Chapter 30: The Suitor and The Destroyer

2.6K 61 7
                                    

AN: Guys full force tayo tomorrow ha! sigaw lang kung sigaw! :D Atsaka guys super thanks talaga sa pagte-take ng time para mag-basa ng story ko. Hopefully mas dumami pa ang voter at readers nito atsaka I will try my very best para pagandahin ang story ko. :D

___________________________

Fille’s POV

It’s been a week na iniiwasan ko siya, one week na akong tumatakbo sa tuwing sinusubukan niyang lumapit sa akin, at one week na rin na nanlilidaw si Mich sa akin.

Yup, she’s courting me.

Naalala niyo yung pumunta siya sa dorm namin that night when you know me and Gretch, basta alam niyo na yun.

Well pumunta siya doon at sa boung ALE niya hinarap at inihayag that she loves me and she wants to court me, and I give her the chance.

Dahil hindi ko rin naman maiidedeny na I like Mich, but I just love Gretch more.

Pero kaya rin ako pumayag dahil baka along the way my feelings for Sungkit might fade away and that eventually I would learn to love her. Alam kong sobrang selfish, sobrang unfair for Mich kasi parang ginagawa ko siyang panakip-butas o rebound.

It took me 30 minutes bago ko siya pinayagan na manligaw dahil sa sobra akong ginugulo ng damdamin at isip ko.

But when I gave her the go signal na ligawan ako I saw the sincerity of her joy, she even hugged me so tight at hindi ko rin napigilang napangiti sa actions niya.

The team was even happy for us, for me. Even Dzi and A, kahit na team FillChen sila. They’re very supportive sa akin, kaya sobrang thankful ko na sakanila.

Andito ako ngayon sa classroom, nakatunganga sa board. 2 minutes na lang at magbe-bell na.

Naka-receive naman ako ng text galing kay bebe Marge at Jirah, sabay daw kami sa lunch. Umoo na lang ako, wala naman kasi akong kasabay ngayon eh. Kasi busy yung iba sa mga iba nilang subjects.

“Hoy bebe ayos ka lang?” Medyo na-startled ako don kay Dzi.

“Huh?”

“Ang sabi ko okay ka lang ba? Pero I think hindi ko na kailangan ang sagot mo, tungkol pa rin ba toh last week?” Tanong niya, hay nako killalang-kialala na talaga ako ni Dzi. Di ako nakasagot at sinubsob ko lang yung mukha ko sa desk.

“Hay nako bebe, to be honest with you hindi ko rin alam ang sagot sa problema mo ngayon masyado kasing mahirap. You got to choice with this, ang unang choice is that you’ll give Mich a chance and forget about your Sungkit ooor, you’re going to take the risk and chances and tell Gretchen what you really feel. Ikaw ba bebe, ano bang mas pipiliin mo?” Mas lalo lang akong nainis sa sinabi ni Dzi, nagulo lalo yung utak at puso ko. Wala na narumble na ata.

“Bebe naman mas lalo mo lang pinagulo ang utak ko eh.” Daing ko sakanya at nag-pout pa ako ng hinarap ko siya at nagsad-face lang si Dzi.

Unbelievably Impossible (Fillechen ft. ALE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon