Ivy Channel
Nandito kami sa office ni Kuya kasama ni Skyler at Candy abalang kumakain Ng cake ng biglang may narinig kaming boses mula sa labas na sumisigaw.
"Ivy, Ivy,Ivy! lumabas ka diyan."
"Sino naman yon?"tanong ni Kuya sa amin sabay iling ko dahil kahit ako hindi ko kilala kung kaninong boses nag mula ang ingay na yon.
"Malay ko."
"Iron! ilabas mo na yang demonyita mong kapatid, alam kong nandiyan siya ilabas mo na siya, Ivy lumabas ka diyan."saad ulit ng nasa labas na ikinatingin namin tatlo ni Candy at Kuya sa isa't-isa.
"Teka, si Jake ba yon?"Candy asked.
"Ano naman ginagawa niya dito? At bakit niya hinahanap si Ivy?"takang tanong naman ni Kuya.
"Yon lang, pero boses talaga ni Jake."saad ni kuya sabay labas niya kaya sumunod naman ako kasama ni Candy at iniwan namin si Sky sa loob na busy sa pagkain.
"Candy, si Sky."bilin ko kay Candy kaya agad siyang bumalik sa loob, mahirap na baka malaman pa ni Jake sa kanilang tatlo pa naman ni Ricky ay Kurt siya ang masasabi kong pinaka malapit kay Nick.
"Jake? anong ginagawa mo dito? Ano bang problema? Nag iiskandalo ka na e."saad ni Kuya sa kanya sabay ngisi nito.
"Problema ko? Talaga ba Iron? Tatanungin mo ako tungkol sa problema ko, fine! Si Ivy! Siya, Siya ang problema ko!"sagot niya sabay tingin niya sa akin.
"Ako? Bakit ako?"tanong ko sa kanya ng walang emosyon.
"Nasaan na ang dati kong kaibigan?"deritso niyang tanong na ikinangisi ko.
"Seriously Jake? Pupunta ka dito para itanong yan?"
"No! Ilabas mo ang Channel na kilala ko, ilabas mo ang dating Channel."Aniya na ikinataas ng kilay ko.
"Jake, umuwi kana sa dorm niyo lasing kana."saad ni Kuya sa kanya.
"Bakit ako uuwi do'n, e wala yung bestfriend ko do' nasa Hospital, dahil muntik ng mamatay sa kamay ng sarili niyang Ama, na pakana ng kapatid mo, ng demonyita niyang Asawa!" sagot niya sabay tingin ko sa kanya ng seryoso.
Akmang tatalikuran ko na siya ng bigla niya akong pigilan gamit ng mga kamay niya. "Wait!"
"Nasaan na si Channel na kaibigan ko? kasi siya alam ko na alam niya na matagal ng gustong makasama ng asawa niya ang Tatay nito. Hindi katulad mo! pinag away mo Sila! Nasaan na si Channel ibalik mo siya!"Aniya habang unti-unting tumutulo ang mga luha sa mga mata niya na ikinagulat ko dahil ito ang unang pagkakataon na nakita ko siyang umiyak.
Pero hindi ko yon pinahalata sa kanya sa halip tiningnan ko siya ng seryoso habang nakangiti.
"Really?! Tatanungin mo ako ng ganyan Jake, sige, sayang naman ang effort mo sa pagtatanong, sasagutin kita. Nasaan siya? patay na, pinatay na ng kaibigan mo gets mo? At yo g tungkol sa Daddy niya hindi ko alam na si tito Chard yon Jake, wala akong alam."sagot ko sa kanya.
"At sa tingin mo paniniwalaan kita?"
"Wala akong paki kung hindi ka maniwala."sagot ko sa kanya.
"Hinding hindi talaga Channel, you know what? bakit pa ako maniniwala sayo? E, alam kong sukdulan na yang kasamaan mo? Nasaktan rin si Nick ng nagsinungaling sila Tita sa kanya all he want is to see his father, kaya ikaw sinisi niya mahirap ba intindihin yon? ha? mahirap? Tanong niya sabay palakpak ko sa harap niya.
"Wow! Parang hindi ko siya inintindi ah, for your information Jake, Inintindi ko siya! Ilang beses, pero Jake tao rin ako napapagod, nanghihina kaya ng binaboy niya yong buong ako,napagod na ako ng tuluyan sa kakaintindi sa kanya."naiiyak kong sagot sa kanya.
"Kaya ba, kaya ba pati anak niyo tinago mo pinagkaitan mo siya Ivy?"takang tanong niya na ikinagulat ko.
"Paa---"
"Wag ka ng magtaka oo, alam ko so, ano tama ako diba?"putol niya sa sasabihin ko.
"Oo, dahil hindi niya deserve maging Ama hindi."sagot ko sa kanya ng biglang Isang boses ng bata ang sumingit sa amin.
"Mimi whos dat?"singit ng anak ko.
"Siya?---- Skyler."Aniya na ikinatigil ko.
"Mimi sha ksama ng bshad gsy na yun."turo ni Sky kay Jake sabay tago niya sa likod ko.
"Skyler."saad ulit ni Jake.
"Candy ipasok mo na si Sky sa loob."utos ko kay Candy na sinunod niya naman agad.
"Oo."
"Umalis kana Jake."utos ko ulit kay Jake.
Alam mo bibilib na sana ako sayo dahil sa ginawa mong Cave, sa plano mo sa impyernong ito, pero sa ginawa mo kay Nick nangingibabaw ang galit ko sayo."Aniya na mas lalong ikinagulat ko.
"Pati yan alam mo?" Tanong ko pa
"You don't need to know, paano ko na laman lahat ng plano mo kay Nick, sa pag tago mo ng anak niyo, sa Cave, oo lahat alam ko, pero wag kana mag taka bakit? Dahil wala akong balak sabihin sayo." Sagot niya.
Tsk, umalis kana lang Jake baka makalimutan kong minsan naging kaibigan kita kaya please lang umalis kana. "Saad ko sa kanya.
Jake
Paalis na sana ako sa harap ni Iron at Ivy ng biglang nag ring ang phone ko kaya agad ko itong sinagot.
"Hello?"
"Hello Jake."tawag ni Ricky sa akin mula sa kabilang linya.
"Oh?"tanong ko lumakad muna ako ng konti palayo sa office ni Iron para sigurado akong hindi nila maririnig ang sasabihin ko.
"Nasaan kana? Bumalik kana agad, may problema."Aniya.
"Bakit?"takang tanong ko.
"Si King nawawala!" sagot niya na ikinatigil ko.
"What?! bakit? Hintayin niyo ako, papunta na ako."saad ko sabay off ng phone at takbo palabas ng biglang may nakita akong mga students na patakbo sa office ni Iron kaya imbis umalis ako ng tuluyan ay bumalik ako sa opisina ni Iron.
Iron
Papasok na sana kami ulit ni Ivy sa loob, ng biglang may mga students na papalit sa amin.
"Dean, tulungan niyo po kami."Ani ng isang babae habang tumutulo ang luha.
"Why? What happened?"takang tanong ko.
"Ang Da-daddy niyo po."utal-utal niyang sagot na ikinatingin namin ni Ivy sa isa't isa.
"Where?"Ivy asked.
"Sa gym, nasa gym."sagot naman ng kasama niya sabay tango namin ni Ivy. Pagkatapos na Pagkatapos sagutin yon ng babae agad na kaming tumakbo ni Ivy sa gym para alamin kung anong nangyayari at laking gulat na lang namin sa nadatnan namin dalawa.
Hindi puwede!!! Sobra na Sobra!!!!
Hart Moon
BINABASA MO ANG
The Wife's Vengeance
General Fiction(COMPLETED) Paano kung ang babaeng sinaktan mo ng todo? minahal ka ng walang halong biro, ay ang babaeng nag iisang nagpatibok puso mo? pero ngayon nagbabalik para gumanti sayo, para magpahirap at mag paluha sayo, anong gagawain mo? Kung sa kanyang...