Prologue

3.1K 56 2
                                    

Sa buhay natin may mga pangyayaring di natin inaasahan mangyari, may mga bagay na di man natin gustuhin mangyari,mangyayari tila bang nakakabit na ito sa tinatawag ng iba na libro ng buhay natin, minsan kahit may mahal tayo, di naman tayo magawang mahalin, yung tipong ginawa mo na lahat, di pa rin sapat yung pinaramdam mo naman sa kanya na mahal na mahal mo siya pero yung sinukli sayo puro hirap luha at padudusa bakit kaya ganoon ano? Bakit kung sino pa yung tunay na nagmamahal ng tapat siya pa ang nasasaktan ng sobra ano? At bakit kailangan ng dahil sa pagmamahal ay sakit mag bago ang tao? Halimbawa na lang sa kwento ko, sa kwento ng buhay ko nagmahal ako ng totoo, nagtiis ako, naghintay ako sa pag asang mamahalin, papahalagahan at rerespituhin niya rin ako pero anong nangyari? Imbis na respituhin niya ako winasak niya pa ang pagkatao ko, kaya yung dating ako wala na patay na, yung dating anghel na ako? Wala na nalibing ko na, binago niya ko, binuhay niya yung demonyong nasa loob ko kaya ito ako ngayon hindi tumitigil hanggat di lumuluhod sa harap ko ang dating mundo ko. Ito ang kwento ko, kwento ng isang asawang nagmahal ng todo pero sinaktan at winasak lang ng isang lalaking walang modo at puso.

-Ivy Channel
..

-Simula-

"Damn I said Sign that annulment paper now!"galit na pa sigaw ng asawa ko sakin.

"B---akit? nick ginawa ko naman para ako naman? Pero bakit? Di pa sapat!"Utal Utal na tanong ko.

"Gusto mo ng sagot? Simple lang dahil ng dumating ka ginulo mo lahat thanks you ruin everything Nerd Sl*t bi*ch you ruin everything."pagalit na sigaw niya.

Hindi ko lubos akalain na aabot kami sa punto na ganito, noon pa man alam ko na na mangyayari 'to pero hindi ko akalain na sa ganitong paraan, oo alam ko hindi niya ako kaya mahalin pero hindi ko lubos maisip na gagawain niya ang mga bagay na 'to. Mahal ko siya mahal na mahal pero wala akong magawa gusto niya ito gusto niya kaya para sa ikakasaya niya gagawain ko na.

"Si----ge....."nauutal kong sagot sa kanya

"F*ck faster! and get out of my house now get out!!!! Sigaw niya kaya wala akong nagawa kundi tumayo at buong tapang na humarap sa kanya sabay abot ng annulment papers namin ba hindi ko pinirmaha.

"Hindi ko na kailangan pirmahan yan hintayin mo malalaman mo na lang isang araw na hiwalay na tayo."saad ko sa kanya ng walang emosyon.

"Don't worry gusto mo lang naman umalis ako diba? Fine aalis na ako paalam!"dagdag ko sa kanya sabay alis sa harap niya.

Tama na sa pagiging tanga, humanda ka Nick sisiguraduhin ko na sa pagbabalik ko mag sisisi ka at ikaw naman ang iiyak sa harap ko ikaw naman.

Nakatulala na naman ako habang naalala ang huling tagpo namin na magkausap ni Nick. Hindi ko alam na darating pa ang araw na ito, araw kung saan mag dedesisyon akong umuwi, kung saan gugustohin ko ng bumalik, sobrang tagal na rin. simula ng umalis ako sa magulong buhay ko doon, dalawang taon din ako naghintay ng tamang oras para bumalik doon ngayong handa ako di ko na palalampasin ang oras na ito pangako hindi na ulit kailanman iiyak ang tulad ko dahil sa hayop na yon.

" What? Sigurado ka ba talaga? uuwi ka ng Pilipinas? Nahihibang kana ba? Ayos ka lang?"reaksyon ng kaibigan Kong si Candy ng sabihin ko sa kanyang ng uuwi na ako ng Pilipinas nasa kanya na rin kung sasama siya o hindi, pero kung hindi bahala siya.

"Hindi." Walang ganang sagot ko sa tanong niya.

"Aba! Babae? At bakit ha?" Tanong niya.

"Doon na ko mag aaral, na bobored na rin ako dito."sagot ko sa kanya.

"Bored? E, halos araw araw ka nga nag shoshopping tapos bored ka pa? tsaka saan ulit? tama ba talaga yong rinig ko doon sa Pilipinas talaga?"tanong niya ulit.

" Oo."sagot ko sa kanya.

"Jusko ka Channel ! Saang university? Naman ha?"

"In my own school."seryoso kong saad sa kanya.

"What sa Demon University! Nababaliw ka na ba? Bakit doon?gulat pero Galit na tanong niya. Kaya tipid na lang akong ngumiti sa kanya bilang tugon.

Alam mo namang pinatayo yun ng dad mo para sa mga demonyo at tsaka alam natin pareho sino nag hari harian doon."saad niya na tila natatakot.

"That's the point dahil nandoon ang taong paghihigantihan ko."sagot ko sa kanya ng seryoso.

"Are you joking right?"tanong niya na tila ba hindi makapaniwala.

Sa bagay di ko siya masisisi she knows ano ang napagdaanan ko noon maliban sa kuya ko sila lang dalawa at Wala Ng iba.

Kaya ngumiti ulit ako sa kanya ng nakakaloko bago sumagot.

"Sa dalawang taon na nakasama mo ako dito sa Taiwan kelan ba ako nag biro? Kailan? Nasaksihan mo Candy lahat ng hirap ko dito para lang maka pag bago para lang ihanda ang sarili ko sa oras na ito kaya bakit pa ako hihinto? Ngayong sigurado na ako na kaya ko na."walang emosyong saad ko.

"Yun na nga e, Nasaksihan ko at sa dalawang taon na yun natatakot pa rin ako para sa buhay mo baka sa oras na bumalik ka doon may gawain na naman siyang masama sayo."sagot niya.

"You don't need to worry Candy hindi niya ko magagalaw hindi niya yun magagawa sa isang Reyna hindi lalo na kung malalaman niya sino nag mamay ari ng paaralan na pinaghaharian niya at higit sa lahat sino nag mamay ari ng buhay niya mawawalan siya ng lakas na gawain pa ang mga kahayupan na ginawa niya sakin noon."seryoso kong saad sa kanya.

"Anong ibig mo sabihin? Wag mong sabihin na...."

"Yes dear I have my plan so don't worry at kung ako sayo maghanda kana dahil lilipad na tayo pauwi ng Pilipinas at ng may mapatikim na tayo ng totoong impyerno."sagot ko sa kanya sabay ngisi.

"Be ready Nick The Queen is here, Ivy Channel is back with a fire

Yes ito na po, simula na po tayo enjoy reading..

Hart Moon

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon