Kabanata 30

757 29 5
                                    

Nick Zennon

Kinabukasan kahit sinabi na ni Ivy na wag na akong babalik sa kanya ay hindi ko pa rin siya sinunod maaga akong umalis papunta sa kanila para tanungin siya ulit tungkol kay Skyler ng hindi ko siya naabutan do'n kaya agad kong tinanong si Iron kung nasaan ang kapatid niya.

"Ano na naman ginagawa mo dito Nick? Paano na lang kung makita ka ni Ivy?"takang tanong niya sa akin.

"Nasaan si Channel?"imbis na sagutin ko ang tanong niya ay tinanong ko siya pabalik na ikinailing niya na lang.

"Nick, umalis kana,  kilala mo si Ivy,  pag nakita ka na naman niya baka anong masabi niya sayo, kaya umuwi ka na lang."saad niya na ikinailing ko.

"Sabihin niya kung anong gusto niyang sabihin Iron, suntukin, awayumin, bugbugin niya ako o kung ano pang gusto niyang gawin, wala na akong pakialam, wala na akong pakialam Iron,  ang gusto ko lang ngayonay  malaman ang katotohanan at  kung kapalit ng katotohanan na gusto ko ay ang buhay ko,  sige gagawin ko, magpapakamatay ako pero gagawin ko yon oras na malaman ko ang totoo, at mas gusto ko na siya ang pumatay sa akin."sagot ko sa kanya na ikinatingin niya ng seryoso sa akin.

"You're crazy Nick!"

"Baliw, na kung baliw Dean, ngayon  tell me,  nasaan siya?"tanong ko ulit sa kanya.

"Nasa Garden."sagot niya ng walang pag alinlangan kaya hindi na ako nag aksaya ng oras pagkatapos niyang sabihin yon agad na akong tumakbo papunta sa garden.

Ivan Iron

Habang tumatakbo palayo dito sa office ko si Nick isa lang nasa isip ko Awa. Awang awa ako sayo, Nick pero kasalanan mo din naman pinagbuntan mo ng galit ang reyna, ang kapatid ko.

"Kuya, bakit mo siya pinapunta doon? Alam mo naman na nandoon si Tita pati na rin si Zic, magkakagulo."singit ni Candy sa likod ko na kararating lang na siyang ikinatingin ko sa kanya.

Fudge!

"Oo nga pala!  tara."tarantang sagot ko sa kanya sabay takbo para habulin si Nick.

Nick Zennon

"Pupuntahan ko na sana si Channel ng may narinig akong  dalawang matandang nag uusap sa garden ng na realize ko kung kaninong boses ang narinig ko ay walang pagdalawang isip akong pumasok.

"Hayop ka! hayop ka! bakit mo ginanyan ang anak ko?!  bakit sinabi mo sa kanya napatay na ako bakit?!"

Ma-Mama.

Kitang kita ko kung paano siya lumapit kay Zic, pero imbis tanggapin nito ang kamay niya ay tinaboy niya lang ito na mas lalong ikinainis ko.

"Zic, ako 'to, I'm your mother, baby, I'm your mother."saad ni mommy sa kanya na ikinailing ng shokoy.

"No! Hindi! Daddy, she's wrong right?"sagot ni Shokoy

"Ako 'too tell him, please, tell him that I'm her mother,  na ako ito." agmamakaawa ni Mom kay Dad  habang naiiyak na siya, sabay lapit sana ni Mom kay Shokoy para yakapin ng biglang niya itong tinulak kaya agad agad ko siyang nilapitan para suntukin.

"Aah."

"How  Dare you ?! Bakit mo tinulak si Mom?"Galit kong tanong kay Shokoy na ikinangisi niya.

"Eh,  yan naman pala e,  nandito na ang anak mo bakit mo pa ako inaangkin?!"sagot niya sabay tayo mula sa pagkakaupo niya akmang susuntukin ko siya ulit ng biglang pumagitna si Mama.

"Aba! Gago ka pala eh!"

"Nick! No,  tama na,  kambal mo siya."pigil ni

Tama nga ako sa hinala, so kakambal ko talaga ang Shokoy na mayabang na 'to, kapal!

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon