Kabanata 18

848 25 0
                                    


Ivy Channel

"What the?? Ikaw ba talaga yan Babae?"tanong ni Candy dito sa dressing room ko.

"What happened to you?"taka kong tanong sa kanya.

"Wala naman, ang ganda mo lang, you know  sana all, maganda."sagot niya na parang kilig na kilig.

"Tss, may reyna bang hindi maganda! hayaan mo may mas maganda pa mamaya."saad ko sa kanya.

"At ano yon?"tanong niya.

"Ang malaman nila na ako si Ivy Channel Chai ang matagal na nilang hinahanap."sagot ko.

"Talaga? Are you ready na sabihin sa lahat?"tanong niya.

"More than Ready Can, so let's go ng may ma bulabog na tayo."naka ngisi kong sagot sa kanya sabay labas namin papuntang gym kung saan gaganapin ang party.

Nick Zennon

"Where's lolo?"tanong agad ni Jake pagdating na pagdating namin sa Gym.

"I don't know."sagot ko sa kanya.

"Ayon, King nandoon siya o, nasa VIP desk."turo ni Kurt na ikinatingin ko doon

"Let's go I need to know the truth."sagot ko sa kanila sabay lapit sana kay Tanda ng biglang nagsalita na ang matandang Chai.

"Good morning demons, Good morning ngayong araw na ito ay ang aniversary party ng University natin kung saan kokoranahan natin ang bagong numero uno na mamumuno sa inyong lahat so are you ready to meet her? tanong ni Tandang Chai.

"Hindi niya deserve yan, dinaya niya si King."biglang sigaw ng isang Clown na ikinatingin sa kanya ni Tandang Chai.

"Tss, dear do you love your life?"biglang lapit ni Tandang Chai sa kanya.

"Ye-yes.."nauutal na sagot niya dito.

"Yon naman pala, then shut that mouth of yours dear,,  you know my daughter right?  she hate noise but she love blood."Aniya.

"Sorry."sagot ni Clown sa kanya ng bigla na lang itong sumigaw na ikinatingin namin lahat doon

"Aaaaaahhhh."sigaw niya dahil biglang may kutsilyo na sumaksak sa kamay at paa niya ng tingnan namin ang nasa lupa what the hell is this?! Puro kutsilyo!

Ang galing talaga ng anak ni Chai 'no?  ang galing umisip ng patibong."saad ni Kurt dito sa likod ko.

He's right, sobrang galing niyo katulad ni...

"Yeah pero naisip niyo si Ivy."saad ni Jake na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso dahil sa pareho namin naisip ngayon agad si Ivy.

"What  about her? Tanong ni Ricky.

"Diba? Mabilis rin ang kamay niya sa mga kutsilyo ? Naalala niyo yong sa room? ang galing niyang gumamit  no'n diba?"Aniya.

He's right so May possibility na siya ang hinahanap ko hindi pwede hindi.

"Aw to bad sweetie, I told you she hate your mouth."Pailing iling na saad ni Chai kay clown.

"Tss, iligpit niyo na yan,  ialis dito. "utos niya na agad sinunod  ng mga estudyante na malapit sa kanila ngayon.

"Sorry for that demons, may istorbo lang,  so shall I continue? Okay now please help me welcome our new University Queen at siya si walang iba kundi si Ms. Ivy Channel Chai Smith."announce niya na ikinatigil ko.

Ivy Channel Chai Smith.

Ivy Channel Chai Smith .

Ivy Channel Chai Smith.

We're right, siya nga si Chai King."biglang sabi ni Jake dito sa halid ko sabay labas ni Channel galing sa likod ng stage.

King.
King.
King.

"What?"tanong ko tawag ng tawag kasi Kurt ako naman tutuk na tutuk sa babaeng nasa harap ngayon, paano nangyari 'to? hindi pwede 'to, hindi.

"Anong masasabi mo? Gumanda asawa mo at worst siya pa ang hinahanap mo, siya ang Queen!"Aniya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Tss, ikaw tatanungin ko Kurt, do you love your life Kurt?"

"Yes King."

"Then shut up."saad ko sa kanya sabay tutuk ulit sa harap.

Bakit ikaw pa bakit?

"O, alam ko kung anong nasa isip niyo ngayon, gulat kayo 'no?  but you heard it right, ang babaeng nasa harap niyo ngayon at ang anak ko ay iisa, ang babaeng hinahanap niyo, ay ang babaeng nasa harap niyo na ngayon at siya lang naman ang babaeng nanalo kahapon sa asawa niya  ang nag iisang babaeng  anak ko,  so now I will give this mic to her para sa speech niya."saad ni Chai sabay bigay ng mic kay Ivy.

Siguro nagtataka kayo bakit? Hindi natulog ang 20 days na palugit ko, simple lang ang masa sagot ko diyan ang bagal ng hari niyo, sobra."saad niya ng seryoso sabay tingin sa direksyon ko.

"Hala tinitingnan ka niya Nick."sabi bigla ni Ricky, habang ako tulala pa rin at walang imik.

Ivy.

"Oo, mabagal kasi maghanap e, asawa niya lang naman hinahanap niya, pero hindi niya pa rin mahanap, diba nakakatawa? Kung sino yong binaboy niya, ginawa niyang hayop tinapon niya, at higit sa lahat binasura niya yon pala ang hinahap niya kung sino yong babaeng mahal na mahal siya noon, yon pala yung babaeng nag mamay ari ng paaralan na pinaghaharian niya." walang emosyong saad niya.

"Tss."sagot ko na lang sa sinabi niya sabay walk out sana ng bigla niya akong tawagin.

"O, dear Hubby saan ka? Tanong niya sa akin na ikinatingin ko sa kanya na ngayon ay kitang kita ang galit sa mga mata niya.

"By the way remember this? Sabay labas niya ng star necklace na hawak niya.

I remember that yan yung binigay ko sa babaeng nagligtas sa akin ng araw na yon, kay Chai. at yon una naming pagkikita pero di ko siya nakilala, kung  bakit ba kasi ako kinidnap at nilagayan ng piring ng mga yun e, edi sana hindi lang apelyido niya ang alam ko, nakita ko na rin sana ang mukha niya,  edi sana...

Pero imbis na pansinin ko ang sinabi niya ay  lumabas na lang ako at huminto kung saan.

"Bwisit!!!  Bakit kailangan maging ikaw pa? Bakit kailangan Ikaw pa?!

"Aahhhh."sigaw ko habang sinusuntok suntok ang puno na ngayon nasa harap ko.

Sa tingin mo matatapos ang problema mo kung yan ang gagawain mo? "biglang singit ni Jake na sumunod pala sila sa akin.

"Tell me? She's fake hindi siya yon diba? tell me, tell me Jake please! Hindi siya ang nagligtas sa akin noon, hindi siya yon tama? Nagbibiro lang siya kanina tama? hindi siya yon, hindi puwede na siya ang babaeng yon ang nag ligtas sa akin sa mga taong yon,  hindi siya yon, hindi puwede."

"Ito bro ha, sabihin mo nga, bakit hindi mo matanggap lahat ng narinig mo sa loob? Hindi mo matanggap dahil galit ka sa kanya? O  hindi mo matanggap dahil sa katotohanan na minahal mo siya bilang Chai at hindi bilang asawa mo? King just accept it, yes mahirap paniwalaan pero kailangan mong tanggapin."Aniya sabay suntok ko sa kanya na ikinatumba niya.


"Damn it! Damn it! No! Hindi siya yon Jake, sinungaling ang babaeng yon, hindi siya si Chai, pakana lang nilang lahat yon, tama oo, pakana lang nila yon kasi imposibleng siya si Chai, hindi siya si Chai, hindi siya."saad ko sa kanya sabay walk out

"King saan ka?"rinig kong sigaw ni Kurt na kararating lang, pero imbis sagutin ko siya ay sumakay na lang ako agad sa sasakyan ko.

I want to know the truth, at aalamin ko yon ngayon.

   Hart Moon

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon