[Ella's POV]
"Nakita mo na ba? "
Natauhan ako nang magsalita si Julie.
"A-Ah, yung balita? "
"Oo? "
"Oo. K-Kailangan niya naman talagang gawin yon eh."
Trending kasi ngayon ang pictures ni Cheoli kasama ang girl na nanalo sa prize. May picture pang nakaalalay siya dito habang papalabas ng sasakyan at papasok ng restaurant.
Isang linggo na din siyang hindi nagpaparamdam sakin. Iniintindi ko naman dahil alam kong busy siya sa mga schedule niya at nahihirapan na siya sa sitwasyon ngayon. Pero, kahit isang 'hi' lang naman sana diba? Para namang malaman kong okay nga lang ba siya ngayon. Tinatawagan ko siya pero walang sagot akong natanggap. Hindi pa din ako nakakapasok sa paaralan. Si Julie na ang gumawa ng paraan at kumausap sa mga teachers namin na home schooling na lang muna ako pansamantala. Nakakaya ko naman sa tulong ng notes ni Julie. Wala ding paramdam si Jennifer.
"Ella! Buksan mo ang TV. May live interview si Cheoli! "
Shunga tong si Julie. Kaniyang utos kaniyang sunod.
Mukhang kakasimula pa lang. Nasa tabi niya si Jennifer at tatlo pang lalaki na naka suit. Nagkikislapan sa iba't-ibang sulok ang flash ng mga camera. Miss ko na siya.
"How are you today, Mr. Choi? "- R1.
"Well, I've been exhausted these past few days but I know that it's a part of my job. Right now, I'm feeling fine. "
"What can you say about the issue of yours with this non-showbiz girl? "-R2.
Napaayos ako ng upo at ramdam ko ang paghawak ni Julie sa kamay ko. Kita ko ang pag-aalinlangan ni Cheoli.
"She's my friend. "
Parang bomba na paulit-ulit na sumabog sa utak ko ang mga binitawan niyang salita. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon. Ang feeling na wala naman akong bigat na naramdaman sa dibdib pero patuloy na lumalabas ang mga luha sa mata ko.
"But you both look sweet. Is that how you really treat your friends? "
"Yes, I'm sweet when it comes to my family, friends and especially to my supporters. We we're just having fun that time."
Rinig ko ang mga bulong-bulongan ng tao. Nakita ko pang nagtatakang tinanong ni Jennifer si Cheoli pero pasimple niya lang itong nginitian bago binalik ang atensiyon sa harap.
"Anong nangyayari sayo, Cheoli?! "
Hindi ko na pansin ang mga reklamo ni Julie. Siguro ginawa niya lang to para sa kapakanan ko diba? Magpapaliwanag naman siya siguro mamaya.
"After we heard your statement does it mean that she's not the reason why you rejected the offer in South Korea? "
"No, she's not. The truth is, I'm not in my right mind when I said those decisions. I haven't yet decided but now I'm sure. I'll accept the offer. "
Pinatay ni Julie ang TV at kasunod non ang pagyakap niya sakin ng mahigpit.
"I know you're hurt. Iiyak mo lang yan. May reason naman siguro si Seungcheol. "
"Pero sinabi niya na sa buong mundo na inaccept niya na ang offer. Paano na yon magagawan ng alibi? It's too impossible, Julie. "
"Ano na naman ba ang plano ng Cheoli mo? Hindi ka naman non iiwan. "
"Hindi nga ba? "
"Sandali, sagutin ko muna tawag ni Joshie. "
Pagkaalis niya at nanghihinang napasandal ako sa sofa. Natatakot ako sa maaaring mangyari. Maraming ideya ang pumapasok sa isipan ko.
"Sinesermunan daw ngayon ni Jennifer si Seungcheol pero hindi daw ito nagsasalita. "
Tinabihan ulit ako ni Jennifer.
"Tawagan mo kaya? "
Bakit hindi ko man lang yun naisip? Kinuha ko ang cellphone ko at dinial ang number niya. Nakalimang dial ako bago niya sinagot.
Sinenyasan ako ni Julie na aalis siya na siyang tinanguan ko.
"Hey... "
"I watched your interview. "
Narinig ko ang mahinang pagbuntong hininga niya at mayamaya ay ang pagsinghot niya.
"I n-need to do this, Ella. I'm very sorry. "
Nagsilabasan ulit ang mga luha ko dahil sa rinig kong pag-iyak niya.
"I'm sorry for being a coward. Sorry if I'm too weak. I really want to protect you. I don't want you to get hurt. "
"You can tell me everything, Cheoli. You know I'm here to help you. Kahit na sikreto lang ang relasyon natin I'll gladly accept it. I don't want the public to destroy us. I may sound selfish this time but can you not leave me? I knew it, I can feel it. You're leaving me. Won't be there any options? Can't I really stop you? "
Doble ang sakit na nararamdaman ko sa bawat hikbing pinapakawalan niya. He's hurting. Nahihirapan na siya. Hindi dapat ako maging pabigat sa kaniya. Nakalimutan kong superstar pala ang minamahal ko. Maraming tututol, sisira, iisyu at maghihiwalay.
"4 months being with you is not enough, Ella. I still want us to reach anniversaries. I really want to spend more time with you. I don't want to leave you. "
"But you must, right? "
"I-I'm sorry. "
"You don't have to be sorry, Cheoli. "
"No. I promised you. "
"Promises are meant to be broken. "
"Babalikan kita, Ella. That time wala nang hahadlang pa satin. I'm not asking you to wait for me because I'm not the only man you will encounter but I'm hoping na m-may babalikan pa ako. I love you so much, Ella. "
"G-Goodbye. "
_______________________________________
[A/N: 😭😭😭😭]
BINABASA MO ANG
Superstar's Personal Assistant (COMPLETE ✅)
FanfictionWhat if na in love ka sa taong pinapangarap ng lahat? What if ang unang pagkikita niyo ay parang sa fairytale na Snow White na may nangyaring unexpected kiss?