Chapter 37

312 9 1
                                    

Shyla's Point of  view

Nauna akong umuwi kay Zyla dahil mayroon padaw silang gagawin  ni Iniego. Ang pinagtataka ko lang ay mayroon din daw inaasikaso si Rei at Iniego.

MAY GAGAWIN???????! Ano? Oh lord! Gabayan niyo po ang isip at puso ni Zyla *Sign of the cross* ay! isama niyo nadin po si Rei *Sign of the cross*

Ay! Ano ba tong iniisip ko -_- Ang dumi ng isip niyo no? Malay niyo magtatanan sila. Nakuu! Hindi naman naiipambili ng bigas ang love nayan! Duh? Kung yung boyfriend ko nga ayun! Nandun sa mukhang nalubog sa bigas ng bilyong taon -_-. Aysh! Enough na nga.

Dahil loner ako edi syempre mag-isa akong umuwi. Ni hindi man lang ako makamusta ng hinayupak na si Aaron. Psh

*Ringgggggg~

-Tita Dheyn Calling...

Oh teka? Bakit naman tumatawag si Tita? Oh by the way, she's Jonathan's mother. The oh so cool mommy of him. I wish she was also my mother everytime she says she love me. Eh kasi naman wala siyang anak na babae. Only child si Jonathan sa kasamaang palad. Hahaha!

Ang dami kong dakdak~"Hello po tita?"

[Baby, what take you so long?] She ask. Oo nga napatagal pa kasi dami kong sinasabi. Sweet niya no?

"Im sorry tita hindi ko po  namalayan agad" okay sinungaling ako. Hahaha! My bad.

[Oh! Its okay. Anyway, i just wanna ask you if  Jonathan is okay there] hanggang ngayon alagang nanay padin si Jonaths. Hahaha! Buti hindi lumiko ang pagkatao nun eh.

"Okay naman po siya tita, malakas pa sa taong tinamaan at nakasurvive sa sampung uri ng cancer. Hahaha!" Narinig ko namang bumuntong hininga sa kabilang linya, may nasabi ba akong mali? " Tita? You okay?"

"Shyla!Bata ka. Halika dito sa loob ng bahay sino ba yang kausap mo? Bakit nandyan ka?" Narinig kong sigaw ni mom--Mommy? Bakit siya nandun sa kabilang bahay? Anung ginagawa dito? Eh di bubuksan ang bahay namin.

Pagkapa ko sa gate bakit nag-iba ata yung itsura nito?

Napatingin ako sandali at narealize na... duon pala ang bahay namin at lampas na ako.

Mukha pa akong manggagantso dito. Bahay na to ng kapitbahay namin eh -_-

Hay Shyla! Tanga. Dali dali akong tumakbo papunta kay Mommy at binigay sa kanya ang phone "Mommy si Tita Dheyn po"

"Ah talaga? Akin na anak mag-usap muna kami" masayang sabi ni Mom kaya dumiretso na ako ng kwarto at nagbihis. Nag-alis  na din ako ng light make-up ko sa mukha which is kailangan sa course namin.

Bumaba na ako at dumiretso kay Mommy mukhang sakto naman ako ng dating~"Oh sige! Sana nga mare. Oo hindi ko nalang sasabihin naiintindihan ko! Ingat kayo. Bye" hindi sa tsismosa ako pero yun ang nadinig ko at ano naman ang ibig sabihin ni Mommy dun?

Bilang paggalang ko naman hindi ko na inungkat iyon kay Mommy dahil baka pribadong usapan yun nila ni Tita.

--

"Shylaaaa! Halika na sa baba. Kakain na tayo!" Narinig kong sigaw ni Mom sa labas ng kwarto ko.

"Opoo! Susunod na!" Nagsuklay muna ako para maayos naman ang itsura ko kahit sa harap lang ng pagkain

Pagdating ko sa kusina nakita kong nakaupo na si Daddy. Automatic na naitungo ko ang ulo ko at umupo sa upuan na palagi kong inuupuan dahil 6 chairs lang naman meron dito at 5 lang kami.

Tahimik lang si Dad at ako hindi ko alam ang sasabihin.

Pero dumating din agad si Mommy kasama si Kylie. "Hon, nasaan si Zyla?" biglaang tanong sa kawalan ni Dad.

"Ahm! Nagtext sa akin kanina kasama daw siya ni Iniego" paliwanag ni Mommy habang nilalagyan ng pagkain ang plato sa harapan ni Kylie na katabi ko ngayon.

"Just make sure she will not do stupid things" aww! Ang sakit nun. Tang*na. Feeling ko ako yung pinatamaan ng salitang yun.

Alam naman nating lahat na galit si Daddy at hindi ko pa din alam ay kung bakit. Halos ilang araw nadin kaming malamig ang pakikutungo sa isat-isa.

Binilisan ko nalamang ang pagkain ko dahil pakiramdam ko talaga ay anu mang oras babagsak na ang luha ko. Ang sakit lang! Sakit sakit.

"Ate! Why youre so fast? Hey! Eat more" pangungulit ni Kylie noong tumayo na ako.

"Im okay baby! Dont mind me. Im on a diet " i fake a smile and leave the dining area.

Pumasok ako sa kwarto ko at deretsong inilugmok ang sarili sa kama.

Hindi ko na napigilan ang luha ko at ngayon nag uunahan  na silang lumabas.

Pagod na pagod na ako! Ano bang naging kasalanan ko :(

HINDI KO NA MAINTINDIHAN .

~~
Hello there everybody.
Puro notif. Na ang story na ito ay inaadd sa reading list. Pero walang nagvVote? Ang hard! Hahahaha XD

Puro add leng. Huhuhu! XD
But anyway. Its okay :**

Free to judge. Comment comment nalang.
#TillNextChapter
~Ris.

Player's GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon