DeadIlang araw matapos naming mag-usap ni Lola dumating si Windy. May kasama syang pamilyar na lalaki. Kakaiba ang kulay ng mga mata nito.
Saan kaya siya napulot ni Windy? Kahit gaano pala kasama ang ugali mo may mahahanap ka pa rin ng para sa 'yo.
Tinangay ako ni Lola palabas para salubungin si Windy. Nginitian ako nito na para bang wala syang ginawang kakaiba. She's hiding all her stinks in a smile. Nginiwian ko siya dahil alam ko na plastic ang pinapakita niya.
"Little sis. I missed you," sabi nito at yumakap sa akin. A fake smile flashed from my lips.
"Oh! You're with friends." Tinignan niya ang tatlo at tinignan ito ng makahulugan. Nasamid ang mga ito at umiwas ng tingin. I don't know what her stare means but it means something. The three wouldn't react like that if they didn't know.
Napasulyap ako sa kasama niya. He really is familiar.
Where did I saw him?
Nang napansin ni Windy ang pagtingin ko sa kasama niya ay hinitak niya ito palapit.
"He's Troye Liam, TL for short and he's mine."
What the? TL?! Ipinilig ko ang ulo ko nang makita ko si Tryne sa isipan ko. Simula nung gabing yon, lagi kong naiisip ang pagyakap at paghalik niya sa noo ko. It was like I was enchanted by the brightest sun that I saw that night.
Sumama pang lalo ang tingin ni Windy sa akin. Para namang aagawin ko yung TL nya, may TL din naman ako. Napatigil ako dahil sa naisip. What the heck was that?
Pinakatitigan ko pa ang kasama niya. So, he is TL, huh. Nag babakasakaling maalala ko kung saan ko siya nakita.
Yung mata niya kasi. Sigurado akong nakita ko na 'yon. Tinignan ako pabalik nung lalaki, parang kilala nya ako.
Nakita ko na talaga sya!
Inialis nya sa akin ang tingin at dinala sa likudan ko.
"Xy. What are you doing here?"
Baka dahil kay Xywon kaya ko sya nakita? Pero hindi. Parang kumakailan ko lang siya nakita. Those unique eyes.
"You. What are you doing here?" Xywon asked seriously. Wala na 'yung playful at childish aura niya.
"I'm with her." Itinuro niya si Windy.
"I'm with her, too." Turo naman sa akin ni Xywon.
Nilingon ko si Zolen nang mahina itong tumawa. Looks like he knows what's happening.
"Bakit?" tanong ko kay Zolen. He smirked.
"They were a rival," sagot ni Zolen. I nodded, kahit na hindi ko naiintindihan ang sinabi niya. Rival in where?
"Windy! Andyan ka na pala! Kanina pa kita hinihintay," ani Tita Rez. Si Lola naman ay seryoso lang ang mukha.
"Tita! I miss you po." Yinakap niya si Tita at nung kumalas ay tumingin kay Lola. She gave Lola puppy eyes. I almost laugh at the sight of her.
"Apo! Sino yang kasama mo?" seryosong tanong ni Lola. Lihim akong napangisi. I want to get even. Hindi nakakatuwa 'yung mga ginawa niya sa akin. Just by thinking that she told Lola that I was pregnant made my blood boil.
Ang sama ko ba dahil natutuwa akong nagsusungit si Lola? Well, it's good to be bad sometimes.
"Si Troye Liam Fertle po," she said shyly. Ang dami niyang tinatago sa harap nila. She's pretending that she was a good person even though she has something under her sleeves.
BINABASA MO ANG
Chasing Heartaches (Shattered Pieces Series #1)
RomanceShattered Pieces Series #1: COMPLETED Autumn Waige, a person who loves the moon. She sometimes wishes to be the moon herself since she really admires it. She loves how it glows and sparks independently even though it was not at its full phase but...