Ivy Channel
Abala akong nag aayos ng mga papel dito sa opisina ni Kuya ng biglang pumasok si Dad.
"Dad, anong ginagawa mo dito?"takang tanong ko sa kanya.
"Nabalitaan ko lang kasi na nandito na si Skyler, at hindi mo man lang ito nagawang sabihin sa akin, so I came here to see my apo, where is she?"he asked na ikinangiti ko.
"I'm sorry Dad, tsaka kararating lang naman niya at alam ko kasing busy ka, so I decide na hindi ko muna ito sabihin sayo."sagot ko sa kanya.
"Yeah, I'm busy, pero may oras naman ako para sa apo ko, so where is she?"
"Na kay Candy lang Daddy, don't worry pa balik na rin yon sila, I will just call you if nandito na sila."saad kanya.
"Promise?"
"Yes Dad, promise."
"Okay, may tatapusin lang ako sa office ko, but make sure na tatawagan mo ako, oras na bumalik na si Sky, okay?"
"Yes Dad."sagot ko sa kanya sabay labas ng office ni Dad kaya paglabas na paglabas niya agad kong kinuha ang papel na hinulog ko ilalim para hindi niya ito makita.
Ayaw ko siyang kalabanin, pero hindi tama ang ginagawa niya, mali ang ginagawa niya kaya tama lang 'to, ito lang ang paraan para maayos ko ang maling sistema ng Paaralan na ito.
"Sis, okay ka lang?"tanong ni Kuya na kararating lang.
"Yup, medyo na wala lang ako sa focus, pumunta si Dad dito kanina."sagot ko sa kanya na ikinagulat niya.
"What? Si Dad? Why?"sunod sunod na tanong niya.
"For Skyler, buti na lang nahulog ko agad tong mga papel sa ilalim pagpasok na pagpasok niya, at hindi niya nakita ang tungkol sa mga plano ko para sa Demon University."
"That's good to hear, kilala natin si Dad, ayaw niya na pinapakailaman siya sa mga bagay na pag-aari niya."Aniya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
"I know, pero mali na kasi siya Kuya, hindi na tama, hindi makatao."sagot ko sa kanya.
"Yeah, I know, and I understand you, kaya nga suportado kita sa gusto mo, ang akin lang sana talaga never niyang malalaman na tayong mga anak lang niya ang sumisira ng mga pinaghirapan niya."
"No Kuya, malalaman at malalaman niya yon, pero sisiguraduhin ko muna na bago dumating ang oras na yon, ayos na ang lahat at nasa tama na ang lahat.
Pinagpatuloy ko ang pag aayos ng mga papel na kailangan kong pirmahan ng biglang narinig ko ang boses ni Candy mula sa labas ng opisina ni Kuya kaya agad ko siyang pinagbuksan.
"Babae, Babae, buti nandito ka."hinihingal na saad niya.
"Bakit ba, anong nangyari at hinihingal ka diyan?"tanong ko sa kanya na nagtataka.
"Ah, eh ganito ka-kasi ah, eh."utal utal na sagot niya.
"Hays, ewan ko sayo uminom ka na lang muna do'n ng mahimasmasan ka."saad ko sa kanya na siyang ginawa niya naman kaya agad akong napatingin kay Skyler.
"Baby, what happend to tita?" I ask her.
"I showdnt khow mom, nshag sha jan dhan sia when she meet tstat bshad guy."sagot ng anak ko na ikinapagtaka ko kaya agad kong tinawagan ang Yaya niya na nasa canteen kumakain para kunin siya at ilabas muna, at wala pang limang minuto ng dumating siya ay binigay ko agad si Sky sa kanya.
"Bili muna kayo ng Ice Cream ni nanna baby ha, may meeting lang si mimi."saad ko sa kanya.
"Yes pho."sagot niya.
Kaya paglabas na paglabas nila, ay agad akong kay Kuya at Candy na ngayon ay nakatingin na rin sa akin.
"Sinong bad guy ang tinutukoy ni Sky?"tanong ko kay Candy agad.
"Si....."
"Who?" I asked again.
Si Nick, nagkita sila kanina, nagkabangaan sila ng tumatakbo si Sky.."sagot niya na ikinagulat ko.
"What?, tama ba ang rinig ko? Si Nick?" tanong ko sa kanya.
"Paano yan naghinala ba siya?"tanong ni Kuya sa kanya na ikinatingin niya dito.
"Sa tingin ko, hindi naman kaso kanina nataranta ako eh."Aniya.
"What do you mean?"takang tanong ko sa kanya.
"Wala, medyo kinabahan ako ng nakaharap ko siya tapos kinuha ko si Sky sa kamay niya."Aniya na ikinatahimik ko.
"Sorry talaga babae, paano na yan paano pag nahalata niya na si Sky anak niya?"kinakabahang tanong niya na ikinatingin ko sa kanya ng seryoso.
"Yan ang hindi ko hahayaan mangyari, lalo na at sa susunod na araw ko na kukunin ang pinaka inaasam niyang kapangyarihan, ang pinaka pangarap niya."seryosong sagot ko sa kanya.
"What? Hindi ka pa tapos?"tanong niya.
Akala ko tapos kana? Dagdag niya pa.
"Sino bang nagsabi na tapos na ako? ng ginawa ko sa kanya ng Anniversary ay simula pa ng lahat , kulang pa ang mga nawala sa kanya, may pangalawa pa kaya hindi pa talaga ako tapos, baka nga may pangatlo pa e "sagot ko sakanya.
"At ano yon?"tanong niya.
"Ang pangarap niya maging hari ng diamante emperia kukunin ko yun sa kanya, matagal niya ng gusto mamuno do'n pero sorry na lang siya dahil sisiguraduhin kong maglalaho ang pangarap niya." Sagot ko sa kanya.
"Anyways sis, akala ko ba pupunta ka ngayon sa Cave?"tanong ni Kuya.
"Postponed it Kuya, may kailangan muna akong asikasuhin, tsaka ikaw na muna bahala do'n ha, yung 5 students na sa Jail B sabihin mo kay Night na they are all dismissed. "Sagot ko sa kanya sabay kuha ng bag ko at lakad palabas dahil sure akong late na ako.
"Mean While."
What??? May anak si Nick at Ivy paano?
Tapos kukunin ni Ivy ang Pangarap ni King na umangat at maging boss?
Tapos tapos Cave, ano yon? dismissed ibig sabihin lahat ng nawawalang students ay nasa labas na ng impyernong 'to?Shit! Paano paano? Ivy ano ba? Gulong gulo na ako anong nangyayari?
"Hoy! Kurt, okay ka lang?naka punta ka na kay Iron akala ko ba kakausapin mo siya?"salubong ni Ricky sakin.
"Hoy Kurt."
"KURT!" sigaw niya.
"Ah, eh wala nasa meeting tara na late na."sagot ko sa kanya.
"Okay ka lang?"tanong niya.
"Oo, oo bakit naman hindi ako magiging okay."sagot ko sa kanya sabay lakad palayo sa kanilang dalawa.
Hart Moon
BINABASA MO ANG
The Wife's Vengeance
General Fiction(COMPLETED) Paano kung ang babaeng sinaktan mo ng todo? minahal ka ng walang halong biro, ay ang babaeng nag iisang nagpatibok puso mo? pero ngayon nagbabalik para gumanti sayo, para magpahirap at mag paluha sayo, anong gagawain mo? Kung sa kanyang...