Kabanata 44

570 25 4
                                    

Iron

Alam kong nasasaktan si Ivy ngayon, kahit hindi niya sabihin alam kong nahihirapan siya ngayon. Akmang lalapitan ko na sana siya para damayan ng biglang may mga boses na pumigil sa akin.

"Nasaan ang mga kalaban?"
"Nandito na kami." Saad ng mga kaibigan ni Nick na ikinatingin ko sa kanila.

"Dumating pa talaga kayo? Tss, huli na kayo, wala na sila , patay na lahat."sagot ko sa kanila na ikinatingin nila sa isa't isa.

"E, si King, nasaan?"takang tanong ni Kurt. Sasagot na sana ako sa kanya ng

"Oo nga, nasaan yon?"tanong rin ni Ricky.

"May....."

"Nasaan ang anak ko?"

"Nasaan ang apo ko?"putol ng Mommy at Lolo ni Nick sa sasabihin ko na kararating lang. Akmang lalapitan ni Tito Chard ang Mommy ni Nick ay winakli niya lang ang kamay nito ng biglang pumasok ang mga rescurer na pinagtaka nila.

Excuse me Ma'am nasaan ang pasyente?"tanong ng Isang rescurer.

"He's here." saad ni Ivy sabay alis sa tabi ni Nick kaya agad naman ito nakita ng mga kaibigan at pamilya.

"Anak, son, what happened? Anak? Nick!"naiiyak na tawag ng Mommy sa kanya.

"H-Hayop ka talaga Chard,  sabi mo ililigtas mo siya,  sabi mo."Galit na Saad niya kay Tito habang si Tito ay tulalang nakatitig sa anak niya.

"Excuse me Ma'am, kailangan na po namin siya dalhin sa hospital."saad ng rescue sa kanila sabay tingin ni Tita sa kanila.

"Please save him, please save Mt son, I'm begging you please."saad ni Tita habang umiiyak agad naman siyang niyakap ni lolo.

"We will do our best Ma'am, don't worry."sagot ng rescue sabay sakay kay nila kay Nick sa ambulance.

Ivy Channel

Hindi ko maiwasan malungkot habang nakatingin kay Mommy na ngayon ay umiiyak sa bisig ni lolo. Kanina ng natamaan si Nick ng bala na para sa akin, sobrang bigat, sobrang sakit, dahil hindi ko kaya, hindi puwede, hindi siya dapat mawala. Kailangan siya ng anak niya, kailangan siya ni Sky.

"Mommy matsatsalgtas pobha shi snick?"tanong ni Sky sa akin habang yakap yakap niya ang mga paa ko kaya umupo ako pantay sa kanya sabay hawak sa dalawang kamay niya.

"I know baby, gagaling siya, alam kong kaya niya, babalik siya sa atin, babalik siya for you."naka ngiting sagot ko sa kanya.

"For me po? Why po?"takang tanong ni Sky sa akin na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

I know this is not the right time, pero ito na ang best time, sasabihin ko na sa kanya ang totoo, sasabihin ko na sa kanya na si Nick ang matagal niya ng hinahanap na Ama.

"Listen baby, Nick is your Daddy."sagot ko sa kanya na halatang ikinagulat niya.

"Daddy poh?"tanong niya.

"Remember what I told you before,  na your daddy is in far place, at babalik din siya?"

"Opo, you told me, that he just need to work for me."Aniya sabay ngiti ko.

"And yes baby, bumalik na siya , si Nick he is your dad baby, siya ang Daddy mo."sagot ko sa kanya sabay yakap niya sa akin ng mahigpit ramdam ko na masaya siya sa sinabi ko at masaya rin ako dahil sa wakas wala na akong tinatago sa kanya.

"Mo-Mommy, Mommy, Daddy.  I want to see him, I want to go to him, please Mommy.."Aniya habang yakap yakap ako.

"Yes baby, don't worry, we will go to him, okay, makikita mo pa ang Daddy mo, okay." saad ko sa kanya sabay lakad namin palabas napatingin naman sila Kuya at Mom sa akin  kaya ngumiti na lang ako sa kanila,  nakita ko naman si Zic na naka simangot pero wala akong oras para sa kanya, para kausapin siya, tsaka ko na iisipin anong gagawain ko sa kanila, ngayon uunahin ko muna ang anak ko,  ang kagustuhan niyang makita ang Daddy niya, si Nick muna.

K

Sobrang hirap, hindi ko kaya makita ang anak ko na ngayon ay nakahiga dito sa hospital nag aagaw buhay ang sakit, kung puwede lang na sana ako na lang, na wag na lang si Nick sana ako na lang.

"K, can we talk?"tanong. I Chard sa akin habang naka upo ako dito sa upuan hinihintay ang Doctor ni Nick.

"About what?"

"For everything , I'm sorry for everything,  I know it's too late, but I'm sorry." Aniya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.

"Ewan ko Chard, ewan ko, I know na may kasalanan din ako, pero bakit si Nick, bakit si Nick ang kailangan mag bayad nito? Ang sakit. Ang hirap." Sagot ko sa kanya sabay tingin niya kay Zic.

"Son?"

"Yeah?"sagot Ni Zic.

"Baka may gusto kang sabihin sa Mom mo?"tanong niya dito sabay tingin ni Zic sa akin agad naman siyang lumapit at umupo sa tabi ko.

"I don't know what to say, I also know that this is not the right time to say this, and honestly I don't know, saan  ako dapat mag simula,but I just want to say sorry,  sorry, for being a jerk, sorry for being a demon to you, sorry kung pinagtabuyan kita, sorry kung nasaktan kita, oo, mali lahat ng nagawa ko, pero kasi mahirap din sa akin lahat ng 'to."

"Zic, it's okay love, it's okay, you can take your time."sagot ko sa kanya sabay iling niya.

"Can I ask something?"tanong niya sabay tango ko.
"Just ask me anak, kahit ano."saad ko sa kanya habang na umiiyak.

"Just- Just Give me a time just a time."Aniya sabay tango ko agad ko siyang niyakap na ikinagulat niya.

"Shh, don't worry, tulad ng sabi ko take your time I will give it to you,  son thank you, thank you for allowing yourself to give us time."Saad ko sa kanya.

Good morning everyone, sorry for late update na busy sa practice sa gruaduation at kahapon gruaduation ko na, and yes, gusto ko lang I share sa inyo na degree holder na ako, na finally gruaduate na ako thank you so much Wattpad world for being one of my  inspiration to continue, and yes here's the another update for Ivy and Nick last 4 chapters na lang, stay tuned for now ito muna, happy reading. Xoxo.

Hart Moon

The Wife's VengeanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon