Kabanata 45

736 25 3
                                    


Ivy Channel

Tahimik lang akong nakamasid sa pamilya ni Nick na mukhang nagkakabati na ngayon.

"Mommy?"tawag ni Sky sa akin na ikinatingin ko sa kanya.

"Yes baby, are you hungry? Gusto mong kumain? Tell me."

"Aym curious pho Mommy, fhiamily pho ba, sila ni Daddy?"tanong niya sabay tango ko sa kanya.

"Yes baby, family sila ng Daddy mo, including your Tito Zic, twin siya ng Daddy mo."sagot ko sa kanya na mukhang ikinagulat niya.

"And who's that lady and Lolo po?"she asked habang tinuturo si Lolo Julian  at Mama.

"That lady is your grandma Sky, and that Lolo is your Lolo Julian, siya ang grandpa ng Daddy mo. And you know already Tito Chard and Tito Zic right?"pakilala ko sa kanya sa pamilya ni Nick sabay tango niya.

"You want to talk to them?" Tanong ko sa kanya sabay hawak niya ng mahigpit sa kamay ko.

"Kukunin po nila ako sayo?"tanong niya sabay iling ko.

"I don't want to Mama, ghusto ko sayo lang po."Aniya sabay ngiti ko.

"Shh, of course love, at hindi ko hahayaan na ilayo ka nila sa akin, but they are also your family, and I know hat they are excited to meet you."

"With Daddy pho?"takang tanong niya.

"Yes baby, pag galing na pag galing niya, okay."

"I want to see him Mommy, I want to see Daddy."Saad niya sabay ngiti ko.

"Mukhang magpapakatawaran na sila ah."nakangiting sabi ni Kuya dito na kararating lang galing sa labas.

"Masaya ako para kay Nick, buti nga at magkaayos na sila para pagising ni Nick maging mas maayos na siya."Saad ko sa kanya.

"You know what Sis, alam kong alam mo  kung anong ikakasaya ni  Nick right?"sagot niya na ikinatingin ko sa anak ko na ngayon ay abalang naglalaro ng manika niya.

Ilang minuto rin kaming naghintay sa labas ng kuwarto ni Nick ng lumabas na ang Doctor niya mula sa loob para sabihin sa amin na puwede na siyang dalawin, at dahil ako lang at si Candy ang naiwan dito dahil umuwi muna si Lolo at Mama pati na rin si Zic at Tito Chard at dinala naman ni Kuya si Sky sa labas para magpahangin kasama ng mga kaibigan ni Nick ay ako na lang muna ang pumasok sa loob.

"Nick, kailan ka babangon diyan? Gising na, alam kong magiging masaya ka oras na malaman mong sinabi ko na sa kanya, sinabi ko na kay Sky na ikaw ang Daddy niya at isa pa ang daya mo rin talaga kahit kailan e, 'no.  Sabi mo babawi ka  diba? Sabi mo, babawi ka sa amin? pero  nandiyan ka naman, paano ka ngayon babawi aber? Kung naka higa ka lang diyan at  wala pang malay."saad ko dito sa tabi ni Nick. Akmang hahawakan ko ang kamay niya ng biglang tumunog ang monitor niya na ikinatigil ko.

Tit-Tit-Tit

"No, Nick, no, please Nick."sunod-sunod kong tawag sa kanya. Sabay labas ko sa kuwarto niya upang tawagin ang Doctor na pinagtaka ni Candy.

"What happened best?"tanong niya sabay iling ko.

"Doc , Doc, Doc si Nick.."tawag ko sa Doctor na kararating lang.

"What happend Ivy?""singit ni Mama na kararating lang kasama ni Lolo.

"Anong nangyari?" Tanong din ni Kuya agad niya naman binigay si Sky kay Candy para lapitan ako. Agad ko naman siyang niyakap sa kaba.

"Kuya, si Nick."iyak ko sa kanya.

250... Rinig kong sabi ng Doctor mula sa loob kaya agad akong bumalik sa kuwarto ni Nick sabay lapit sa kanya.

"Nick please, Nick, no, Please! No"naiiyak na saad ko dahil tuloy pa rin sa pag straight yung monitor niya.

"Ma'am, Sir, lumabas muna po kayo, bawal kayo dito."saad ng Nurse sa amin.

Ilang minuto din ang hinintay namin sa Doctor ni Nick lumabas kaya agad namin siyang nilapitan.

"Doc,  what happend to Nick, kumusta siya?"naiiyak kong tanong sa kanya.

"Inatake siya dahil sa kakulangan niya ng dugo."sagot nito sa akin na ikinatigil ko.

"No! please save him, save him."saad ko sa kanya sabay hawak ni Kuya sa kamay ko.

"Shh, magiging okay lang siya don't worry."paninigurado ni Kuya sa akin.

"Save him, save my Son."saad din ni Mama sa Doctor habang umiiyak.

"Yes Ma'am, we will do our best,  but we need a blood, kailangan niya Ng dugo, maari po ba namin malaman kung sinong may type O na dugo sa inyo?"Aniya na ikinatingin namin sa isa't isa akmang sasagot na sana si Mama ng biglang unahan siya ni Tito magsalita.

"Ako!"

"Chard? Diba ayaw mo mag pa kuha ng dugo?"tanong ni Mama kay Tito.

"Oo, pero para sa anak ko lahat gagawin ko, kahit ito, gusto kong bumawi sa kanya so K, let me help him please. Doc kunin niyo ang dugo ko kahit hanggang kailan ni Nick."Ani ni Tito sabay tango ng Doctor.

"Lets go Sir!

Tahimik lang kaming naghihintay sa labas ng operating room ng biglang lumapit sa akin si Zic na ikinatingin ko sa kanya.

"Chan."

"Zic anong  plano mo ngayon?"tanong niya sa akin na ikinatahimik ko.

"Wala pa, hindi ko pa alam."sagot ko sa kanya.

"Kay Sky? Kay Nick?"tanong niya ulit.

"Pagising na pagising niya sasabihin ko na lahat ipapakilala ko na silang dalawa after all he deserves that napatunayan niya na yong sarili niya sa akin, sa amin.."sagot ko sa kanya.

"Ehh---"

"Doc, kumusta?"rinig kong tanong ni Mama sa Doctor ni Nick na ngayon ay lumabas na galing sa OR.

"Wait lang Zic."paalam ko kay Zic sabay lapit ko kanila Mama ng bigla akong pigilan ni Zic gamit ang kamay ko.

"Sandali lang Ivy, I know imposible na, alam kong malabo."Aniya sabay abot sa akin ng Isang papel akmang tatanungin ko siya kung tungkol saan ito ng bigla na lang siyang umalis sa harap ko papunta kay Mama.

"Hirap ng maganda best 'no?"biglang tanong ni Candy dito sa tabi ko na kararating lang.

Tss." Sagot ko na lang sa kanya na ikinangisi lang ng bruha.

Good evening here's the Another update see you sa Huling Kabanata na mahahati sa dalawang parts for now ito muna and last 3 na lang magpapaalam na tayo sa kuwento nila. And kita kits tayo sa story ni Jake na isusulat ko sa TypeKita. Xoxo. Happy reading.

Hart Moon

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon