Ivy Channel
"Sinong walang hiya, ang pumasok dito sa Cave?!"takang tanong ko kay Kuya at Night na kasama ko ngayon dito sa Cave.
"Sis, kumalma ka."saad ni Kuya sa akin.
"Kalma? Seriously Kuya, do you think makakaya ko pang kumalma knowing na may Ibang tao na alam na ang tungkol sa Cave?"seryosong tanong ko sa kanya. Akmang sasagot na siya ng biglang dumating si Candy sabay tingin sa amin tatlo nila Kuya at Night ng nagtataka.
"Napano kayo?"takang tanong niya.
"May nakapasok dito."sagot ko sa kanya.
"What?! Paano?! Sino?!"sunod sunod na tanong niya.
"Hindi ko alam, gulong gulo ako, alam na nga ni Dad ang tungkol sa Cave, tapos ngayon may tao pa na nakaalam ulit."
"Wait, wala man lang bang iniwan kahit bakas lang?"takang tanong ni Candy sa akin na ikinatingin ko kay Night.
"Yong sinabi mo kanina? About pendant, nasaan yon?"tanong ko kay Night sabay abot ng pendant niya na hawak sa akin.
"X."
"Kanino naman yan?"takang tanong ni Kuya.
"Yan ang aalamin ko, dahil walang sino man ang puwede makialam dito sa pinaghirapan ko."sagot ko sa kanya. Sasagot na sana si Kuya ng biglang nagsalita si Candy na ikinatingin ko sa kanya.
"Wait, Bes, remember mo yong emperor na kalaban mo sa Taiwan two years ago?"takang tanong niya sa akin na ikinatingin ko sa kanya.
"What about her?"
"I remember, mayroon siyang ganyan na pendant letter X at hindi ako maari magkamali diyan, dahil mismong ako ang nakakita at nakapulot no'n tapos surrender ko sa mga Pulis."sagot niya na ikinatigil ko sabay tingin sa pendant na hawak ko.
"No! Hindi puwede, wag naman sana."sagot ko sa kanya.
"Pero, paano kung sa kanya nga yan?!"
"Hahanapin ko siya, papatayin ko siya, kung noon hinayaan ko siyang mabuhay, ngayon sisiguraduhin ko na mananahimik na siya ng tuluyan oras na kalabanin niya ulit ako."saad ko sa kanila na ikinatahimik nilang tatlo.
"Sino ba ang Emperor na yan? At kung siya nga ang pumasok sa Cave, anong kailangan niya dito?"takang tanong naman ni Kuya.
"Ang kalabanin ako, ang paghigantihan ako."
"Let me investigate Queen."biglang saad ni Night sabay tingin ko sa kanya.
"Mabuti pa nga, ng masigurado natin kung ang walang hiyang emperor na yon talaga ang pumasok dito, dahil oras na malaman ko siya, lintek lang na walang ganti, sinusumpa ko, ililibing ko siya ng buhay."
Iron
Hindi ko na inabala ang kapatid ko dahil alam kong stress na siya sa Cave at Nick kaya ng tinawagan ako ng Nurse ni Dad, e ako na lang ang pumunta sa Hospital niya para tingnan kung anong nangyayari .
"Kumusta siya?"tanong ko agad sa Nurse pagdating na pagdating ko sa room ni Dad.
"Sir, kasi gusto po kayong maka usap ng Doctor."sagot niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
"Why? May problema ba?" Takang tanong ko sa kanya.
"Mas mabuting si Doc na po mag sabi sa inyo."Aniya sabay tango ko kaya agad akong pumunta sa opisina ng Doctor ni Dad, sinalubong niya naman ako ng nakangiti.
"I'm glad that you came iho, where is your sister?"tanong niya na ikinangiti ko sa kanya.
"Marami na pong iniisip na ibang bagay si Ivy, kaya ayaw ko na siyang abalahin."
"But, pareho kayong anak, at sa tingin ko deserve niya marinig ang sasabihin ko ngayon."sagot niya sabay iling ko.
"Fine, kung desidido ka na talaga, sasabihin ko na, your Dad nasa critical condition siya ngayon."Aniya na ikinatigil ko.
"Why? Paano? Bakit?"
"Hindi ko alam kung pinaalam niya ito sa inyo, but after several test na ginawa namin sa kanya, we found out na may brain tumor siya, sa ngayon inaalam pa namin kung anong stage na ito, kaya hindi ko pa masasabi sayo ang tamang salitang dapat kong sasabihin sayo."
Pagkatapos sabihin yong ng Doctor ni Dad, agad na akong bumalik sa University dahil hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala sa nalaman ko, bakit? paano?
"Kuya? Ate you okay? Kanina pa ako pabalik balik dito sa office mo simula ng natapos ang klase ko pero wala ka, saan ka ba pumunta?"sunod sunod na tanong ni Ivy sa akin na kakapasok lang dito sa opisina ko.
"May ginawa lang."maikling sagot ko sa kanya.
"Ano?"
"Hindi mo na kailangan mawalan Queen, don't worry I can handle this."
"You sure?"balik niyang tanong sa akin sabay tango ko.
"Yes don't worry Sis."paninigurado ko sa kanya.
"Okay then, tara na pupuntahan pa natin si Dad remember?"Yaya niya sa akin sabay iling ko.
"Ah, wag na sis, bukas na lang sa mag pahinga ka na lang muna, ako na lang pupunta sa kanya pagkatapos ko dito."nauutal kong sagot sa kanya.
"Okay lang ako Kuya, I know na inaalala mo ako, pero okay na ako, tsaka gusto ko rin kausapin ang doctor ni Dad, kung kumusta na siya, at kung kailan siya gigising."Aniya sabay tayo ko mula sa pagkakaupo sa upuan ko.
"Wag!"
"K-kuya? Okay ka lang ba?"takang tanong niya sa akin na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
"I'm fine."
"Pero bakit ka ganyan? Gusto ko lang naman makita si Dad, tsaka usapan natin 'to ngayong araw tama?"tanong niya ulit.
"Pag sinabi kong hindi puwede! Hindi puwede Ako na lang ang pupunta sa kanya, umuwi kana."sagot ko sa kanya sabay hila sa kanya palabas ng bigla niyang kinuha ang kamay niya na hawak ko.
"Ano ba Kuya? Bakit ka ba magkakaganyan? May tinatago ka ba? Ha? Tell me? Kasing gulong gulo na ako, gulong gulo na ako sayo!"sigaw niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
"Fine! Gusto mong malaman? Si Dad, si Dad, may Brain Tumor siya Ivy, may Brain Tumor siya. I-iwan niya na tayo, i-iwan niya na tayo!" Naiiyak kong sagot sa kanya na ikinatingin niya sa akin ng seryoso sabay iling niya.
"N-no, hindi totoo yan, tell me Kuya, nagbibiro ka lang diba?! Sabihin mo Kuya, nag-nagbibiro ka lang diba?!!!"
"Daddy!"
Hart Moon
BINABASA MO ANG
The Wife's Vengeance
General Fiction(COMPLETED) Paano kung ang babaeng sinaktan mo ng todo? minahal ka ng walang halong biro, ay ang babaeng nag iisang nagpatibok puso mo? pero ngayon nagbabalik para gumanti sayo, para magpahirap at mag paluha sayo, anong gagawain mo? Kung sa kanyang...