Chapter 55

468 13 3
                                    

This is the last chapter of Chasing Heartaches. I hope you do enjoy this journey with me. I am not a skilled writer and this is my first time writing a novel. I am still learning and I am aware that this novel has a lot of flaws. But still, thank you, everyone. May you all have a blessed day.

-

Proposal

"Are you sure that I wasn't missing anything?" tanong ko kay Shane. Tumango ito at saka ako inabutan ng envelope, inside of it was the files that I need to catch up.

I decided to come back to work after a week of thinking. Ilang buwan din ang naging pahinga ko at alam ko sa sarili ko na kailangan ko iyon.

"Thank you," sabi ko bago siya umalis sa office. I surveyed the files, binasa ko ang mga iyon ng mabilisan.

"Why are you still here?" tanong ko kay Tryne ng hindi siya tinitignan. Prente siyang naka-upo sa couch ko.

Nandito na naman ako. I was surrounded by papers again. Ang magulong desk ko ay nakaharap na naman sa akin.

Napa-angat ako ng tingin nang may kumatok. Tryne was the one who opens the door, Jim was the one behind it. Tumayo ako para ako na mismo ang magiya kay Jim pa-upo. I looked at Tryne, telling him to leave already. Iminuwestra ko pa ang palabas ng pinto para mapalabas siya.

"But..." he said. Pinanlakihan ko siya ng mata na nagpabuntong hininga sa kaniya bago lumabas.

"I'll see you later then," he said. Tumango ako kay Tryne. Lalayo na sana ako pero hinawakan niya ang braso ko. He then gives my forehead a kiss. Sinamaan ko siya ng tingin. That wasn't really necessary.

Nang maka-alis si Tryne ay hinarap ko si Jim. Umupo ako sa kaharap niyang upuan.

"Sorry about that." tumikhim ako. I said that even I wasn't sorry at all. "What brings you here?"

"You're back," sabi nito. Tinignan niya ako gamit ang mapanuring mga mata.

"Yeah." Umupo ako sa harap niya. His eyes were following my every move.

"Saan ka galing? I lost contacts with you for months," he said calmly. I don't know but I suddenly felt awkward around him. Hindi naman kami ganito nang umalis ako but things change. This feeling isn't familiar anymore.

"I run away," I said, honestly. There's no point in hiding my real reasons. He was fed up with all my lies since day one. Tama na ang pagsisinungaling sa kaniya.

"Bakit hindi mo ako sinabihan? Nag-alala ako."

Hindi ako nakasagot. Kaibigan ko siya pero wala akong nakikitang rason para magpaalam sa kaniya. I run away. Only my Kuya and my closest friend knew about that. Wala akong obligasyon na sabihan ang kahit na sino.

"Pasensya na. I was just worried." I could see the hesitation in his eyes clearly.

"Bakit?"

"J-just that." He avoided my stares. I want him to get straight to the point. "Ayaw kong sabihin. Tanggap ko na naman," sabi niya at ngumiti ng mapait.

Hindi ako makahanap ng salita para sa kaniya. Only I can say is "I'm sorry."

"You don't need to say that. It's not anyone's fault. Gusto lang kita pero wala kang kailangang ihingi ng patawad sa akin."

Ilang taon ko siyang kasama. He was showing motives but I clearly dodge those off. Kasi alam ko sa sarili ko na hindi siya sasaya sa akin. Kahit na binigyan ko siya ng pagkakataon noon, alam kong mauuwi lang sa wala ang lahat. I don't want to lose my friendship with him. He's someone that I wanted to treasure.

Chasing Heartaches (Shattered Pieces Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon