pagkatamis tamis. Sa sobrang tamis ay baka mapatay sila ng mga langgam na lalabas doon.

Chasing Heartaches (Shattered Pieces Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon