Chapter 18 💄💋

183 11 0
                                    

[Ella's POV]

Pinagpatuloy namin ang pag-uusap sa sala. Sinasagutan ko din ang assignment ko sa Political and Sociological Theories. May assignment din kami sa Calculus. Kahit na lutang to kanina si Julie eh matalino yan sa math. May saltik lang talaga minsan sa utak.

"Actually, he'll be staying here until his project done. "

Napatili naman si Julie kaya nahulog ang isa kong notebook na nilagay ko sa tabi niya. Kukunin ko na sana ito pero naunahan na ako ni Cheoli.  Hinayaan ko na lang siya. Assignment notebook ko yun sa calculus, mamaya ko pa naman sasagutan.

"How long? "

"8 months, I guess. "

"Oh my gosh! Sana may pag-asa ako! "

Napangiti na lang ako sa reaksiyon niya.

"There's a possibility. He'll be with us starting tomorrow. "

"Talaga?! Waahhh!!! Ella?!  Di na lang kaya tayo mag day-off? Di naman siguro magagalit si Wonwoo kung di tayo makapunta no? "

Pinandilatan ko siya ng mata. Natahimik si Cheoli at seryoso niya kaming tiningnan.

"What's about Wonwoo? "

"It's nothing, Cheoli. "

"What's about Wonwoo, Julie? "

Kinakabahang tiningnan ako ni Julie.

"I-Ininvite kasi kami ni Wonwoo sa birthday niya. "

"Tsk! Where? "

"Sa c-condo niya. "

"Can I talk to Ella?"

Tatayo na sana si Julie pero pinigilan ko siya sa kamay.

"Dito ka lang. "

"Leave Julie or I won't let Joshua to stay here? "

Nakita ko sa mata niya ang pag-aalinlangan. Ang sama ko namang kaibigan kong sisirain ko ang kasiyahan niya.

"I-Iwanan mo na kami. "

Mabilis na iniwan niya naman kami.


"I won't let you attend his birthday. "

Kunot-noong tiningnan ko siya.

"Why? Day off namin non ah? Wala kaming trabaho sayo at rest day namin. "

"Then rest! Rest in your house! "

"Why are you angry? Ano bang pake mo samin ni Wonwoo? "

"So now you're defending him? Is he your boyfriend? "

"Eh ano naman sayo?! "

"You're my property Ella and YOU only belongs to ME! "

"Nobody owns me! I hate you! Nakakainis ka! Nakakainis yang mukha mo! Mukha kang camel! "

"W-What the! I'm not a camel! "

"You are! Hindi na kita maiintindihan! A-Ano ka ba sa buhay ko? Anong k-karapatan mo na kontrolin ako? Palagi ko na lang ako p-pinangungunahan! Panggulo ka lang sa buhay ko! "

Hindi ko namalayan na umiiyak na pala ako. Naibuhos ko din ang mga hinanakit ko. Tama nga ang sinabi ni Julie na ako lang mahihirapan kong didibdibin ko lang tong nararamdaman ko. Hindi ko alam ang gagawin ko kung sakaling Hindu ko na mapigilan ang pag-usbong ng damdamin ko sa kaniya.

Nakapaloob na ako sa yakap niya at hinahagod niya ang likod ko.

"I-I'm sorry. I'm not controlling you. I just don't want you to get hurt. "

You'll hurt me in the future. Gusto kong sabihin sa kaniya pero alam kong maguguluhan lang siya.

"I'm sorry if I'm too strict. I can't understand myself either. I want to protect you at all cost. I want you here by my side. I don't want you out of my sight. I'm sorry if I made you cry. Stop crying okay?"

Siya na ang nagpupunas ng luha ko. Active na active din ngayon ang puso ko. Wala na akong pakialam kung marinig niya man.

"I won't let you attend his birthday without me. "

"Sasama ka? "

"Yes. Do you have any problem with that? "

"No. Pero kay Wonwoo siguro meron. "

"I don't care. No one can stop me. "

Lumayo ako sa kaniya at nagpatuloy ulit sa pagsagot ng assignment.

"Unstoppable Cheoli. You're bipolar. "

"You're a cry baby. "

Tiningnan ko siya ng masama.

"Magnanakaw! "

"What did I stole from you? "

"Pu--- Halik! Oo magnanakaw ka ng halik! Nakadalawa ka na ah?! "

"Then should I ask permission first? "

"Isang nakaw mo na lang makakatikim ka na ng sampal sakin. "

Humalakhak siya kaya malaya ko siyang pinagmasdan. Nakakahawa talaga yung tawa niya. Yung ngiti niyang bungingis at labas gilagid. Haha! Mukha talaga siyang camel!

Ako naman ngayon ang humagalpak ng tawa. Siya naman ngayon ang nakatingin sakin. Amusement filled his eyes.

"Is there something funny? "

"Yeah, you. "

"What? You're weird. I'm not even joking. "

"No! You look like a camel. Are they your long lost family? "

Tumatawang tumakbo ako patungong kwarto. Hindi na kasi ma drawing ang mukha niya. Parang isang pitik na lang ay sasabunutan niya na ako.

Nakaabang naman sakin sa kami si Julie. Tinabihan ko siya.

"Kamusta ang pag-uusap niyo? "

"Okay naman. Pumayag siya pero... "

"Pero? "

"Sasama daw siya satin. "

"Aww! May bodyguard pala tayo. Akala ko pa naman magkakaroon na ng heart to heart talk sa pagitan niyo ni Wonwoo. "
Hinampas ko nga ng unan.

"Akala ko ba malinaw na sayo kung sino ang gusto ko? "

"Sus! Nagbabakasakali lang naman na baka magbago pa yang nararamdaman mo. "

"Tange! Ano yun mabilisan lang mag switch? Anong akala mo sa puso ko may delete button? "

Hinampas ko siya ulit ng unan at sapol sa mukha.

"Aray! Nakadalawa ka na ah?! Lintik lang walang ganti! "

Ang ending nagkaroon ng pillow fight sa pagitan namin. Nakakamiss din tong bonding namin. Nakakapagtaka lang kasi hahaha sa mga palabas pag nagpi-pillow fight may nagliliparang feathers.

Superstar's Personal Assistant (COMPLETE ✅)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon