PAT'S POV
"After all this time Pat?"
I didn't respond. Hindi ko alam kung ano bang nangyayari sa 'kin. And I don't know how to respond to her question. She was staring at me with tears and anger. I swallowed. I need to speak up.
"Minahal mo ba ako?"
"Ano ba namang tanong yan. Wala ako dito kung hindi."
"Mali pala, mas minahal mo ba ako kesa sa kanya?"
Hindi nanaman ako makasagot sa mga tanong niya. Nararamdaman ko yung mga luha ko. Minahal ko naman talaga siya. After a year of being together, siguro naman di ba? She tried to catch my eye pero pilit kong iniiwasan yung mga tingin niya. Hindi ko kaya. Hindi ko siya kayang tingnan sa mata.
"Tangina naman Pat! Ikakasal na tayo next week!"sigaw niya tapos umupo na siya sa sahig at tinakpan na lang yung mukha niya. Lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya. Hindi ko na rin napigilan ang sarili kong umiyak ng umiyak kasama siya. Lalong lumakas yung pag-iyak niya. I held her tighter. Mahal ko naman talaga siya. Minahal ko rin naman siya. Pero hindi pa rin pala ako nakakalimot.
Akala ko okay na ako, pero nung nakita ko siya. Nung nakita ko yung mga mata niya. Nung sinabi niya sa 'kin na hanggang ngayon, ako pa rin ang pinipili niya. Kahit ilang taon na pala yung nawala, umasa pa rin pala ako na kami pa rin sa huli. Akala ko wala na. Akala ko tapos na.
Pero nung niyakap ko siya, bumalik sa 'kin ang lahat. Lahat ng pagmamahal ko para sa kanya na pilit ko nang tinalikuran. I tried to stop it. And reconnecting with her a few weeks before my wedding was probably the worst idea. Pero that few weeks that I spent with her, that day na sinabi niya na what if we pretended that we are still together? What if just for another day, kami na lang ulit? Everything just felt like it is in place. Kasi mahal ko pa rin siya. I get it now. No matter how hard I tried to throw it out, no matter how hard I try to bury it, it just keeps on clawing itself back. Andami kong unresolved feelings for her and today was the breaking point.
I feel guilty. I feel bad. I feel as if I've cheated on my future wife to be with a person who I was supposed to let go --
To be with a person who let me go.
BINABASA MO ANG
The Inverse
FanfictionA Patricia Lasaten x Agnes Reoma AU. in·verse /ˈinvərs,inˈvərs/ noun: the reverse of something else. Magsimula tayo sa wakas.